เข้าหนาว..รังผึ้งหลวงห่อใบตองย่างบนไฟร้อน ๆ ขายดีที่ตลาดใต้

3วันที่ 13 ธันวาคม 2559 ที่จังหวัดพิษณุโลกสภาพอากาศเริ่มหนาวเย็นลงมากในตอนเช้า อุณหภูมิเฉลี่ย 19-20 องศาเซลเซียส อาหารเช้า ร้อน ๆ หลายอย่างเริ่มขายดี ที่ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อ.เมืองพิษณุโลก ที่ร้านเจ๊ยงค์ นางลำยงค์  เพ็ญวิจิตร ร้านค้าที่จำหน่ายแอ่บผึ้ง หรือ รังผึ้งหลวงห่อใบตองมากว่า 20 ปี ช่วงนี้ ได้รับความสนใจอุดหนุนจากลูกค้ามาก เป็นอาหารกินที่ให้พลังงานและมีรสชาติที่อร่อย กลิ่นหอมจากการห่อใบตองย่าง4

ในช่วงฤดูหนาวนี้ ทุกเช้าเจ๊ยงค์จะมานั่งขาย รังผึ้งหลวงหั่นเป็นชิ้นพอเหมาะ โรยด้วยเกลือและพริกไทย นิดหน่อย ห่อด้วยใบตอง ย่างบนเตาถ่านร้อน ๆ พอใบตองไหม้ รังผึ้งข้างในร้อนระอุ ก็เป็นอันใช้ได้ รสชาติออกเค็มนิด ๆ และมัน ๆ ด้วยตัวอ่อนของผึ้ง วางขายชุดละ 80  บาท1

ผึ้งหลวงที่เห็นมีวางขายที่ร้านทุกเช้า มีคนขายเจ้าประจำจากจ.พิจิตร เป็นพ่อลูกชาวพิจิตรครอบครัวหนึ่ง ที่ยึดอาชีพหารังผึ้งหลวง นำมาส่งให้ทุกวันถึงแผงขายที่ตลาดใต้ ทุกเช้าตั้งแต่เช้ามืด รังผึ้งก็จะมาวางพร้อมตั้งโต๊ะวางขายให้เสร็จสรรพ ตัวพี่ยงค์เองก็จะบิดรถจักรยานยนต์คู่กายมาจากบ้านพัก มาถึงก็เตรียมจัดแจงก่อเตาถ่าน บรรจงหั่นรังผึ้งออกเป็นชิ้น ๆ ตัดส่วนที่เป็นขอบแข็ง ๆ ออก ห่อใบตอง นำขึ้นย่างรอขายลูกค้า5

นอกจากรังผึ้งหลวงห่อใบตองย่างแล้ว ร้านเจ๊ยงค์ยังขายเป็นรังผึ้งแบบสด ๆ อีกด้วย และเฉพาะรังผึ้งนั้น จะขายได้เฉพาะช่วงหน้าร้อนกับหนาวหนาวเท่านั้น พอย่างเข้าฤดูฝนก็จะหมดรังผึ้ง ช่วงนี้ก็จะเปลี่ยนไปขายของตามฤดูกาล ทั้งไข่มด ผักหวาน เห็ดเผาะ เห็ดโคน ปลาจ่อม พริกแกง เรียกได้ว่า ต้องมาขายกันทุกวัน6 2

 

แสดงความคิดเห็น