จัดงานประกวดกล้วยไม้ช้างเผือกนเรศวรมหาราช ครั้งที่ 8 ที่สวนชมน่านฯ 21-25 มค.60

วันที่ 21-25 มกราคม 2560  ที่สวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติฯ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ชมรมกล้วยไม้พิษณุโลก ได้จัดงาน ช้างเผือกนเรศวรมหาราช ครั้งที่ 8 เป็นงานประกวดและแสดงกล้วยไม้สกุลช้าง กล้วยไม้ที่มีผู้นิยมเลี้ยงมาก และจะออกดอกเพียงปีละครั้ง ทั้งช้างกละ ช้างแดง ช้างเผือก ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ของทุกปี ร่วมถึงจัดประกวดและจัดแสดงพันธุ์กล้วยไม้อีกหลากหลายชนิด อาทิ แวนด้า แคทลียา รองเท้านารี เข็ม ฯลฯ โดยชมรมกล้วยไม้พิษณุโลกได้ จัดต่อเนื่องเป็นประจำมาอย่างต่อเนื่องทุกปี เชิญผู้นิยมเลี้ยงกล้วยไม้จากภาคเหนือมาส่งประกวดและจัดแสดงให้ประชาชนได้ชมฟรี

นายภาสกร  ศักดิ์พงศธร ประธานชมรมกล้วยไม้พิษณุโลก เปิดเผยว่า ชมรมกล้วยไม้พิษณุโลกได้จัดงานช้างเผือกนเรศวรมหาราชครั้งที่ 6 หรือ King Naresuan Orchid ระหว่างวันที่ 21-25 มกราคม 2560  เพื่อรวมพลคนรักกล้วยไม้ ส่งเสริมการปลูกการพัฒนาสายพันธุ์กล้วยไม้ ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และยกระดับกล้วยไม้ที่มีมูลค่าสูง ๆ นำมาจัดประกวด จัดแสดงให้ชาวพิษณุโลกได้ชมฟรี ผู้ที่ชื่นชอบกล้วยไม้สายพันธุ์ต่าง ๆ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากในการเดินทางไปชมกล้วยไม้ที่ต่างจังหวัด

นายภาสกร เผยต่อว่า การใช้ชื่องานช้างเผือกนเรศวรในการจัดประกวดและแสดงกล้วยไม้ของชมรมกล้วยไม้พิษณุโลกมีนัยยะสำคัญ 2 ประการ ประการแรกในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ของทุกปี จะเป็นช่วงที่กล้วยไม้สกุลช้าง ออกดอกบานสะพรั่งเพียงปีละ 1 ครั้ง และในจังหวัดพิษณุโลกก็มีผู้นิยมเลี้ยงกล้วยไม้สกุลช้างจำนวนมาก ทั้งช้างเผือก ช้างกละ ช้างแดง ในอดีตช่วงปี 2519 ในงานกาดชาดจังหวัดพิษณุโลก ก็เคยมีการแสดงกล้วยไม้และใช้ชื่อช้างเผือกนเรศวรมาจัดแสดง จึงนำชื่อนี้มาใช้ในการจัดงานเป็นประจำทุกปี อีกประการหนึ่ง ช้างเผือก เป็นความหมายของการรวมสุดยอดของกล้วยไม้ชนิดต่าง ๆ ที่มีการจัดแสดงหลากหลายชนิด ทั้งแวนด้า แคทลียา รองเท้านารี เข็ม และช้าง หลายต้นมีราคาแพงมาก ราคาเป็นแสน-ล้านบาท ในงานนี้ได้มีผู้เลี้ยงกล้วยไม้จากจังหวัดต่าง ๆ ในภาคเหนือนำกล้วยไม้ที่กำลังออกดอกสวยงามมาให้ประชาชนได้ชมฟรี ซึ่งกล้วยไม้ที่นำมาประกวดนั้น จะจัดแสดงให้ชมระหว่างวันที่ 21-23 มกราคม 2560 ขณะที่บริเวณงานที่สวนชมน่านฯ ยังมีการออกร้านจำหน่ายกล้วยไม้จากฟาร์มต่าง ๆ หลากหลายสายพันธุ์ ให้ประชาชนได้ชมและเลือกซื้อ

……………………………………………………………..

 

แสดงความคิดเห็น