“ไข่ไก่อารมณ์ดี”ผช.ผญ.บ้านบ่อทอง ร้องเพลงให้ไก่ฟังทุกเช้า ช่วยเพิ่มปริมาณไข่

วันนี้ ( 16 ก.พ.60 ) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่บ้านบ่อทอง ตำบลบ่อทอง อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ได้มีเกษตรกร คนรุ่นใหม่ ปลูกพืชสวนครัวทุกอย่างที่กินได้ บริเวณรอบบ้าน และเลี้ยงกุ้ง เลี้ยงกบ เพื่อจำหน่าย โดยเฉพาะเลี้ยงไก่ไข่ ซึ่งปริมาณไข่สด ที่ออกมาแต่ละวัน จะเยอะมากเป็นพิเศษ ยอดขายดี มีลูกค้าประจำแวะซื้อไข่ ถึงหัวบันไดบ้าน ถ้าไข่ยังเหลือ ก็จะแพ็คใส่ถุง ออกขายตามตลาดนัดแถวบ้าน ไม่เกินชั่วโมง ก็ขายหมดเกลี้ยง ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปพบกับ นายวิรัช ทองดอนยอด อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3/1 หมู่ 2 บ้านบ่อทอง ตำบลบ่อทอง อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก สอบถามได้ความว่า นายวิรัช ปัจจุบัน รับตำแหน่งผู้ช่วย ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งดีกรีไม่ธรรมดา ได้เป็นเกษตรกรดีเด่น จังหวัดพิษณุโลก ปี 2559 โดยในอดีต นายวิรัช เล่าว่า ตนเอง เรียนจบ ม.6 ก็เข้ากรุงเทพฯ ไปเรียนต่อสายอาชีพ เป็นผู้ช่วยพยาบาล พอจบมาก็เข้าทำงานโรงพยาบาลเอกชน อยู่ 7 ปี พอปี 2555 รู้สึกอยากกลับบ้าน อีกทั้งเงินแต่ละเดือนที่ได้รับ ก็ไม่พอกับค่าใช้จ่าย ตัดสินใจกลับมาบ้าน เดินตามรอยเท้าพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นหลักมาโดยตลอด โดยเริ่มจากทำนา ทำเกษตรผสมผสาน ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ มาจนถึงปัจจุบัน

นายวิรัช กล่าวถึงเคล็ดลับ การเพิ่มปริมาณไข่ในแต่ละวัน คือต้องทำให้ไก่ไข่ที่เลี้ยงไว้ มีสุขภาพดี ทั้งร่างกายและจิตใจเสียก่อน โดยต้องคอยให้อาหารที่มีประโยชน์ และตนเองจะคอย ร้องเพลงให้ไก่ฟังทุกเช้า ตอนให้อาหาร เพื่อทำให้ไก่คุ้นเคย กับเจ้าของ ไม่ให้มีอาการตื่นคน เท่านี้ก็จะทำให้ไก่ ออกไข่เพิ่มปริมาณขึ้นได้ ส่วนบทเพลงที่นำมาร้องนั้น ก็จะเป็นเพลงช้าๆ แต่ส่วนตัว จะชอบร้องเพลงต้นกล้าของพ่อ ซึ่งเป็นเพลงที่ ผมร้องเอง แสดงเป็นพระเอกมิวสิคเอง สามารถฟังได้ทางยูทูป พิมพ์ชื่อเพลง หรือ ตัง วิรัช https://www.youtube.com/watch?v=PLCZ3MEmblU

ทั้งนี้ ปัจจุบันที่บ้าน นายวิรัช ทองดอนยอด ได้เปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ เกษตรทฤษฎีใหม่ หรือเกษตรผสมผสานรอบบ้าน ชื่อ วิรัช smart farmer ซึ่งผู้สนใจ ก็สามารถติดต่อมาศึกษาเรียนรู้ การทำเกษตรผสมสานได้ หรือโทรศัพท์มาสอบถามข้อมูล ได้ที่ เบอร์ 080-518-9155

แสดงความคิดเห็น