รมว.ศึกษาเยี่ยมรร.ภูขัด ไร้ไฟฟ้า อาคารชำรุด ผลการเรียนต่ำ ต้องช่วยเหลือเร่งด่วน

 เมื่อวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560  นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายบุญรักษ์ ยอดเพชร และนางสุจิตรา พัฒนะภูมิ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมคณะได้เดินทางไปที่ตลาดนัดเด็กดอย หมู่ 10 บ้านใหม่ร่องกล้า ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย ต.พิษณุโลก เพื่อเยี่ยมชมการจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร และสินค้าของฝาก ของที่ระลึกของเด็กนักเรียนจากโรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซ สาขาร่องกล้าวิทยา พร้อมเยี่ยมชมโรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซ สาขาร่องกล้าวิทยา

ต่อมาเวลา 9.00 น. วันเดียวกัน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะได้ลงพื้นที่รับฟังปัญหาของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ “โรงเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือและพัฒนาเป็นพิเศษอย่างเร่งด่วน” หรือโรงเรียน ICU (Intensive Care Unit)  ที่โรงเรียนภูขัดรวมไทยพัฒนา อำเภอนครไทย โดยมีนายอำเภอ ผู้แทนฝ่ายความมั่นคง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นายสมพร จันดาหาร ผู้อำนวยการโรงเรียนภูขัดรวมไทยพัฒนา ให้การต้อนรับและนำคณะเยี่ยมชมสภาพพื้นที่ของโรงเรียนที่ประสบปัญหาในหลาย ๆ ด้าน อาทิ ไม่มีไฟฟ้าใช้ แผงโซล่าเซลล์ที่เป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าของโรงเรียนชำรุดยังไม่ได้รับการแก้ไข ทำให้เด็กไม่สามารถเรียนผ่าน DLTV ได้ เพราะกระแสไฟฟ้าไม่พออาคารเรียนชำรุดทรุดโทรม และไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียนที่เพิ่มขึ้น ขาดครุภัณฑ์ในห้องสมุด ห้องวิทยาศาสตร์ ห้องคอมพิวเตอร์ และห้องปฏิบัติการภาษา ซึ่งส่งผลให้ปัญหานักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ โดยผลการสอบ O-NET ของนักเรียนในระดับชั้น ป.6 และ ม.3 ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ และนักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้เนื่องจากนักเรียนส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขา มีความยากลำบากในการเดินทาเพราะโรงเรียนตั้งอยู่บนพื้นที่ภูเขาสูง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้โรงเรียนได้ขอเข้าร่วมเป็นโรงเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือและพัฒนาเป็นพิเศษอย่างเร่งด่วน

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวถึงความสำคัญของการดำเนินโครงการโรงเรียน  ICU เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงริเริ่มแนวทางโครงการโรงเรียน ICU ไว้ และได้พระราชทานกองทุนเพื่อดูแลความเป็นอยู่ของครู กระทรวงศึกษาจึงดำเนินตามพระราชปณิธานดังกล่าวของพระองค์  สำหรับโรงเรียนภูขัดรวมไทยพัฒนา เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของโรงเรียน ICU ที่มีปัญหาเรื่องสภาพโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการต้องเข้ามาแก้ไขให้ความช่วยเหลือ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยใช้ยุทธศาสตร์การคิดจากข้างล่างขึ้นบน ดึงชุมชนและส่วนราชการในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วม ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เข้ามาแก้ปัญหาเกี่ยวกับแผงโซล่าเซลล์ที่ชำรุดแล้ว  คาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็ว ๆ นี้ และจะช่วยเหลือเรื่องค่าตอบแทนของครูผู้สอนให้ได้รับค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจสำหรับการเดินทางมาสอนหนังสือของครูด้วยความยากลำบาก

ต่อมาเวลา 14.30 น. นายแพทย์ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะเดินทางถึงโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล อ.เมือง จ.พิษณุโลก เพื่อเยี่ยมชมและให้กำลังใจแก่คณะครู นักเรียน พร้อมชมการสาธิตการเรียนการสอนสร้างอาชีพ ซึ่งโรงเรียนได้จัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาศักยภาพนักเรียนที่มีความบกพร่องให้สามารถมีอาชีพเพื่อเลี้ยงดูตนเองได้ อาทิ นวัตกรรมร้านค้าเคลื่อนที่รถกาแฟ coffee truck งานอาชีพประดิษฐ์ของที่ระลึก งานอาชีพอักษรศิลป์ การดำเนินงานตามรอยเท้าพ่อสู่เศรษฐกิจพอเพียง 35 งานอาชีพ การแสดงดนตรี coffee truck band ซึ่งเป็นวงดนตรีนักเรียนบกร่องด้านสติปัญญาวงแรกของประเทศไทย รวมถึงเยี่ยมชมผลงานและพบปะนักเรียนที่จบการศึกษาไปแล้วและได้รับการพัฒนาต่อจากศูนย์  GREAT LIGHT CENTER ของประเทศเกาหลีใต้ ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร

แสดงความคิดเห็น