ปีละครั้งช่วงหน้าร้อน”แมงกะพรุนน้ำจืด”ออกมาดำผุดดำว่าย ที่ลำน้ำเข็ก อ.นครไทย

 วันที่ 28 มี.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่แก่งจิก ม.12 ต.บ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ที่ลำน้ำเข็ก ช่วงไหลผ่านหมู่บ้านบ้านเข็กพัฒนา ริมถนนสายพิษณุโลก-หล่มสัก บริเวณหลักกม.ที่ 73 ชาวบ้านได้เฝ้าสังเกตปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงหน้าร้อนระหว่างเดือนมีนาคม-เมษายน คือ การขึ้นมาเล่นน้ำของแมงกะพรุนน้ำจืด ในระยะโตเต็มวัย ซึ่งหลังจากสภาพอากาศที่ร้อน ทำให้ แมงกะพรุนน้ำจืด ที่แก่งจิก ระยะโตเต็มวัย ได้ขื้นมาดำผลุดดำว่ายขึ้นมาเหนือผิวน้ำจำนวนมาก ชาวบ้านหรือผู้ที่เล่นน้ำบริเวณนี้สามารถใช้มือเปล่าช้อนมาชมแล้วปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

นางระเบียบ อยู่ช้าง  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.12 ต.บ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ในทุกปีที่แก่งจิก ชาวบ้านได้พบเห็นแมงกระพุรนน้ำจืดขึ้นเป็นประจำในช่วงหน้าร้อนของทุกปี แต่บางปีก็ขึ้นมาก บางปีก็ขึ้นน้อยพบเห็นแค่ตัวสองตัวเท่านั้น เช่นปีที่แล้ว มีชาวบ้านมาเล่นน้ำได้พบเห็นแมงกระพุรนน้ำจืดดำผุดดำว่าย กระจายไปทั่วบริเวณ สร้างความตื่นเต้นให้กับชาวบ้านอย่างมาก

สำหรับแมงกะพรุนน้ำจืดในลำน้ำเข็ก หรือ แม่น้ำวังทอง มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า”Crasapedacusta Sowerbyi “ มีชื่อสามัญว่า “Freshwater Jellyfish” กินแพลงก์ตอน สัตว์เล็ก ๆ ไม่มีกระดูกสันหลังเป็นอาหาร มีขนาดประมาณเหรียญ 5 บาท หรือ เหรียญ 10 บาท ร่างกายมีสีขาวใสและขาวขุ่น ประกอบด้วยน้ำประมาณ 95-99 เปอร์เซ็นต์ มีลำตัวคล้ายร่ม หรือกระดิ่ง มีหนวด มีเยื่อบาง ๆ ตรงขอบร่มช่วยในการเคลื่อนไหว บริเวณกลางร่มเป็นทางเข้าออกของอาหาร ช่วงเวลาที่พบคือฤดูร้อนที่อากาศอบอุ่นและน้ำนิ่ง หรือช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน

 

                                                                                                                          /////////

แสดงความคิดเห็น