ปลูกกะเพรา-โหระพา ริมทางรถไฟ รายได้เสริมเข้าครอบครัวเดือนละ 1-3 หมื่นบ.

12 พ.ค. 60 รายงานการทำมาหากินของคู่สามี-ภรรยา คนขยันชาวจ.พิษณุโลก นายสังเวียน  กลั่นแก้ว อายุ 58 ปี และนางวนิดา  พิพัฒน์ผล บ้านเลขที่ 293/2 ถ.มาลาเบี่ยง ( ถนนเลียบทางรถไฟ ) อ.เมือง จ.พิษณุโลก อาชีพหลักเปิดร้านขายของชำ ชื่อ ร้านกอไผ่ ปากซอยถนนศรีสุริโยทัย และ ได้ทำการเกษตรปลูกพืชผักสวนครัวเป็นอาชีพเสริม จากการขอใช้ที่ดินข้างทางรถไฟ ตรงข้ามร้าน ความกว้างประมาณ 15 เมตร ความยาวประมาณ 200 เมตร ตรงข้ามร้านค้าของตนเอง ปรับพื้นที่จากรกร้างปกคุลมด้วยวัชพืช เป็นพื้นที่ปลูกพืชทำรายได้หลากหลายชนิดมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว โดยมีกะเพรา และ โหระพา เป็นพืชหลัก ที่สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวเป็นอย่างดี เดือนละ 10,000-30,000 บาท

นายสังเวียน  กลั่นแก้ว เปิดเผยว่า ตนและภรรยาเปิดร้านขายของชำและพักอาศัยอยู่ริมถนนมาลาเบี่ยงเลียบทางรถไฟ ทั้งขายของชำและรับจ้างซักผ้า ช่วง 10 ปีก่อน ตนได้ไปขอเช่าที่ดิน ริมทางรถไฟจากนายสถานีรถไฟ เพื่อจะปลูกพืชผักสวนครัวเป็นรายได้เสริมของครอบครัว แต่สถานีรถไฟบอกว่าไม่ต้องเช่า ให้ทำและดูแลให้ดี อย่าให้รก จากนั้น ตนก็ค่อย ๆ ปรับพื้นที่ริมทางรถไฟ บริเวณตรงข้ามหน้าบ้านตน ปลูกพืชหลากหลายชนิด ได้แก่ กะเพรา โหระพา พริก มะเขือ มะม่วง กล้วย ตะไคร้ มะนาว มะกรูด มะปราง โดยใช้น้ำที่ระบายออกมาจากเขตเทศบาลนครพิษณุโลก สูบขึ้นมา ต่อท่อ ติดสปริงเกอร์ เพื่อรถพืชผักบริเวณนี้

นายสังเวียน เผยต่อว่า พืชหลักที่ทำมานานและสร้างรายได้เป็นกรอบเป็นกำคือ กะเพรา และ โหระพา เป็นพืชที่ปลูกง่าย ใช้เมล็ดโรยริมทางรถไฟ ที่ข้างบนดินแม้จะเป็นหิน แต่ก็เจริญงอกงามดีมาก เพราะดินด้านล่างอุดมสมบูรณ์ และ ได้ปุ๋ยจากขี้ไก่ที่ตนเลี้ยงไก่ชนไว้ มาเป็นปุ๋ยเสริม การดูแล ก็เพียงรดน้ำ เช้าและเย็น และคอยดูแลถอนวัชพืชที่ขึ้นมาแซม โดยใช้เมล็ดแก่ ของกะเพราและโหระพา โรยไปริมทางรถไฟ ประมาณ 1 เดือน ต้นก็เริ่มโตพอที่เก็บได้ จะเด็ดก้าน และ จะต้นจะแตกกิ่งก้านขึ้นมาใหม่ เก็บได้หลายรอบจนกว่าต้นจะแก่ อายุ 3 เดือน ก็จะโละทิ้ง แล้วลงมือปลูกใหม่ โดยจะปลูกเสริมไปอย่างนี้ตลอดปี

สำหรับกะเพรา และโหระพา ที่เก็บมาแล้ว ก็จะนำมาล้างทำความสะอาด มัดเป็นห่อไว้ มีลูกค้าขาประจำมารับที่บ้าน ขายกิโลกรัมละ 30 บาท ในช่วงที่ออกมาก ๆ เก็บขายได้วันละ 50 กิโลกรัม รวมถึงมัดเป็นกำเล็ก สำหรับให้แม่ค้าในตลาดสดมารับซื้อไปขายต่อ โดยขายกำเล็กกำละ 3 บาท แม่ค้ามารับไปขายในตลาดสดกำละ 5 บาท เฉพาะกะเพรา และโหระพา ก็เป็นรายได้เสริมเข้าครอบครัวอย่างดี มีรายได้เดินละ 10,000-30,000 บาท ตนและภรรยา ก็ไม่ได้ใช้เงินมาก ก็มาช่วยลูก ๆ ที่กำลังตั้งตัว

นายสังเวียน เผยต่อว่า ยังมีพืชอีกหลากหลายชนิด ที่ตนปลูกผสมกันไปในพื้นที่นี้ ค่อย ๆ ออกผลผลิต และขาย แบ่งให้เพื่อนบ้านบ้าง ทั้งพริก มะเขือ มะเขือพวง บวบ กล้วย มะม่วง มะนาว ส่วนอนาคต หากการรถไฟขยายทางคู่ ก็ไม่เป็นไร ก็พร้อมที่จะย้ายออก

ส่วนนางวนิดา พิพัฒน์ผล ภรรยานายสังเวียน เปิดเผยว่า ใช้เวลาช่วงเช้าและเย็น ไปรดน้ำ และเก็บใบกะเพรา ใบโหระพา มามัดเป็นกำรอให้ลูกค้ามารับ ช่วงกลางวัน ก็ช่วยลูก ๆ ดูแลร้านขายของชำ ถ้าเราขยันทำมาหากิน อยู่ที่ไหน ก็ไม่อดตาย มีลูกค้ามาซื้อของหลายรายมาเห็นครอบครัวตนปลูก ก็นำกลับไปเป็นแบบอย่าง สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวได้ด้วย ช่วงที่ออกมาก ๆ มีเงินเข้าครอบครัวถึงเดือนละ 30,000 บาท

 

แสดงความคิดเห็น