ทุ่งดอกกระเจียวบานสวยงาม…ที่เขาน้อยเขาประดู่ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก

เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ทำให้ดอกไม้ทางธรรมชาติเริ่มออกดอกสวยงาม โดยเฉพาะทุ่งดอกกระเจียว ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย เขาประดู่  อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ได้ร่วมกับชุมชนตำบลบ้านยางปลูกดอกกระเจียวพันธุ์ที่พบในพื้นที่ไว้จำนวนกว่า 15 ไร่ กำลังออกดอกสวยงาม ตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยว ที่ชื่นชอบชมดอกไม้ทางธรรมชาติ

วันที่ 29 พ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ หมู่ 2 ต.บ้านยาง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนที่ดอกไม้นานาชนิดกำลังออกดอกสวยงาม โดยเฉพาะทุ่งดอกกระเจียว ที่ทางเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย เขาประดู่ ได้ร่วมกับชุมชนตำบลบ้านยาง ปลูกต้นกระเจียวพันธุ์พื้นถิ่น ที่พบขึ้นทั่วไปในพื้นที่ ในปีที่ผ่านมาจำนวนกว่า 15 ไร่ ซึ่งจากแผนที่กำหนดจะปลูกในพื้นที่ 30 ไร่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมดอกกันขณะนี้ในช่วงฤดูฝนเช่นนี้ กันแล้ว บางลำต้นก็เป็นสีชมพู อมแดง บางต้นก็เป็นสีขาว สวยงามแต่ต่างกันไป

นายวาที  วีรกิโกศล  หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่  กล่าวว่า ทางเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย เขาประดู่ ได้ทำการปลูกต้นกระเจียวไว้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมกันโดยมีเป้าหมาย 30 ไร่  ในพื้นที่ป่าเต็ง-รัง สภาพป่าดั้งเดิมของพื้นที่ ขณะนี้มีดอกกระเจียวได้ออกดอกบานแล้วจำนวนกว่า 15 ไร่ ซึ่งกำลังจะทยอยออกดอกมาให้ชมกันอย่างต่อเนื่อง โดยดอกกระเจียวที่ปลูกไว้นั้นเป็นพันธุ์พื้นเมืองประจำถิ่น จะไม่เหมือนที่ จ.ชัยภูมิ คือดอกกระเจียวที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อยเขาประดู่ ปลูกนั้น เมื่อลำต้นโผล่ขึ้นมาจากผิวดินไม่ก็จะเป็นยอด ดอกกระเจียวจะแทงขึ้นมาพ้นดินก่อนที่ใบจะขึ้นตามมา  แต่ดอกกระเจียวจากที่อื่นจะออกใบก่อน จะมีดอก ทำให้ในช่วงต้นฤดูฝนนี้ ก็จะมีดอกกระเจียว ออกกันจำนวนมาก นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมกันได้อย่างเต็มที่ สามารถชมความงามได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-มิถุนายน

หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่   กล่าวอีกว่า อนาคตทางเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่  จะพัฒนาให้ทุ่งดอกกระเจียวมีเส้นทางเดินให้นักท่องเที่ยวได้เดินชมกัน ทั่วทั้ง 30 ไร่ นอกจากนี้บริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่  ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติสวยงามมากมาย ทั้งการเที่ยวชมปูสองแคว พันธุ์หายาก การชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติ และชมไม้กลายเป็นหิน ที่สวยงาม ซึ่งนักท่องเที่ยวต้องการมาเที่ยวชมแบบวันเดียวนั้นก็สามารถกระทำได้ โดยในการมาเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่  นั้นก็ใช้เส้นทางพิษณุโลก-วัดโบสถ์ ระยะทาง 20 กม. จากนั้นเลี้ยวขวาเขาเส้น วัดโบสถ์-บ้านยาง อีกประมาณ 15 กม. ก็จะถึงเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ 

 

/////////////////

แสดงความคิดเห็น