ธ.ก.ส.ภาคเหนือตอนล่างแถลงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ อาชีพผู้มีรายได้น้อย

วันที่ 2 มิ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร  จ.พิษณุโลก นายดำรงชัย เดชาธิคม ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคเหนือตอนล่าง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พร้อมด้วยนายราชันย์  นครจินดา ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดพิษณุโลก แถลงผลการดำเนินงานของธนาคารฯ ทั้งในระดับภาคเหนือตอนล่างและของจังหวัดพิษณุโลก หลายโครงการ ที่เป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ อาชีพระยะ และการท่องเที่ยว

นายดำรงชัย เดชาธิคม ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคเหนือตอนล่าง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กล่าวว่า ที่ผ่านมา ธ.ก.ส. ได้สนับสนุนนโยบายรัฐในโครงการต่างๆ มีการสั่งจ่ายเงินเข้าบัญชีไปแล้วกว่า 9 พันล้านบาท ใน 9 จังหวัดภาคเหนือล่าง อาทิ โครงการสนับสนุนช่วยเหลือต้นทุนให้ผู้ปลูกข้าว เพื่อสนับสนุนเป็นต้นทุนการผลิต โครงการสนับสนุนจ่ายค่าสินไหมทดแทนและเยียวยา กรณีประสบภัย ,การรับขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อย และโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตระยะสั้น ซึ่งในจังหวัดพิษณุโลก เตรียมส่งเสริมอาชีพการนวดดัดสรีระแก่ออฟฟิตซินโดม ของผู้ต้องขังหญิง เป็นต้น

ด้านนายราชันย์  นครจินดา ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ในปี 2559 ที่ผ่านมาสาขาในสังกัด  ได้จ่ายสินเชื่อให้กับเกษตรกรไปแล้วทั้งหมด 6,700 ล้านบาท โดยกระจายเป็นแต่ละอำเภอดังนี้ อำเภอเมืองพิษณุโลก จ่ายสินเชื่อ 1,000 ล้านบาท อำเภอบางระกำจ่าย สินเชื่อ  1,200 ล้านบาท อำเภอพรหมพิราม จ่ายสินเชื่อ  1,250  ล้านบาท  อำเภอวังทอง จ่ายสินเชื่อ  1,000    ล้านบาท อำเภอเนินมะปราง จ่ายสินเชื่อ 450  ล้านบาท อำเภอนครไทย จ่ายสินเชื่อ  800 ล้านบาท อำเภอบางกระทุ่ม จ่ายสินเชื่อ 350  ล้านบาท อำเภอชาติตระการ จ่ายสินเชื่อ  350   ล้านบาท และอำเภอวัดโบสถ์ จ่ายสินเชื่อ  300  ล้านบาท ซึ่งในปี 2560 มีแผนการจ่ายสินเชื่อเพิ่มจากปี 2559 ประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยคาดจ่ายสินเชื่อเพิ่มขึ้น ตามโครงการ 1 ตำบล 1 SME เกษตร ประมาณ 550 ล้านบาท นอกนั้นอีก 450 ล้านบาทเป็นสินเชื่อโครงการอื่นๆ นอกจากนี้ยังดำเนินโครงการตามนโยบายรัฐบาล ผ่านระบบ ธ.ก.ส. ซึ่งมีนโยบายสำคัญ และเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร อาทิ โครงการให้ความช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวแก่ชาวนา, โครงการ “ธ.ก.ส.พิษณุโลก รวมใจ”สำนักงาน ธ.ก.ส.พิษณุโลก ได้จัดตั้งโครงการฯเพื่อปลูกฝังการมีจิตสาธารณะเป็นผู้ให้ และเสริมสร้างการช่วยเหลือผู้อื่น ,โครงการสร้างฝายชะลอน้ำ  ธนาคารโดยกองทุนบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบภัยธรรมชาติและภัยพิบัติ จัดทำโครงการเพื่อป้องกันและบริหารความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติและภัยพิบัติ  โดยเน้นการมีส่วนร่วมจากชุมชน ,โครงการ 459 (สี่ ห้า เก้า) ธนาคารมีวัตถุประสงค์ ช่วยลูกค้าลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนให้เป็น ศูนย์ จึงจัดทำโครงการ ธกส 459 โดยส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกผัก ผลไม้ เลี้ยงปลา เลี้ยงสัตว์  ทำแล้วต้องมีกินมีใช้ อยากกินอะไรก็ปลูกสิ่งนั้น เป็นต้น

///////////////

 

แสดงความคิดเห็น