ทหาร นพค.34 -ชาวบ้านวังทอง ร่วมใจสร้างกุฏิ บูรณะวัดให้พระ ทันก่อนเข้าพรรษา

วันที่ 4 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าว ที่วัดอรัญวาศรีคีรีบรรพต (วัดแก่งซอง) หมู่ 9 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ได้มีเจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 34 สำนักงานพัฒนาภาค3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา หรือ (นพค.34) พร้อมด้วย ชาวบ้าน ได้ช่วยกันลงแรง พัฒนาบริเวณพื้นที่วัด ซ่อมแซม และ สร้างกุฏิพระที่ชำรุดเสียหาย ให้พร้อมเพื่อให้พระภิกษุสงฆ์เข้าจำวัตรในช่วงเข้าพรรษา ตลอดจน ได้สร้างห้องสุขาขึ้นใหม่ เพื่อให้พระภิกษุได้ปฏิบัติกิจได้สะดวก หลังจากห้องสุขาเดิมเก่า ฝาพนังห้องน้ำชำรุดผุพังไม่สามารถใช้การได้มานานกว่า 10 ปี โดยระดมทุน ด้วยการทอดผ้าป่าสามัคคี ได้เงินกว่า 140,000 บาท นำมาใช้ในการพัฒนาวัดครั้งนี้ เพื่อให้เสร็จทันก่อนวันเข้าพรรษาที่จะมาถึงนี้

พ.อ.กฤตพันธ์ รักใคร่ ผบ.นพค.34 เปิดเผยว่า หลังจากวัดแก่งซอง ได้มีสภาพทรุดโทรม แทบไม่มีพระภิกษุจำวัดอยู่เลย ทำให้ชาวบ้านได้ร้องขอให้ทางทหารช่าง นพค.34 มาช่วยกันซ่อมแซมวัด ตนจึงได้ทำการทอดผ้าป่า และนำกำลังพล ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ได้ระดมช่วยกันซ่อมแซม สร้างกุฏิพระภิกษุ ซึ่งขณะนี้สำเร็จ ได้ 50 % แล้ว โดยเบื้องต้นได้สร้างกุฏิพระ จำนวน 4 หลัง พร้อมห้องน้ำ จะใช้เวลาในการดำเนินการอีก 5 วันน่าจะแล้วเสร็จทันวันเข้าพรรษา ให้พระภิกษุปฏิบัติศาสนกิจได้ตลอดเทศกาลเข้าพรรษานี้

ด้าน พระอาจารย์พัฒนา อธิปัญญา รองเจ้าอาวาสวัดวัดอรัญวาศรีคีรีบรรพต (วัดแก่งซอง) กล่าวว่า เนื่องจากวัดอยู่ในพื้นที่ห่างจากจัวอำเภอวังทอง ส่งผลทำให้ ชาวบ้านเข้าทำบุญน้อย มีเพียงชาวบ้านระแวกใกล้วัดเท่านั้น อีกทั้ง เจ้าอาวาสวัดอาพาต จึงขาดการพัฒนาวัดมาอย่างต่อเนื่องหลายปีจนวัดมีสภาพทรุดโทรม แต่ก็มีชาวบ้านที่ทนเห็นสภาพกุฏิและห้องน้ำ ชำรุดทรุดโทรม แล้วทนไม่ไหว ขอกำลังทหารมาช่วยเหลือพัฒนาด้วยการซ่อมกุฏิและห้องน้ำ เพื่อให้พระในวัดที่มีทั้งหมด 7 รูป ไปจำวัตรได้อย่างปลอดภัย พร้อมทั้งช่วยกันบูรณะศาสนสถานให้เสร็ตสิ้นก่อนเข้าพรรษา เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์ได้ปฏิบัติกิจ ถือศีล จำพรรษาตลอด 3 เดือนนี้


///////////

แสดงความคิดเห็น