จ.พิษณุโลกเฝ้าระวังแม่น้ำยมล้นตลิ่ง นาข้าวยังรอเก็บเกี่ยวร่วมแสนไร่

จากแฟ้มภาพ แม่น้ำยมฝั่งขวา ที่ม.2 ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ล้นตลิ่งเข้ามาท่วมพื้นที่เกษตรเมื่อ 26 กค.60

วันที่ 28 กรกฏาคม 2560 สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จ.พิษณุโลก จากอิทธิพลพายุเซินกาขึ้นฝั่งเวียดนาม และอ่อนตัวเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกหนักบริเวณกว้างต่อเนื่องมาหลายวัน ณ ขณะนี้ พื้นที่จ.พิษณุโลกได้รับอิทธิพลจากฝนที่ตกหนัก ส่ผงผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากหลายพื้นที่ โดยเฉพาะโซนตะวันออกของจังหวัดที่เป็นเทือกเขาสูง ได้แก่ อ.ชาติตระการ อ.นครไทย และอ.เนินมะปรางนั้น วานนี้เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมโรงเรียนบ้านน้ำปาด ม. 2 และโรงเรียนบ้านปลวกง่าม ม.5 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง ระดับน้ำได้ท่วมสูง 1 เมตร และไหลลงพื้นที่ต่ำไปยังคลองเนินกุ่ม อ.บางกระทุ่มแล้ว ขณะที่อ.ชาติตระการ ลำน้ำภาค และน้ำตกชาติตระการ ที่มีน้ำป่าไหลหลากปริมาณมากนั้น ได้ไหลลงสู่ลำน้ำแควน้อย และส่งผลดีกับเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ วานนี้ มีน้ำไหลเข้าเขื่อนแควน้อย ฯ 25.46 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนระบายออก 3.02 ล้านลุกบาศก์เมตร ขณะนี้กักเก็บน้ำได้แล้ว  563 ล้านลบ.ม. หรือ คิดเป็น 62.8 % ของความจุอ่าง

จากแฟ้มภาพ แม่น้ำยมฝั่งขวา ที่ม.2 ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ล้นตลิ่งเข้ามาท่วมพื้นที่เกษตรเมื่อ 26 กค.60

ส่วนพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษคือพื้นที่ลุ่มต่ำของลุ่มน้ำยม โดยเฉพาะในเขตอ.พรหมพิราม ต.บ้านกร่าง อ.เมืองพิษณุโลก และ อ.บางระกำ นั้น ขณะนี้สถานการณ์ใกล้จุดวิกฤติล้นตลิ่ง น้ำจากจ.แพร่ และ จ.สุโขทัยกำลังไหลลงมาในปริมาณมาก ระดับน้ำในแม่น้ำยมสายหลัก และ แม่น้ำยมสายเก่า หรือ คลองบางแก้ว เพิ่มระดับขึ้นมาก ใกล้จุดล้นตลิ่งในพื้นที่ต่ำ ยังมีนาข้าวอายุ 2 เดือนกว่าใกล้ได้เก็บเกี่ยวอีกร่วมแสนไร่ ระดับน้ำของแม่น้ำยมที่สถานีวัดระดับน้ำ Y 16 อ.บางระกำวันนี้อยู่ที่ 7.46 เมตร ระดับตลิ่ง 7.28 เมตร  ที่สถานีวัดระดับน้ำ Y 64 อ.บางระกำ วันนี้อยู่ที่ 6.50 เมตร เพิ่มขึ้น 20 เซนติเมตร ซึ่งช่วงสองวันที่ผ่านมาได้ไหลล้นตลิ่งฝั่งขวาของแม่น้ำยมในเขตต.คุยม่วง ต.ชุมแสงสงคราม และ ต.ท่านางงาม เข้าท่วมพื้นที่นาเสียหายหลายร้อยไร่ ขณะที่โครงการส่งน้ำบำรุงรักษายมน่าน ทหาร ฝ่ายปกครอง และผู้นำในพื้นที่ ต่างช่วยกันทำคันกั้นน้ำ ริมคลองบางแก้ว หรือ แม่น้ำยมสายเก่า จุดเสี่ยงที่น้ำจะล้นตลิ่งไปท่วมนาข้าว

จากแฟ้มภาพ แม่น้ำยมฝั่งขวา ที่ม. 6 ต.คุยม่วง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ล้นตลิ่งเข้ามาท่วมพื้นที่เกษตรเมื่อ 25 กค.60

นายชำนาญ  ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายมน่าน เปิดเผยว่า สถานการณ์เวลานี้กรมชลประทาน พยายามควบคุมไม่ให้น้ำจากแม่น้ำยม มาส่งผลกระทบกับพื้นที่นาข้าวในพื้นที่ลุ่มต่ำโครงการบางระกำโมเดล 60 อย่างเต็มที่ จากพื้นที่ปลูกข้าวในโครงการบางระกำโมเดล 60 ในจ.สุโขทัยและจ.พิษณุโลก 265,000 ไร่ ยังเหลือพื้นที่นาข้าวที่อยู่ระหว่างรอการเก็บเกี่ยวให้เสร็จภายในสิ้นเดือนนี้อีกประมาณ 150,000 ไร่ วานนี้ 27 กค. 60 18.00 น.แม่น้ำยมที่สถานี      y 14 อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ได้ผ่านระดับสูงสุด 884 ลบ.ม. ต่อวินาที  ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะมาประมาณ 1,000 ลบ.ม.ต่อวินาที กรมชลประทาน ได้ระบายลงแม่น้ำยมในอัตรา 550 ลบ.ม. ต่อวินาทีเพื่อไม่ให้กระทบกับตัวเมืองสุโขทัย และระบายออกคลองยม-น่าน และ คลองยมสายเก่า คลองละ 100 ลบ.ม. ต่อวินาที เพื่อไม่ให้กระทบกับพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตอ.พรหมพิราม อ.บางระกำ และอ.กงไกรลาศจ.สุโขทัย ที่อยู่ระหว่างการเก็บเกี่ยวข้าว 150,000 ไร่ ขณะนี้ระดับน้ำในคลองต่าง ๆ ก็ใกล้เต็มตลิ่ง แต่ก็มีการทำแนวป้องกันในพื้นที่ลุ่มต่ำ อาจจะมีบ้างบางพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบบ้างใน 2-3 วันนี้

จากแฟ้มภาพ แม่น้ำยมฝั่งขวา ที่ม. 6 ต.คุยม่วง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ล้นตลิ่งเข้ามาท่วมพื้นที่เกษตรเมื่อ 25 กค.60

ขณะที่แม่น้ำยมสายหลักที่มาจากตัวเมืองสุโขทัยผ่านอ.กงไกรลาศ มายังอ.บางระกำจ.พิษณุโลก ขณะนี้มีพื้นที่ฝั่งขวาของแม่น้ำยม ที่มีแม่น้ำยมล้นตลิ่งบ้างแล้ว ในเขตต.คุยม่วง ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ และใน 2-3 วันนี้ คาดว่าอาจจะได้รับผลกระทบเพิ่มเติม เพราะมีทั้งน้ำจากแม่น้ำยมและน้ำฝนที่ตกมากในจ.กำแพงเพชรไหลมาสมทบ พื้นที่นาข้าวนี้อยู่นอกเขตโครงการบางระกำโมเดล 60 ถ้าฟ้าเปิดเป็นไปได้ ก็ขอให้เกษตรกรเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตให้เร็ว

……………………………………………………………………………………………………….

 

 

แสดงความคิดเห็น