Part:รำวงย้อนยุค นิยมทุกสมัย

(โดย….คมดงเสือ) 12 ก.ย.54

ทุกยุคทุกสมัย ผมเชื่อได้ว่า ไม่มีใครเลยที่บอกว่าไม่รู้จัก กับรำวงย้อนยุค ซึ่งการละเล่นพื้นบ้านของคนไทยมาตั้งแต่อดีต และได้รับความนิยมทุกยุคทุกสมัยเช่นกัน เนื่องจากเป็นการรำวงที่แสดงถึงความสวยงาม ของผู้รำ ทั้งจังหวะ จะโคน ทั้งชุดที่เป็นอิเทรนนิดหน่อย บ้านนาบ้านผม ก็มีครับ แต่นั้นเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว ที่ยังมีคนนิยมเล่นกันเพื่อความสนุกสนาน คลายเครียด สร้างความบันเทิงให้แก่สังคมบ้านเรา ที่ถือว่าสนุกสนานไม่แพ้ดนตรี หรือวัฒนธรรมการแสดงประเภทอื่นทีเดียว

เวลาผ่านไป ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป การละเล่น การแสดงที่เคยมีในขณะนั้น (ผมจำได้) หนังกลางแปลง ลิเก รำวงย้อนยุค ที่งานวัดในบ้านเรา จะนิยมจัดกันเพื่อให้ลูกบ้าน และชาวบ้านในชุมชนได้สนุกอย่างที่กล่าวครับ เรียกว่าเพลิดเพลินกันอย่างไม่รู้ลืมทีเดียว

สิ่งหนึ่งที่กล่าวมาครับ ผมได้มาสัมผัสกับถนนคนเดินของเทศบาลนครพิษณุโลก ก็อดไม่ได้ที่คิดถึงบ้านนาบ้านเราในอดีต บรรยากาศเหมือนกับหลงยุคไปเมื่อประมาณ 10 ถึง 20 ปีทีเดียว โดยงานถนนคนเดิน ของเทศบาลนครพิษณุโลก แห่งนี้หลายคนก็คงจะทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าสีสันเป็นอย่างไร เขาได้เปิดมาเกือบให้ผู้ที่ชื่นชอบชอปปิ้ง แบบกึ่งวัฒนธรรมไทย และชมและร่วมรำวงย้อนยุคกันได้ทุกวันเสาร์ เวลาประมาณ 16.00-22.00 น.

หากท่านใดที่ได้ไปดูและชมรำวงย้อนยุค ที่นี้แล้ว ผมจำได้ว่า หลายครั้งก็จะเห็นน้องผู้ชายอายุประมาณ 10 ปี เป็นคนที่อ้วนเล็กน้อย หนูน้อยคนนี้ชอบมารำวงที่แห่งนี้เป็นประจำเกือบทุกเสาร์ก็ว่าได้ ผมก็อดสนใจไม่น้อย เรียกว่าน้องเขาได้ทุกสเตป ทั้งท่ามาตรฐาน ท่าม้าย่อง ประมาณนี้ ต้องเหลียวมองเจ้าน้องคนนี้ทุกรอบทีเดียว ใจผมอยากรำวงให้ได้เหมือนน้องเขาบ้าง แต่ไม่เป็นเอาสะเลย แต่แค่ได้ชมก็สนุกเหมือนกันครับ

 

ลองไปชมและเที่ยวที่ถนนคนเดินสองแคว หรือ จ.พิษณุโลก ดูนะครับ เพราะสนุกสนานไม่แพ้แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นอารยธรรม ที่อื่นๆเช่นกัน

…………….(ขอบคุณปชส.เทศบาลนครพิษณุโลก เอื้อเฟื้อภาพ)

 

 

แสดงความคิดเห็น