Part:ยามว่างเลี้ยงไก่ชน และไว้กินในครัวเรือน

โดย……………………….คมดงเสือ

 

พี่ชัย ชอบเลี้ยงไก่

ไม่รู้มาตั้งแต่สมัยไหนแล้ว ที่คนไทยเราผูกพันอยู่กับไก่ โดยเฉพาะไก่ชนที่หนุ่มไทยส่วนมากที่ชื่นชอบการเล่นไก่แล้วชนมาชนกัน หรือตีกัน เพื่อความบันเทิง และสุดท้ายก็นำมาเป็นอาหารรับประทานกัน และที่บ้านนา บ้านเรา เป็นอีกที่หนึ่งที่บรรดาชายหนุ่มในหมู่บ้านมักนิยมเล่นกันไก่ชนภายในบริเวณบ้านกัน โดยส่วนใหญ่จะใช้เวลาว่างจากการทำนา กลับมาเล่นไก่ เพราะว่าเพลิดเพลินและประลองฝีมือกัน โดยไม่มีการพนันเข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

 

ลุงพงศ์ บ้านนา บ้านเรา

พี่ชัย พี่เหลียว และลุงพงษ์ ที่อยู่ข้างบ้านหรือแม้กระทั่งน้องเขยผม  ต่างที่ชื่นชอบเลี้ยงไก่ไม่ใช่น้อย ทุกเย็น ก็นำมาไก่มาเช็ดถูก และดูแลไก่ที่เลี้ยงไว้ในสุ่ม ซึ่งแต่ละคนจะเลี้ยงไว้ไม่มากเพียง 2-5 ตัวเท่านั้น ไก่ที่เลี้ยงก็เป็นไก่พันธุ์พม่า เนื่องจากหาง่าย และค่อนข้างดุดัน อีกอย่างหนึ่งไก่ชนนเรศวร ที่บ้านผมนั้นหายากมาก

ไก่ชน
ทำไก่
พี่เหลียง บ้านนา บ้านเรา

 

พี่ชัย บอกว่า สิ่งที่เลี้ยงไก่ชน นั้นเพราะว่าชื่นชอบไก่มาก ยามว่างจากการทำนา ก็จะมาดูแลไก่ ที่อยู่ในสุ่มเป็นประจำทุกวัน บางช่วงก็จะนำไก่ประลองกัน สร้างความสนุกสนาน และเพลิดเพลินกัน และถ้าต้องการนำไก่มาประกอบอาหารก็จะนำไก่ที่เลี้ยงไว้ได้ขนาด ก็จะนำมาทำกินกัน ตัวหนึ่งแบ่งได้หลายครัวเรือน

 

นักซิ่ง ประจำหมู่บ้าน
บ้านนา บ้านเรา

ในทุกๆเย็น บ้านนาบ้านเรา ก็จะได้เห็นภาพบรรยากาศชายหนุ่มในหมู่บ้านที่เลี้ยงไก่มารวมกลุ่มพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์การเลี้ยงไก่และการชนไก่ ของตนเองเป็นอย่างไร มองดูแล้ว ก็รู้สึกอบอุ่น มันเป็นมุมเล็กๆ ที่เห็นแล้วก็อดนึกไม่ได้ว่า นี้แหละบ้านนา บ้านเรา ที่ยังมีอยู่ตามสังคมชนบทของเมืองไทยเรา หากมีโอกาสได้ไปสัมผัสเช่นนี้ ก็ลองหาโอกาสไปอยู่กินแบบโฮมสเตย์ ได้ จะได้ทราบว่าเมืองไทยยังมีอากาศที่สดชื่น ยังมีสังคมสร้างสรรค์ สามัคคี ที่แท้จริง

 

แสดงความคิดเห็น