Part: มะนาวบ้านเรา มีกินตลอดทั้งปี ไม่ต้องซื้อ

โดย…………คมดงเสือ

 

มะนาวมีกินทั้งปี

ในช่วงนี้หันไปไหนก็เจอแต่สินค้าแพง โดยเฉพาะพืชผักสวนครัวที่คนไทยเรามักจะปลูกไว้กินตามบ้านเรือนมาช้านาน ส่งผลคนไทยเวลาทำครัว ก็จะไปเด็ด หรือไปเก็บตามท้ายบ้าน เรียกได้ว่าไม่ต้องสิ้นเปลือง แต่ในในยุคนี้สมัยนี้มันเปลี่ยนไปเยอะมาก พืชผักสวนครัวบางชนิด อย่างเช่น มะนาว ที่นับวันมีราคาแพงมาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งและร้อนๆ ตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม ของทุกปีจะแพงอย่างมาก ล่าสุดมีราคาสูงถึงใบละ 8-10 บาท แพงมากในความคิดผม

มะนาวมีกินทั้งปี

แต่ที่บ้านนา บ้านเรา ได้ปลูกต้นมะนาวมานานมาก พ่อผมได้ปลูกไว้หน้าบ้านมากว่า 20 ปีแล้วครับ  จนถึงปัจจุบัน มีลูกมะนาวไว้กินกันไม่เว้นแต่ละวัน บางวันเพื่อนบ้านก็มาขอไปประกอบอาหาร รับประทานกันแบบไม่เอร็ดอร่อย ไม่ต้องเสียเงินเสียทองไปซื้อหากันเหมือนตามชุมชนเมือง ซึ่งเห็นแล้วสะท้อนใจมากครับ ทำไมมะนาวแพงไม่ยอมหยุด

มะนาวมีกินทั้งปี

ปีที่แล้ว ผมยังทำงานอยู่ที่บริษัทเคเบิลทีวี “ทีที เคเบิล” พิษณุโลก วันไหนที่ได้กลับบ้าน ก็จะนำมะนาวมาฝากแม่บ้านของบริษัท ให้มาปรุงอาหารในช่วงอาหารกลางวัน แต่ละครั้งเรียกว่าไม่ต่ำกว่า 20-30 ลูก ซึ่งถือว่าลดค่ามะนาวได้นิดหนึ่ง บางครั้งผมก็จะนำมาฝากบรรดานักข่าวรังนกกระจก กันคนละถุงสองถุง แต่ปีนี้มะนาวบ้านผม ก็ยังออกผลไม่หยุด บางครั้งก็ำยังนำมาฝากบรรดาพี่ๆนักข่าวอยู่เช่นเดิม ส่งผลให้ชอบมากกับมะนาวที่บ้าน ที่สามารถนำมาเป็นของฝากจากบ้านนา บ้านเราได้เป็นอย่างดีั และ2-3 ปีที่ผ่านมา ขณะที่พ่อผมยังมีชีวิตอยู่นั้น ท่านก็ได้ปลูกมะนาวไว้เพิ่มอีก 3-4 ต้น ส่งผลให้มะนาวบ้านเรายังออกผลอย่างต่อเนื่อง บ้านเรารับรองได้ว่ามีมะนาวกินตลอดทั้งปีอย่างแน่นอน

 

มะนาวมีกินทั้งปี
มะนาวมีกินทั้งปี
ปลูกผักไว้ในกระถางหลังบ้าน

นี้เป็นสิ่งไม่ยากที่คนเราชาวไทย ที่สามารถลดภาระค่าใช้จ่ายประจำครัวเรือนได้ หากปลูกพืชผักต่างๆไว้กินภายในบริเวณบ้าน ถึงแม้ว่าจะอยู่ในชุมชนเมืองก็ตาม แต่ก็สามารถหากกระถางมาปลูกไว้กินได้เช่นกัน

/////

 

แสดงความคิดเห็น