“ขนมวงโบราณ” สูตรคุณแม่ขายนานกว่า 30 ปี

หลายคนที่ชื่นชอบชิมขนมไทยๆ วันนี้ดิฉัน จะพาไปชิม“ขนมวงโบราณ”ที่อยู่บริเวณริมน้ำน่านฝั่งวัดจันทร์ตะวันออก ซึ่งขนมวงที่นี่มีชื่อว่า “ป้าแอ๊ดขนมวงโบราณ” ซึ่งเป็นแม่ของคุณรักษ์ แสนสุข และคุณผดุงศักดิ์ สุขสมทิพย์ จากการบอกเล่าของทั้งคู่ทราบว่า ร้านขนมวงโบราณนี้เริ่มขายมานานกว่า 30 ปีแล้ว แต่ที่มาอยู่ตรงนี้เพียงแค่ 3 ปีเท่านั้น

คุณรักษ์ บอกเคล็ดไม่ลับของการทำขนมวงโบราณกับเล่าว่า การทำขนมให้อร่อยน่ารับประทานนั้น ขนมวงที่ใช้แป้งข้าวเหนียวจะต้องนำมาผสมกับกะทิสดด้วย ขนมวงจึงจะหอมอร่อยน่ารับประทานยิ่งขึ้น นอกจากนี้เมื่อนำไปทอดควรใช้ไฟที่พอเหมาะและนำมาเคลือบด้วยน้ำตาลและโรยงา เพื่อความหอมหวานยิ่งขึ้น

ด้านของพาชนะที่ใช้ คุณรักษ์บอกว่า ที่ตนเองใช้ใบตองเป็นพาชนะนั้นเนื่องจากว่า ตนเองเห็นว่าใบตองเป็นพาชนะที่ปลอดภัยไร้สาร และเป็นเอกลักษณ์ของคนโบราณสมกับชื่อของร้านขนมวงโบราณ  อีกทั้งก่อนนี้ทางร้านเคยนำถาดโฟม มาใช้เนื่องจากว่าทางร้านนั้นเย็บกระทงไม่ทันและไม่เพียงต่อความต้องการของลูกค้า แต่ผลตอบรับคือ ลูกค้าไม่พอใจและบอกว่าไม่เอาถาดโฟม จึงต้องหันกลับมาใช้ใบตองอีกครั้ง ซึ่งในทางตรงกันข้ามก็จะเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม กระทงที่ผลิตจากใบตองสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ

โดยขนาดของถาดใบตองนั้นจะมี 2 ขนาด คือ 10 บาท และ 20 บาท

ทุกวันนี้ลูกค้าของทางร้านมีมากถึงขั้นปั้นขนมวงไม่ทันกันเลย โดยภายใน 1 วันนั้นทางร้านต้องปั้นขนมวงมากถึง 20 กิโลกรัม ส่วนในวันเสาร์-อาทิตย์ นั้นต้องเพิ่มขนมมากถึง 30 กิโลกรัม เลยทีเดียวค่ะ ผู้ใดสนใจต้องการชิมขนมวงโบราณ สูตรคุณแม่ของคุณรักษ์ และคุณผดุงศักดิ์ ก็สามารถไปชิมกันได้ ร้านอยู่บริเวณริมน้ำน่านฝั่งวัดจันทร์ตะวันออก อ.เมืองพิษณุโลกค่ะ………………….(เกษร ทั่งมั่งมี……รายงาน)

แสดงความคิดเห็น