นายกเล็กสองแควสั่งเฝ้าระวังน้ำน่านหนุน 24 ชั่วโมง


เมื่อเวลา 10.00 น.  วันที่ 19  สิงหาคม 2554  ที่ห้องประชุมงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครพิษณุโลก  นางเปรมฤดี  ชามพูนท  นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก เรียกประชุมศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย  เทศบาลนครพิษณุโลก โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมระดมความคิดเตรียมมาตรการป้องกันน้ำท่วมเมืองพิษณุโลก หลังจากเขื่อนสิริกิติ์ปล่อยน้ำรอบใหม่ทำให้ปริมาณน้ำสูงขึ้นใกล้จุดวิกฤต ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. น้ำในแม่น้ำน่านอยู่ที่ระดับ 9.94  เมตร ปริมาณการไหลของน้ำในแม่น้ำน่านอยู่ที่ 1,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์สูงและมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ

 

นางเปรมฤดี  ชามพูนท  นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย  เทศบาลนครพิษณุโลก  กล่าวว่า  เหตุที่ต้องเรียกประชุมด่วนเนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านเพิ่มสูงขึ้นใกล้จุดวิกฤต (จุดวิกฤตอยู่ที่ 10 เมตร) ที่จะเอ่อเข้าท่วมตัวเมืองพิษณุโลก และยังมีแนวโน้มจะสูงขึ้นเรื่อยๆ  ซึ่งในเบื้องต้นได้มีการจัดเตรียมกระสอบทรายจำนวน 20,000  ใบ  มีการบล็อกท่อโดยนำกระสอบทรายไปอุดบริเวณท่อระบายน้ำตามจุดต่างๆ ดังนี้  บริเวณวัดโพธิ์   วัดราชบูรณะ  วัดนางพญา  ทรัพย์ทวีคอนโดหลังวัดท่ามะปราง  ชุมชนร่วมใจ  ประชาอุทิศ ซอย 9 เฉลิมขวัญสตรี  และบริเวณสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก นอกจากนี้มีการเปิดเครื่องสูบน้ำจำนวน 14 จุดเพื่อช่วยระบายน้ำลงสู่แม่น้ำน่าน รวมถึงการเตรียมเรือท้องแบน รถบรรทุก เพื่อเข้าช่วยเหลือ ในกรณีเกิดน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน

 

“ได้สั่งการเจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมมีการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง มีการเตรียมกระสอบทรายไว้เสริมในจุดที่น้ำจะล้นและตามจุดที่ประชาชนร้องขอมา พร้อมทั้งจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วออกตรวจสอบจุดเสี่ยง จุดล่อแหลม  รวมถึงการประกาศเตือนพี่น้องประชาชนให้เตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งด้วย อย่างไรก็ตาม ยังมั่นใจว่าจะสามารถบริหารจัดการน้ำและวางแนวป้องกันไม่ให้น้ำน่านล้นตลิ่งเข้าท่วมในตัวเมืองพิษณุโลกได้ แต่ก็ไม่ประมาทเพราะได้เตรียมคิดแผนรองรับสถานการณ์ในกรณีที่เกิดเหตุรุนแรงจนรับมือไม่ไหวไว้ล่วงหน้าด้วย” นางเปรมฤดี กล่าว

แสดงความคิดเห็น