ข้าวเม่าพอก วัดหาดมูลกระบือ

 

ถึงแม้ว่าปริมาณน้ำแม่น้ำน่านในปีนี้จะมีมากถึง 10.91 เมตรแล้ว ถือว่าสูงกว่าทุกๆปีที่ผ่านมา ทำให้ทางเทศบาลนครพิษณุโลก ต้องประกาศยกเลิกการแข่งขันเรือยาวประเพณี ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี2554 ไป แบบกะทันหัน ส่งผลให้บรรดาผู้ประกอบการร้านค้า ที่มาขายภายในงานแข่งขันเรือยาวฯ ในปีนี้ต้องยกเลิกกันไปตามๆกัน แต่งานแข่งเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานของจังหวัดพิษณุโลก มีข้าวเม่าพอก ที่ขึ้นชื่อในทุกๆ ปี คือ ข้าวเม่าพอกจากวัดหาดมูลกระบือ จังหวัดพิจิตร ซึ่งจะมาขายให้กับผู้ที่มาเที่ยวชมงานแข่งเรือยาวประเพณี ชิงถ้วยพระราชทานฯ เป็นประจำทุกปี เพื่อหารายได้ไปช่วยวัด ซึ่งจะมีคณะกรรมการวัด และชาวบ้านมาช่วยกันทอดขาย

 

ข้าวเม่าพอกวัดหาดมูลกระบือ

ในแต่ละปีชาวบ้านจำนวนกว่า 10 คน(ดู ก็แม่บ้านของจริงครับ) จะมานั่งช่วยกันปอกกล้วยไข่  แล้วนำไปทอดในกระทะน้ำมันร้อนๆ กลิ่นน้ำมันตลบอบอวลไปทั่ว ใครที่มาเที่ยวงาน หรือผ่านไปมาต้องจอดแวะชิมกัน แต่ในปีนี้ถึงแม้ว่าไม่มีจะไม่มีการแข่งเรือ แต่ผมสังเกตได้ว่ามีประชาชนแวะเวียนมาเลือกซื้อกันไม่ใช่น้อย ราคานั้นก็เพียง 25 บาทต่อหนึ่งแพ เท่านั้น หากเมื่อเปรียบเทียบกับรสชาติที่หอมหวาน ชาวบ้านบางคนที่แวะมาซื้อนั้น ต้องซื้อไปเผื่อคนข้างบ้าน หรือคนที่รู้จักก็มี เนื่องจากเชื่อในฝีมือของกลุ่มแม่บ้าน และคณะกรรมการวัดหาดมูลกระบือ แห่งนี้ เพราะว่าตามคำล่ำลือว่า ที่นี้เขาทำข้าวเม่าพอกกินและขายมานาน รุ่นปู่ย่าตายาย หรือ 70-80 ปี ก็ว่าได้ครับ

 

ข้าวเม่าพอกวัดหาดมูลกระบือ

ข้าวเม้าพอกวัดหาดมูลกระบือ

กล้วยไข่

นายอร่าม มากยิ้ม คณะกรรมการวัดหาดมูลกระบือ บอกว่า ถืงแม้ว่าในปีนี้การแข่งเรือยาวฯของจังหวัดพิษณุโลก จะยกเลิกไปก็ตาม แต่ทางคณะกรรมการและชาวบ้านขอขายข้าวเม่าพอก ช่วยวัดเหมือนเช่นทุกปี เนื่องจากปีนี้ได้ลงทุนไปมากแล้ว เสียดายมาก และก็อยากให้คนพิษณุโลก มาเลือกซื้อข้าวเม้าพอก ที่มีรสชาติหอมหวานอร่อยไปรับประทานกัน โดยจะขายจำนวน 2 วัน คือ วันที่ 17-18 ก.ย.54 นี้ที่บริเวณหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หลังจากนั้นก็จะกลับ หรือหากใครต้องการซื้อข้าวเม้าพอก ของวัดหาดมูลกระบือ ก็สามารถติดต่อได้ที่ 086-7618809 เป็นประจำทุกวัน

 

อย่างไรก็ตามก็ใครต้องการรับประทานข้าวเม่าพอก ฝีมือเก่าแก่ของวัดหาดมูลกระบือ จ.พิจิตร ก็ลองติดต่อไปกันได้นะครับ หรือไม่ชาวพิษณุโลก ก็ต้องรอไปกินอีกที ตอนงานแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานฯ ของปีถัดไปครับ

///

ชมวีดีโอครับ

แสดงความคิดเห็น