ข้าวต้มเหรียญบาท…หนึ่งบาททุกเมนู

ร้านข้าวต้มเหรียญบาทตั้งอยู่เลขที่ 158/2  บริเวณ 5 แยกโคกมะตูม ถนนพิชัยสงคราม อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีคุณลำจวน คุ้มตระกูล อายุ 55 ปี พร้อมด้วยคุณชำ คุ้มตระกูล อายุ 60 ปี สองสามีภรรยา เปิดร้านข้าวต้มเหรียญบาทมานานถึง 19 ปี  เนื่องจากชื่อร้านเป็นมงคลมีด้วยกันจำนวน 9 คำ ทุกวันจะเปิดขายตั้งแต่เวลา 17.00-03.00 น. หากเป็นวันนขัตฤกษ์ หรือวันหยุดสำคัญ อาทิ วันสงกรานต์ วันขึ้นปีใหม่ และวันเข้าพรรษา ซึ่งทางร้านจะหยุดให้บริการ  เพื่อเปิดให้ลูกจ้างกว่า 10 คนได้พักผ่อนและกลับไปบ้านของตัวเอง

คุณลำจวน บอกว่าร้านข้าวต้มเหรียญบาท มีอาหารคอยให้บริการแก่ลูกค้ากว่า 100 ชนิด  แต่อาหารที่ขึ้นชื่อของร้าน อาทิ  ปลานึ่ง ปลาราดพริก ปลาช่อนคื่นช่าย มะระผัดไข่ หนำเลี๊ยบหมูสับ ทอดมันปลากราย โดยเฉพาะการปรุงอาหารแต่ละจานจะต้องมีขั้นตอนวิธี ตลอดทั้งการใส่เครื่องปรุงต้องมีมาตรฐาน โดยใช้ช้อนตวงในการปรุงอาหารแต่ละครั้ง เพื่อรักษารสชาติแต่ละอย่างให้มีรสชาติความอร่อยคงทีเหมือนเดิม แต่ละวันจะการคัดสรรวัตถุดิบสดและใหม่ โดยคุณลำจวนจะเป็นผู้จัดการด้วยตนเอง และทางร้านจะเน้นเรื่องผักมากกว่าเนื้อสัตว์ เพื่อเสริมสุขภาพร่างกาย ถึงแม้ราคาผักจะแพงในช่วงที่ผ่านมา

ส่วนข้าวต้มของทางร้านจะมีการต้มผสมใบเตย ทำให้มีกลิ่นหอมน่ารับประทาน  และใช้ข้าวสารข้าวเจ้า จำนวน 4 ลิตรผสมกับข้าวเหนียว จำนวน 3 ถ้วยข้าวต้ม  ต้มผสมกันทำให้มีความนุ่มเหนียว และไม่มียางข้าวมากหรือน้อยจนเกินไป  ซึ่งทางร้านจะขายข้าวเพียงถ้วยละ 1 บาทเท่านั้น ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของร้านและที่มาของชื่อร้านข้าวต้มเหรียญบาทนั่นเอง ส่วนอาหารแต่ละชนิดจะมีการตั้งราคาเอาไว้เป็นเคล็ดลับ โดยจะมีราคา 1 บาททุกรายการ เช่น ผักบุ่งไฟแดง ราคา 21 บาท ผัดมะระไข่ 31 บาท หรือ ยำรวมมิตรทะเล 51 บาท เป็นต้น

ในแต่และวันจะมีลูกค้ามาใช้บริการร้านข้าวต้มเหรียญบาทเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเวลา ตั้งแต่เปิดร้านจนไปถึงเวลา 21.00 น. หลังจากนั้นลูกค้าจะเบาบางเล็กน้อย แต่ก็ยังมีลูกค้ามาเรื่องยๆ และจะมีมากอีกครั้งช่วงหลังเที่ยงคืน หรือเวลาตั้งแต่ 24.00-03.00 น. เนื่องจากจะมีลูกค้ากลับจากท่องราตรีแวะมาใช้บริการกันอย่างคึกคัก  ตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่ค่อยเจอปัญหา  แต่จะพบกับนักท่องเที่ยวบางคนอาจะไม่พอใจเรื่องรสชาติ  ตำหนิว่าเค็มหรือไม่ถูกปาก ทางร้านยินดีทำจานใหม่ให้ทันที ถือว่าเป็นการบริการลูกค้า เพราะทางร้านมีกุ๊กอยู่ 3 คน การสั่งอาหารก็จะรวดเร็วลูกค้ารอไม่นาน จึงทำให้ทางร้านมีลูกค้ามาใช้บริการเต็มเกือบทุกวัน แต่ก็มีบางวันที่คนน้อย ซึ่งก็ไม่ค่อยพบบ่อยนัก เพราะเป็นร้านที่คนร้านจักและขึ้นชื่อร้านหนึ่งในจังหวัดพิษณุโลก   หากมีอะไรที่จะแนะนำทางร้านยินดีรับเสมอ พร้อมกับมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหาอาหารใหม่ๆมาไว้บริการลูกค้าอยู่เสมอ เพื่อจะให้ลูกค้าสามารถเลือกสั่งอาหารตามที่ต้องการได้หลากหลาย

สำหรับผู้ที่ต้องการไปทานข้าวต้มร้านข้าวต้มเหรียญบาท หากเป็นคนในพื้นที่พิษณุโลก โดยเฉพาะคนในอำเภอเมืองคงหากไม่ยาก แต่สำหรับคนต่างพื้นที่ต้องสอบถามหรือไม่ก็ต้องทางโทรศัพท์ว่าร้านตั้งอยู่ตรงไหน ซึ่งจุดหลักให้ยึด 5 แยกโคกมะตูม หรือสอบถามที่หมายเลขโทรศัพท์ ที่หมายเลข  081-6044721 ก่อนจะเดินทางไปลิ้มรสชาติของอาหารจะได้ไม่ผิดหวัง

 

แสดงความคิดเห็น