สัมผัสลมหนาว ชิมกาแฟ ที่เขาค้อ

ทิวเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

เขาค้อ มีชื่อเสียงในฐานะที่มีเป็นสถานที่ที่อากาศเย็นสบาย สดชื่นได้ทั้งปี แม้แต่ในฤดูร้อน อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดทั้งปี เพียง 18-25 องศาเซลเซียสเท่านั้น นอกจากนี้ยังเป็นอำเภอที่ตั้งอยู่บนเทือกเขา ที่ประกอบด้วยภูเขา เนินใหญ่ เนินน้อย สลับกันไปมา สวยงาม ยอดเขาที่สูงที่สุดของเขาค้อ คือ เขาย่า ซึ่งเป็นที่ตั้งของพระตำหนักเขาค้อ มีความสูง 1,290 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ส่วนยอดเขาค้อ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ อนุสรณ์สถานผู้เสียสละ เขาค้อ มีความสูง 1,174 เมตร สภาพอากาศบนเขาค้อจึงค่อนข้างเย็น และเย็นจัดในฤดูหนาว และยังมีทัศนียภาพที่สวยงาม เป็นแหล่งชมทะเลหมอกที่สวยมากแห่งหนึ่งที่ไม่ไกลจากพิษณุโลก มากนัก

ทำให้ในช่วงวันหยุดยาวมักมีประชาชนเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยว ที่น่าสนใจมากมายไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์อาวุธ อนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก หอสมุดนานาชาติเขาค้อ เจดีย์พระบรมสารีริกธาตุเขาค้อ  และพระตำหนักเขาค้อ

 

        ซึ่งทริปนื้ ทางทีมงานพิษณุโลกฮ็อทนิวส์ ออกเดินทางจากพิษณุโลกไปเขาค้อโดยใช้ทางหลวงหมายเลข 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก) ถึงหลักกิโลเมตรที่ 100 (บ้านแคมป์สน) เลี้ยวซ้ายเข้าเขาค้อตามทางหลวงหมายเลข 2196 อีกประมาณ 33 กิโลเมตร พาหนะที่จะขึ้นเขาค้อ ไม่ควรใช้รถบัสขนาดใหญ่ เพราะมีทางโค้งมาก ถนนค่อนข้างแคบและลาดชัน ควรใช้รถปิคอัพหรือรถตู้สภาพดี    นักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยรถประจำทางสามารถเช่ารถสองแถวได้ที่ปากทางขึ้นเขา ค้อ บริเวณแคมป์สน กิโลเมตรที่ 100 ในราคาวันละประมาณ 600 บาท มีรถจอดคอยให้บริการตั้งต่เวลา 08.00-17.00 น. หรืออาจเช่ารถสองแถวที่บริเวณตลาดเทศบาล ในตัวเมืองเพชรบูรณ์ ราคาวันละประมาณ 800 บาท

จุดแรกที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวคือร้านกาแฟ รูท 12 จุดพักรถและดื่มด่ำกับกาแฟสด ที่ปรุงขึ้นแบบสดๆ รวมทั้งเป็นแหล่งที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะถ่ายภาพเป็นที่ระลึก  โดยจะได้บรรยากาศของขุนเขา และลมหนาว ห่างออกไปก็จะพบร้านกาแฟอีกหลายร้านที่เริ่มเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน

จากนั้นทางทีมงานก็เดินทางไปสักการะนมัสการพระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษกที่ตั้งอยู่บนยอดเขาค้อ ติดกับสำนักสงฆ์วิชมัยปุญญาราม ยอดเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา เจดีย์แห่งนี้ชาวเพชรบูรณ์สร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ครบ 50 ปี

ซึ่งที่นี้จะมีระฆังแขวนเรียงรายเป็นทิวแถวให้ประชาชนได้เฆาะเพื่อความเป็นสิริมงคล   หลังจากนั้นก็สามารถเลือกหาสินค้าที่มีชาวไทยภูเขามาขายของที่ระลึกแต่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวซื้อหาจำนวนมากคือ ข้าวที่ปลูกโดยชาวไทยภูเขา เพราะเมื่อหุงจะมีรสชาตินุ่ม ปนหวานเล็กน้อย ยิ่งข้าวซ้อมมือที่เรียกว่า ข้าวลืมผัว  จะได้รับความนิยมสูงสุด คนขายบอกว่าที่เรียกว่า ข้าวลืมผัว เพราะเมื่อภรรยาหุงรับประทานก็จะลืมเหลือไว้ให้สามีเนื่องมาจากรสชาติที่หอม นุ่ม ละมุนลิ้น แต่หลายคนจะติดตลกบอกว่าซื้อไปให้ภรรยาทานจะได้ลืมสามีเวลาหนีเที่ยว

นอกจากนี้ในระหว่างทางที่วิ่งไปสักการะนมัสการพระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก สามารถแวะซื้อของฝากผลิตภัณฑ์ชาวไทยภูเขารวมทั้งผลไม้สด จำพวกมะขาม รวมทั้งปลาส้มกำนันจุล ของฝากที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเพชรบูรณ์

สำหรับที่พักบนเขาค้อ ที่เขาค้อมีรีสอร์ตที่พักให้เลือก เป็นจำนวนมากส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณตำบลทุ่งสมอและแคมป์สน ห่างจากสถานที่ท่องเที่ยวบนเขาค้อประมาณ 30 กิโลเมตร

และยิ่งช่วงเดือนธันวาคม ถึง มกราคม อากาศที่หนาวเย็นทำให้เขาค้อเป็นสถานที่น่าท่องเที่ยวอีกที่หนึ่ง

 

/////

“Ultrapech”

แสดงความคิดเห็น