Part:ปูลมกับทะเลในฤดูหนาว

โดย …คมดงเสือ

รับลมหนาวกับทะเล

ผมเชื่อว่าคนบ้านนา บ้านเรา จะทราบว่า หน้าหนาว เมื่อไรก็จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากต้องแห่ ไปเที่ยวภูเขา ชมดาว ที่ลายล้อมไปด้วยสายหมอกที่เป็นทะเลอันหนาวเหน็บไปถึงกระดูกเป็นแน่ แต่ชายทะเลกันจริงๆ ผู้คนมักจะไปเที่ยวกันหน้าร้อนมากกว่าเพราะต้องการผ่อนคลายในเรื่องเครียดและร้อนไปพักผ่อนโดยเฉพาะในช่วงเดือนเมษายน ผมเข้าใจผิดไปถนัดตา หลังจากที่เมื่อต้นเดือนธันวาคม นี้ ผมได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวทะเลที่บ้านแฟนผม โดยเฉพาะที่หาดนางรำ หาด กร.หรือ กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กลับพบว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศมาเที่ยวเล่นน้ำทะเล กันอย่างคึกครื้นและคึกคัก ฝรั่งยังมาอาบแดดไม่เว้นแต่ละวัน บางรายยังได้นำบุตรหลานตัวเล็ก ที่เพิ่งคลอดใหม่ไปเที่ยวสัมผัสกับอากาศลมทะเลในฤดูหนาวที่บ้านเรากันจำนวนมาก

สัมผัสกับแดดริมทะเล
อาบแดดที่ร้อนแรง

หลายท่านเคยสังเกตไหมครับ ผู้คนที่มาท่องเที่ยวทะเลกันนี้เขามีวินัยในเรื่องของความสะอาดและการเป็นสัดส่วนกันมาก

เที่ยวทะเลกันครับ

ถ้าตัวเองปูเสื่อกินอาหารเมื่อไร ก็จะไม่สนใจครอบครัวข้างเคียงแม้กระทั่ง อาณาบริเวณจะติดกันแค่ไหนก็ตาม แต่ก็จะไม่สนใจกันเลย แม้กระทั่งจะกินเหล้าเมายาอย่างไรก็ตาม เพราะว่าทุกคนต้องการมาพักผ่อน ปลดปล่อยความคิดและความเครียดออกไปกับสายลมทะเล

ตำทะเลกับตำปูทะเลรสชาิตที่เรียกน้ำลายไม่น้อย

สิ่งที่ผมคิดยังไม่หายเคลือบแครงใจว่า ทำไมเขามาเล่นน้ำทะเลกันหน้าหนาว ทั้งๆ ที่เล่นน้ำทะเลแล้วเดินขึ้นมามันจะหนาวมาก มากกว่าในช่วงหน้าร้อนเกือบ 2 เท่า ผมได้คำตอบคราวๆจากผู้รู้แถวนั้นว่า คนชาวเลนั้น ส่วนใหญ่จะมี 2 ฤดู คือ ฤดูมรสุม หรือ ฤดูฝน กับฤดูร้อน เท่านั้น เพราะว่าช่วงฤดูหนาวนี้ ก็จะเป็นปลายมรสุม ที่จะเข้าร้อน จึงไม่แปลกใจที่จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันเหมือนปกติ

 

ปูลม

“ปูลม” ตามชายทะเล เด็กๆหลายคนจะชื่นชอบไปจับกันอย่างมาก เพราะว่ามันตัวเล็กๆ และมีเยอะมาก ถ้าจะบอกว่าการไปเที่ยวครั้งนี้ผมเพิ่งเคยเห็นปูลม เป็นครั้งแรกจริงๆ ความเข้าใจผม(ค่อนข้างโลกทัศน์แคบ) ปูลม มันน่าจะตัวใหญ่ เหมือนปูทั่วไป ที่สามารถนำมาต้มหรือนึ่งกินมันส์ปูและเนื้อได้เหมือนปูทะเลทั่วไป แต่กลับมีตัวขนาดเล็กจิ๋ว วิ่งก็เร็วกว่าปูปกติอีกด้วย ด้วยเหตุนี้กระมัง ที่เด็กๆ จำนวนไม่น้อยที่ชอบไปไล่จับเล่นเจ้าปูลมนี้มาใส่ภาชนะดูกัน แต่หลังจากเล่นน้ำทะเลกันแล้ว เขาก็จะปล่อยมันกลับสู่ริมชายฝังของมันตามเดิม

แห่เที่ยวทะเล

ครั้งนี้ที่หาดนางรำ ผมรู้สึกดีขึ้นมากกว่าการไปเที่ยวทะเลครั้งแรกของผม (ในช่วงอยู่วิทยาลัยราชภัฏฯ จำปีไม่ค่อยได้ครับ) ที่อาจารย์ภาควิชานิเทศศาสตร์ ได้พาไปเที่ยวที่หาดนางรำนี้แหละครับ ตอนนั้นน้ำทะเลขุ่น ไม่ใสเหมือนครั้งนี้ แต่คราวนี้น้ำทะเลที่หาดนางรำ ใสสะอาดมากจนมองเห็นตัวปลาเล็กๆ ที่แหวกว่ายไปมากันเป็นกลุ่มก้อน น่าเที่ยวชมและสัมผัสกับน้ำทะเลที่นี้เป็นอย่างมาก และที่ดีก็ต้องเก็บความประทับใจใส่ไว้ในรูปภาพ เพื่อเอาไว้ดูวันหลัง ก็จะดีไม่น้อยครับ…..

สนุกสนาน
ส่งเสริมเที่ยวทะเลหน้าหนาว
สนุกกับน้ำทะเล

///

 

แสดงความคิดเห็น