สิ้น “แสนสุข แดนดำเนิน” นักร้องดังเพลง”น้ำตาหล่นที่โคราช”

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 54 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่วัดหนองไผ่ล้อม ม.6 ต.บึงพระ อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีการตั้งสวดศพนักร้องชื่อดังในอดีตนาม แสนสุข แดนดำเนิน เจ้าของเพลงชุดดังก้องฟ้า “น้ำตาหล่นที่โคราช” จึงเดินทางไปตรวจสอบที่วัด พบมีชาวบ้านจำนวนหนึ่งนั่งพักผ่อนกันอยู่ในศาลา ซึ่งมีศพตั้งสวดพระอภิธรรมอยู่ 1 ศพ สอบถามทราบว่า เป็นศพนายสมควร  ผาบัว หรือ ชื่อในวงการเพลงลูกทุ่ง แสนสุข แดนดำเนิน อายุ 58 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2554 โดยการจัดงานศพเป็นแบบธรรมดาทั่วไปไม่มีอะไรพิเศษ  มีเพียงพี่น้องญาติมาร่วมงานศพเท่านั้น

นายเตย ผาบัว อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 106/2 ม.6 ต.บึงพระ อ.เมือง จ.พิษณุโลก พี่ชายคนโต เปิดเผยว่า หลังจากน้องชายออกจากทหารเกณฑ์  ได้ไปหางานทำอยู่กับ วงดนตรีจ่าจวบ หรือสุขสันต์ หรรษา มีชื่อจริงว่า ประจวบ แสนสุข  ใช้นามสกุลของตัวเองเป็นนักร้องให้น้องชาย ในนาม แสนสุข แดนดำเนิน โดยแต่งเพลง “น้ำตาหล่นที่โคราช” ให้ร้องจนโด่งดังทั่วประเทศ ในยุคนั้น และมีนักร้องดังยุดเดียวกัน เช่น สุนารี ราชสีมา, ชาตรี ศรีชล , ขนิษฐา ธิดาไทย และสายัณห์ นิรันดร ส่วนเรื่องครอบครัวภรรยาคนแรกมีลูกสาว 2 คน ส่วนภรรยาคนที่สองไม่ทราบมีลูกด้วยกันหรือไม่

นายเกย ผาบัว อายุ 61 ปี อยู่บ้านบ้านเลขที่ 24 ม.5 ต.วัดป่า อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า เรามีพี่น้องด้วยกัน 3 คน แสนสุข ดำเนิน เป็นน้องคนสุดท้อง พื้นเพอยู่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์  ส่วนนำศพน้องมาตั้งที่ จ.พิษณุโลก เพราะพี่ชายอยู่ที่นี้  ส่วนชีวิตของน้องชาย ตั้งแต่ออกจากบ้านไปเป็นทหารเกณฑ์ และเริ่มเข้าสู่วงการเพลง ไปเป็นเด็กคอยอัดเพลงให้กับจ่าจวบ หรือที่คนรู้จักในนามสุขสันต์ หรรษา ซึ่งเป็นนักจัดรายการวิทยุชื่อดัง และเป็นคนก่อตั้งวงดนตรีชื่อดังหลายคน รวมทั้งแสนสุข แดนดำเนิน น้องชายของตนด้วย  กระทั่งช่วงปี 2546 น้องชายถูกจับกุมเกี่ยวกับยาเสพติด ถูกตัดสินจำคุกที่คลองเปรม 18  ปี 9 เดือน เคยเขียนจดหมายมหาบอกว่าไม่ต้องห่วงอยู่ได้สบายดี กระทั่งมาเสียชีวิตในคุก เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ทางพี่น้องได้นำศพมาตั้งบำเพ็ญที่วัดหนองไผ่ล้อม

ด้านพระนพรัตน์ ธรรมมโร ซึ่งเป็นเพื่อนกับแสนสุข แดนดำเนิน จำวัดอยู่ใน จ.สระบุรี ซึ่งเดินทางมาร่วมงานศพครั้งนี้ เปิดเผยว่า อาตมากับแสนสุขเป็นเพื่อนกัน ตั้งแต่เข้าวงการ  และอยู่วงดนตรี รังสี เสรีชัย มาด้วยกันโดยช่วงประมาณปี 2524-2526ตนเข้าไปเป็นลูกวงทำงานทุกอย่าง ทั้งเป็นคาวบอย ขนของ และเล่นตลก อยู่ได้ประมาณ 3-4 ปี ได้แยกกัน โดยแสนสุขไปอยู่กับวงขนิษฐา ธิดาไทย และสายัณห์ นิรันดร และไม่ได้ติดต่อกัน และอาตมาได้มาบวช กระทั่งมาทราบข่าวจากสถานีวิทยุ ว่าแสนสุข ดำเนิน เสียชีวิต จึงได้มาร่วมงาน เพราะเคยอยู่ด้วยกันมาหลายปี

/////

ชมภาพวีดีโอ

[media id=193 width=480 height=360]

แสดงความคิดเห็น