ปาหนัน-ร่องกล้า

ปาหนัน-ร่องกล้า บานมีคนาคม-เมษายน
ปาหนัน-ร่องกล้า บานมีคนาคม-เมษายน

อาชีพกรรมกรข่าวอย่างพวกผมต้องเดินทางบ่อยครับ จะไปไหนก็แล้วแต่เหตุการณ์นั้น ปกติแล้วก็จะใช้ชีวิตและหาข่าวในเขตอำเภอเมืองเป็นส่วนใหญ่ ส่วนต่างอำเภอก็แล้วแต่โอกาสจะเอื้ออำนวยครับ ไปไกลมาก อย่างชาติตระการ นครไทย เนินมะปราง ระยะเวลาก็ใช้มาก น้ำมันก็เปลืองมาก เหนื่อยก็มาก แต่ก็คุ้มหน่อย เป็นอาชีพที่ทำงานไปด้วยได้เที่ยวไปในตัวด้วย

ต้นปาหนันหลังรร.การเมืองการทหาร

 

ทางเดินเข้าป่าบนอช.ภูหินร่องกล้ายามหน้าร้อน

ภูหินร่องกล้าเป็นที่หมายของเราชาวข่าวหลายครั้ง ไปมันทุกฤดู จะร้อน ฝน หนาว ไปมาหมด ขึ้นลงปีละหลายรอบ แต่ยอมรับว่า เที่ยวไม่เคยทั่วซักที  ร้อนนี้นึกขึ้นได้ ปีก่อนขึ้นไปบุกเบิกทำข่าว ค้นพบถ้ำแห่งใหม่ และ ดอกปาหนัน เป็นการเดินป่าหน้าร้อนที่ชุ่มเหงื่อและสนุกมากครับ ได้พบเห็นธรรมชาติป่าดงดิบหน้าร้อนแล้วก็ชื่นใจ ผมว่า หยุดยาวสงกรานต์เมษายนนี้ ลองขึ้นไปเที่ยวได้ครับ เจ้าหน้าที่อุทยานฯอัทธยาศรัยดีทุกท่าน ถามข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวตอบได้หมด ไปอย่างไร ใช้เวลาเท่าไหร่ ทีเที่ยวที่ป่าทึบหน่อย เจ้าหน้าที่ก็นำทางให้

ดอกปาหนัน-ร่องกล้า

 

ผาชูธง ไฮไลท์ยอดนิยมบนอช.ภูหินร่องกล้า
ผาชูธง ไฮไลท์ยอดนิยมบนอช.ภูหินร่องกล้า

ต้น “ปาหนัน” ถือว่าเป็นพืชชนิดใหม่ของโลก ล่าสุดคือ ปาหนัน-ร่องกล้า เคยสำรวจพบในประเทศไทยไม่กี่ชนิด ซึ่งปกติปาหนัน จากพบในป่าดิบในแถบภาคใต้หรือคาบสมุทรมาเลยู แต่กรณีที่พบปาหนัน-ร่องกล้าที่จังหวัดพิษณุโลก บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าดิบ พื้นที่ฉ่ำน้ำ ออกดอกเป็นกลุ่ม เคยพบครั้งแรกในหลายปีก่อน จนนักวิจัยตั้งชื่อตามวิทยาศาสตร์ว่า“G. rongklanus R.M.K.Saunders & Chalermglin” จากนั้นก็เงียบหายไป กระทั่งเร็วๆนี้ สภาพภูมิกาศที่อช.ร่องกล้า แปรปรวน กล่าวคือ ฤดูร้อน กลับมาฝนตก ทำให้พันธ์ไม้ต่างแปลกๆโพล่

ขึ้น ซึ่งดอกปาหนันออกดอกสีเขียว-ครีม-เหลือง เป็นกระจุกบริเวณลำต้น พบเห็นบริเวณหลัง”โรงเรียนการเมือง”บนเส้นทางทางศึกษาธรรมชาติ ที่ตัดทะลุไป”ผาชูธง”

ผาชูธง ไฮไลท์ยอดนิยมบนอช.ภูหินร่องกล้า
ผาชูธง ไฮไลท์ยอดนิยมบนอช.ภูหินร่องกล้า

จุดที่เข้ามาชมต้นปาหนันออกดอกนั้น เป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวไม่ค่อยรู้จัก แม้จะอยู่ห่างจากโรงเรียนการเมืองการทหารเพียง 700 เมตรเท่านั้น
ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวมักเลือกเดินชมเส้นทาง

ผาชูธง ลานหินปุ่ม และลานหินแตก มากกว่า แต่จุดที่พบต้นปาหนันออกดอกหลังโรงเรียนการเมืองการทหารนั้นเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ที่สภาพป่าสมบูรณ์มาก จะต้องเดินผ่านป่าดิบเขา ลอดถ้ำ ข้ามลำธาร สภาพอากาศในป่า เย็นกว่าพื้นล่างมาก เป็นเส้นทางศึกษาพืชป่าที่สมบูรณ์มาก นอกจากดอกปาหนันที่กำลังบานสะพรั่งในระยะเวลาเดือนมีนาคม-เมษายนแล้ว นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับสังคมพืชป่าดิบชื้น มอส เฟิร์น และพืชตระกูลขิง เช่น เปราะ ที่เกาะอยู่ตามก้อนหินขนาดใหญ่

ร้อนนี้ถ้ามีเวลาว่าง ก็ลองไปเที่ยวป่าดิบชื้น ชมดอกปาหนันกันครับ

แสดงความคิดเห็น