Part: บินให้สูง ฝันให้ไกล จะมองเห็นโลกกว้าง

โดย……………คมดงเสือ

บินโปรยฝนหลวง

สมัยเด็กๆ ผมมองออกไปนอกบ้าน เห็นเครื่องบินโปรยฝนหลวง  ก็นึกว่าเครื่องบินติดไอพ่น ความเร็วสูง น่าขึ้นเป็นอย่างมาก ผมนึกในใจ “วันหนึ่ง ผมจะขึ้นไปดูให้ได้” นั่นแหละครับ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ สำหรับผมที่ต้องการบินให้สูง เพื่อต้องการมองว่าโลกใบนี้เป็นอย่างไร แทบไม่น่าเชื่อ หลังจากผมได้มาเรียนที่วิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จ.พิษณุโลก  (ปี 2539) ก็ได้เริ่มเข้ามาสู่วงการข่าวสารของจังหวัดพิษณุโลก ด้วยการไปฝึกงานกับศูนย์เดลินิวส์ภาคเหนือตอนล่าง จ.พิษณุโลก สมัยนั้นมี คุณสุรินทร์  ชัยวีระไทย เป็นหัวหน้าศูนย์ฯ หรือผมจะเรียกว่า “ป๋าเอี้ยง” และได้ให้โอกาสผมเป็นนักข่าวเต็มตัวอีกครั้ง หลังจบการศึกษา ปี 2543 ต่อมาก็ได้เปลี่ยนงานในสายของสื่อมวลชน 2-3 แห่ง จนปัจจุบันก็ทำงานด้านสื่อมวลชนอย่างเต็มตัว

 

นักบินที่หลายคนชื่นชอบ

นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตของเด็กน้อยในบ้านนา บ้านเรา และกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ฝนฝันไว้ ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าจะได้มีโอกาสขึ้นเครื่องบินไอพ่น จริง วันหนึ่ง กองบิน 46 กองพลบิน ที่ 3 กองบัญชาการยุทธทางอากาศ ได้เชิญสื่อมวลชนไปทำข่าวถ่ายภาพการโปรยฝนหลวง เพื่อบรรเทาภัยแล้งในพื้นที่ ก็ทำให้ผมได้มีโอกาสขึ้นเครื่องจริงดังที่ตั้งใจไว้

 

มุมสองที่เห็นได้ชัด

หลายคนที่เคยขึ้นเครื่องครั้งแรก ก็จะทราบว่ามีความรู้สึกอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินทหาร เครื่องบินพาณิชย์ ก็จะต้องมองออกไปหน้าต่างของเครื่อง เพื่อมองไปข้างล่างว่ามันสูงขนาดไหน หากกล่าว เครื่องบินที่ทำฝนหลวง นั้นจะต้องใช้ความสูงอยู่ประมาณ 8,000 ฟุต เครื่องบินพาณิชย์ ความสูงก็น่าอยู่ที่ 10,000 ฟุต ขึ้นไป ความรู้สึกแรกเป็นสิ่งที่กล้าๆๆ กลัวๆๆ อย่างไรไม่รู้แหะ ลงมาจากเครื่องหน้าจะซีด เหมือนจะเป็นลม แทบอ๊วก นั้นแหละครับคือความรู้สึกในการขึ้นเครื่องบินครั้งแรกที่หลายคนอาจเป็นเหมือนผม แต่ถ้าขึ้นหลายครั้งก็จะชินไปเอง

 

ในความชินไปเองนั้นมีพี่สื่อมวลชนหลายคนที่ปัจจุบัน ไม่ค่อยกล้าขึ้นเท่าไร โดยเฉพาะเฮลิคอปเตอร์ของทหาร เนื่องจารเคยมีประสบการณ์กันมาแล้ว คือ เครื่องลงแบบฉุกเฉินอะไรประมาณนี้ ทำให้หวาดผวากันไปตามๆกัน  จนหากมีการเชิญไปทำข่าว ที่ต้องขึ้นเครื่องบิน ก็จะปฏิเสธไป ขอภาพน้องๆ ดีกว่าครับ ซึ่งพวกเราก็เข้าใจ เพราะมันขึ้นอยู่กับความรู้สึกของเราเอง ส่วนผม หากมีโอกาสได้ขึ้นเครื่องบินเมื่อไร ผมไป และผมก็จะมองลงมาข้างล่างว่า บ้านผมอยู่ไหน ภูมิประเทศบ้านเราเป็นอย่างไร และถ้าหากเป็นไปได้ก็จะเก็บภาพมาฝากคนที่บ้านนา บ้านเรา ได้เห็นว่าหมู่บ้านเรา มุมสูงมันเป็นอย่างไร

 

ด้านล่าง

สิ่งเหล่านี้ผมเชื่อว่าแรงบันดาลใจ ก็จะทำให้คนเราประสบความสำเร็จที่ตั้งใจไว้อย่างแน่นอน

////

แสดงความคิดเห็น