Part:สงกรานต์สรงน้ำพระในบ้าน

โดย…………….คมดงเสือ

สงกรานต์สรงน้ำพระในบ้าน

เมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์แต่ละปี ทุกคนก็ต่างคิดว่าจะไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่ไหนดี และบางคนก็อยากไปสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เพื่อขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลกันตามแบบประเพณีไทย และเช่นเดิมเหมือนทุกๆ ปีที่ผ่าน เมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์ผมจะยังไม่ได้กลับบ้านไปบ้านนา ของผมก่อนเหมือนประชาชนทั่วไป เพราะผมจะติดงานข่าวเสมอ จนที่บ้านอวยพรนำหน้าประจำ “น่ารวยจริง ทำงานแบบนี้” และสงกรานต์ปีนี้ ผมได้กลับบ้านนา บ้านเรา หมู่ 12 ต.ดงเสือเหลือง อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ได้ก็วันที่ 15 เมษายน เรียกว่า คนที่บ้านเขาเล่นน้ำสงกรานต์และรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่บ้านกันหมดแล้ว

 

สงกรานต์สรงน้ำพระในบ้าน

ผมเดินทางกลับบ้านครั้งนี้ ก็เหมือนไปเก็บตกเล่นน้ำสงกรานต์ที่บ้านนา บ้านเรา ญาติพี่น้องรอพร้อมหน้าพร้อมตา สิ่งแรกที่จะเริ่มเล่นน้ำสงกรานต์นั้น ตามประเพณีไทยนั้นจะต้องสรงน้ำพระประจำบ้านแต่ละหลังก่อน ซึ่งบ้านผมก็เช่นกัน ก็จะนำพระพุทธรูป ที่อยู่บนหิ้งพระมาสรงน้ำ ตามแบบประเพณี นำน้ำอบน้ำหอม มาใส่ในถัง เพื่อให้น้ำที่สรงนั้นหอมสดชื่น  พระพุทธรูปบ้านผมนั้น ก็จะมีพระพุทธชินราชจำลอง หลวงพ่อโต พรหมรังสี และแม่พระโพสพ แต่ปีนี้บ้านลุงแล  อ่ำพิน ซึ่งเป็นลุงแท้ๆๆ บ้านติดกัน ก็นำพระพุทธรูปมาร่วมสรงน้ำด้วย

 

ลุงแล อ่ำพิน

นอกเหนือจากพระพุทธรูปซึ่งเป็นพระประจำบ้านแล้ว บ้านเรา ก็ได้นำอัฐิ บรรพบุรุษ มาร่วมรดน้ำอีกด้วย เพราะพวกเราเชื่อว่าผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ในปีหนึ่งเมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์ ก็จะได้รดน้ำอัฐิให้ผู้ล่วงลับคลายร้อนและชุ่มฉ่ำด้วยเช่นกัน ผมก็เชื่อเช่นกัน เพราะมีความรู้สึกว่าพวกเขาไม่ได้จากเราไปไหนเลย พวกเขาจะคอยดูแลและปกป้องคุ้มครองลูกหลานให้อยู่เย็นเป็นสุขสืบต่อไป

 

สงกรานต์สรงน้ำพระในบ้าน
สงกรานต์สรงน้ำพระในบ้านสงกรานต์สรงน้ำพระในบ้าน

เมื่อเสร็จจากสรงน้ำพระในบ้าน แล้ว ญาติพี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัด และได้เดินทางกลับมาที่บ้านนา บ้านเรา ก็จะร่วมสังสรรค์เฉกเช่นเดียวกันกับทุกครอบครัว เป็นการสรวลเสเฮฮาของพี่ๆน้องๆ ในปีหนึ่งก็จะมีความสุขกัน 2 ครั้งคือ เทศกาลปีใหม่และสงกรานต์นี้แหละครับ และเทศกาลสงกรานต์จะดีกว่าปีใหม่ ก็คือ วัฒนธรรมไทย มีการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุด้วย ไม่ใช่มาดื่มกินเลี้ยงฉลองพบปะพี่น้องกันอย่างเดียว สิ่งนี้ทำให้ประเพณีสงกรานต์ กลายเป็นมนต์เสน่ห์ที่วรสืบทอดต่อไป

รวมญาติช่วงสงกรานต์
สงกรานต์เป็นวันครอบครัว

////////////////

 

แสดงความคิดเห็น