ทภ.3 สั่งบินสำรวจน้ำท่วมขยายวงกว้าง 3 จังหวัด

น้ำยังนองท่วม 3 จังหวัด

เมื่อเวลา 11.00 น.ของวันนี้( 21 ก.ย.) พลโทชาญชัยณรงค์ ธนารุณ แม่ทัพภาคที่ 3 และในฐานะผู้บัญชการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้ พ.อ.สมบัติ บุญกอแก้ว รองผอ.กองกิจการพลเรือน กองทัพภาคที่ 3 พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารกองทัพภาคที่ 3 บินสำรวจในพื้นที่น้ำท่วมในเขตจังหวัดสุโขทัย จังหวัดพิจิตร และจังหวัดพิษณุโลก ที่กำลังประสบปัญหาอุทกภัยในขณะนี้ เนื่องจากปริมาณน้ำจากภาคเหนือไหลบ่ามาจากจังหวัดสุโขทัยและไหลเข้าสู่แม่น้ำยมสายเก่า และคลองหกบาท ส่งผลให้ในพื้นที่ อ.กงไกรลาส จ.สุโขทัย อ.บางระกำ อ.พรหมพิราม อ.เมือง จ.พิษณุโลก อ.สามง่าม อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ถูกน้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนประชนจำนวนมาก

บินสำรวจน้ำท่วม
ทภ.3 บินสำรวจน้ำท่วม

โดยมวลน้ำที่ไหลจากจังหวัดสุโขทัย ได้ขยายวงกว้าง โดยเฉพาะ อ.บางระกำ ได้รับผลกระทบมากที่สุด ระดับน้ำ อ.บางระกำ สูง 8.37 เมตร เพิ่มจากวานนี้ที่สูง 8.17 เมตร ( ความจุลำน้ำ 7 เมตร ) เพิ่มขึ้นวันละ 20 เซนติเมตร และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกต่อเนื่องไปอีกประมาณ 2 วัน น้ำยมที่ท่วมในเขตอ.เมืองสุโขทัย อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก กำลังไหลมารวมกันที่อ.บางระกำ ที่ขณะนี้มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้ว 50,000 ไร่ และถ้ารวมพื้นที่น้ำท่วมของอ.เมืองพิษณุโลก และอ.พรหมพิราม ขณะนี้มีพื้นที่น้ำท่วมขังแล้ว 70,000 ไร่

ทภ.3 บินสำรวจน้ำท่วม
ทภ.3 บินสำรวจน้ำท่วม
หมู่บ้านคลองปากลาย
บ้านคลองปากลาย ที่ติดถนนสายพิษณุโลก-บางระกำ มักท่วมบ่อยครั้ง

เบื้องต้นชลประทาน ได้ระบายน้ำที่ท่วมขังในเขตอ.บางระกำ ออกสู่แม่น้ำน่าน ผ่านคลองระบายน้ำDR 15.8 ในอัตรา 56 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  และคลอง DR 2.8 ในอัตรา 159 ลบ.ม.ต่อวินาที รวมสองคลองที่ระบายน้ำท่วมขังออกสู่แม่น้ำน่านได้ 215 ลบ.ม.ต่อวินาที   ขณะนี้มีน้ำที่ท่วมในทุ่งอ.บางระกำประมาณ 120 ล้านลบ.ม.

ทภ.3 บินสำรวจน้ำท่วม
ทภ.3 บินสำรวจน้ำท่วม
ระบายน้ำคลองบางแก้ว

พ.อ.สมบัติ บุญกอแก้ว รองผอ.กองกิจการพลเรือน กองทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ขณะนี้ทางแม่ทัพภาคที่ 3 ได้เป็นห่วงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เป็นอย่างมาก ได้สั่งการให้ทหารเร่งเข้าไปสำรวจและช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุและแจกถุงยังชีพ เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว โดยจากการสำรวจในพื้นที่ 3 จังหวัดพบว่า อ.พรหมพิราม มีราษฎรที่เดือดร้อนจำนวน 6 ตำบล พื้นที่ทางการเกษตรท่วม3,600 ไร่ อ.บางระกำ  จำนวน 4 ตำบล ประชาชนเดือดร้อน 70 หลังคาเรือน อ.เมือง จ.พิษณุโลก จำนวน 8 หลังคาเรือน  ส่วนพื้นที่ อ.สามง่าม และ อ.โพธิ์ประทับช้าง มีพื้นที่เดือดร้อน 5 ตำบล 60 หลังคาเรือน ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งทำการสำรวจเพิ่มเติม เพื่อดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยต่อไป

คลองระบายน้ำยมลงแม่น้ำน่าน DR 15.8

/////

ชมภาพวีดีโอ

[media id=353 width=480 height=360]

แสดงความคิดเห็น