ชาวบางระกำพึ่งตัวเองไร้หน่วยงานรัฐช่วยน้ำท่วม

เมื่อวันที่ 24 ก.ย.55 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก หลังเป็นพื้นที่รับน้ำจากทางเหนือ จ.สุโขทัย ขณะนี้เริ่มเห็นผลกระทบอย่างเห็นได้ชัด ถึงแม้ว่าปริมาณน้ำจะน้อยกว่า ปี 2554 มี ต.ชุมแสงสงคราม ต.ท่านางงาม ต.คุยม่วง โดยเฉพาะ ม.15 ต.บางระกำ จำนวน 32 ครอบครัว ที่เคยถูกน้ำท่วมหนัก กำลังขนย้ายข้าวของหนีน้ำ เพราะระดับเพิ่มสูงขึ้นตลอดเวลา และปลูกสร้างเพิงพักริมถนนกันแล้ว ระดับน้ำที่ท่วมสูงประมาณ 1-1.5 เมตร และยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในวันนี้สมาคมกู้ภัยข่าวภาพ ได้นำน้ำดื่มมาแจกจ่ายช่วยเหลือชาวบ้าน ต.บางระกำ จำนวน 200 ชุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนขาดน้ำดื่ม

 

นายสายหยุด นาคปัด  อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 302/4 ม.15 ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ตอนนี้ชาวบ้านต้องขนย้ายข้าวของและสัตว์เลี้ยงมาไว้บนที่สูง พร้อมกับสร้างที่พักอาศัยชั่วคราวใช้เป็นที่หลับนอน เพราะคนที่ปลูกบ้านชั้นเดียวถูกน้ำท่วมไปแล้ว ตั้งแต่น้ำท่วมร่วมอาทิตย์ยังไม่มีหน่วยงานราชการเข้ามาช่วยเหลือเลย ชาวบ้านต้องพึ่งพาตนเอง โดยเฉพาะเทศบาลบางระกำเมืองใหม่ เพิ่งจะมีการเลือกตั้งไปไม่นาน  ซึ่งยังไม่มีการเข้ามาช่วยเหลือ เนื่องจากยังไม่ได้รับการรับรองจาก กกต. ทำให้ชาวบ้านขาดการช่วยเหลือ ในเรื่องไม้ เรื่องไฟฟ้า เรื่องน้ำดื่มน้ำใช้ หรืออุปกรณ์การก่อสร้าง ชาวบ้านต้องหาเงินมาสร้างกันเอง รอทางราชการมาช่วยไม่ทัน เพราะน้ำท่วมบ้านหมดแล้ว คาดน้ำท่วมนานถึง 2 เดือน เพราะปี 2555 ท่วมนานถึง 4 เดือน

 

นายสมชาย ตรีเพชร  อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 350/1 ม.15 ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก กล่าวว่า บ้านของตนน้ำจะท่วมถึงพื้นแล้ว แต่ยังพออยู่ได้อีกสองสามวันคงต้องย้ายมาอยู่บนที่สูงเช่นกัน วันนี้ตนมารับจ้างทำที่พักให้กับชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม โดยเหมาหลังละ 1,500 บาท ส่วนค่าใช้จ่ายแต่ละหลังตกอยู่ประมาณ 5,000 บาท เพราะต้องซื้อทุกอย่าง ไม้ของเก่าปีที่แล้วก็ผุพังหักไปหมดแล้ว อุปกรณ์ก่อสร้างก็แพง อย่างตะปูกิโลละ 50 บาท หลังหนึ่งใช้หลายกิโลกรัม

 

แสดงความคิดเห็น