แรงหนุนเพียบ…..เลือกตั้งนายกอบจ.

ราม-เรืองฤทธิ์-มนต์ชัย-วีรี-ธวัชชัย
ราม-เรืองฤทธิ์-มนต์ชัย-วีรี-ธวัชชัย

สนามเลือกตั้งนายกอบจ.พิษณุโลก เปิดรับสมัคร 8-12 ตุลาคม ลงคะแนน 18 พฤศจิกายน 2555 เป็นสนามการเมืองท้องถิ่นที่คอการเมืองจับตาลุ้นกันอย่างมาก จะเป็นการแข่งขันที่ดุเดือด ระหว่างผู้สมัครหน้าใหม่ และหน้าเก่าที่ต่างมีแรงหนุน แรงช่วยจากส.ส.และนักการเมืองท้องถิ่นให้เห็นอย่างเด่นชัด

 

การเลือกตั้งนายกอบจ.พิษณุโลก 18 พฤศจิกายน 2555 อดีตนายกอบจ.คนล่าสุด นายสุรินทร์  ฐิติปุญญา ไม่ได้ลงป้องกันแชมป์ แต่ส่งลูกสาวคือ น.ส.วีรี  ฐิติปุญญา ที่เคยเป็นเป็นเลขานุการนายกอบจ.พิษณุโลกลงแทน เลือกนายกอบจ.พิษณุโลกครั้งนี้ จะมีการเลือกสจ.พร้อมกันด้วย โดยจะรับสมัครสจ.ในวันที่ 17-21  ตุลาคมนี้ และจะคล้ายกับการเลือกตั้งนายกอบจ.พิษณุโลกเมื่อปี 2551 ที่ตัวเต็งจะแข่งกันดุเดือด 2 คน แม้ว่าครั้งนี้จะมีผู้สมัครนายกอบจ.พิษณุโลก 5 คนก็ตาม

 

ขณะที่ขั้วสจ.ต่าง ๆ ก็แบ่งกันชัดเจน ด้วยขั้วใหญ่ ๆ คือ กลุ่มพลังพิษณุโลก และกลุ่มพิษณุโลกพัฒนา และการเลือกตั้งครั้งนี้ ว่ากันว่าจะแข่งกันสองขั้วชัดเจน ระหว่างมนต์ชัย  วิวัฒน์ธนาฒย์ อดีตส.ส.พิษณุโลก กลุ่มพลังพิษณุโลก และ น.ส.วีรี  ฐิติปุญญา บุตรสาวของอดีตนายกอบจ.สุรินทร์  ธิติปุญา กลุ่มพิษณุโลกพัฒนา โดยมีธวัชชัย  กันนะพันธุ์ อดีตนายกอบจ.พิษณุโลกเป็นตัวสอดแทรก

 

มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์

มนต์ชัย   วิวัฒน์ธนาตย์ อดีตส.ส.พิษณุโลก 2 สมัยกลุ่มพลังพิษณุโลก ลงเล่นการเมืองท้องถิ่นในสนามอบจ.พิษณุโลกเป็นครั้งแรก ปี 2554 ลงสมัครส.ส.พิษณุโลก พรรคชาติไทยพัฒนา แต่พลิกพ่ายให้กับนพพล  เหลืองทองนรา จากค่ายเพื่อไทย เมื่อนายกอบจ.ครบวาระ 26 กันยายน 2555 มนต์ชัยเริ่มฟอร์มทีมตั้งเป้ามาลงสมัครในตำแหน่งนายกอบจ.พิษณุโลกตั้งแต่ต้นปี 2555 เริ่มจับขั้วสจ. ฟอร์มทีมสจ. เปิดตัว ก่อนรับสมัครเลือกตั้งหลายเดือน

 

มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ ผู้สมัครนายกอบจ.พิษณุโลก กลุ่มพลังพิษณุโลก มีฐานเสียงในเขตอำเภอเมือง และอำเภอพรหมพิราม เมื่อครั้งยังเป็นส.ส.อยู่ และครั้งนี้ ได้แรงหนุนจากอดีตสจ.กว่าครึ่งสภา และยังได้แรงหนุนจากส.ส.พรรคเพื่อไทยพิษณุโลก ทั้งนายสุชน  ชามพูนท อดีตส.ส.พิษณุโลกหลายสมัย นายนิยม  ช่างพินิจ นายนพพล  เหลืองทองนรา ส.ส.พรรคเพื่อไทยพิษณุโลก

 

นอกจากนี้ มนต์ชัยยังได้แรงหนุนฐานเสียงในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก นางเปรมฤดี   ชามพูนท อดีตนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลกส่งแรงหนุนเต็มตัว มีนายอดิเทพ  ศิริเจริญ รองนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก เข้าไปช่วยมนต์ชัยเต็มที่เช่นกัน เป็นหนังคนละม้วนกับการเลือกตั้งนายกอบจ.พิษณุโลกเมื่อปี 2551 ครั้งนั้น ขั้วของเปรมฤดี   ชามพูนท และอดิเทพ  ศิริเจริญพันธ์ และนพพล  เหลืองทองนรา สนับสนุนนายสุรินทร์  ฐิติปุญญา จนสามารถคว่ำธวัชชัย  กันนะพันธุ์ ลงได้  แต่เมื่อสุรินทร์มาบริหารงานอยู่ไม่นานก็มีหักเหลี่ยมทางการเมือง ลดบทบาทอดิเทพ ศิริเจริญพันธ์ และนพพล  เหลืองทองนารา ที่เคยเป็นรองนายกอบจ.พิษณุโลก จนกระทั่งแยกทางกันและอยู่ขนละขั้นในการเลือกตั้งครั้งนี้

วีรี ฐิติปุญญา

 

น.ส.วีรี  ฐิติปุญญา บุตรสาวของนายสุรินทร์ ฐิติปุญญา อดีตนายกอบจ.พิษณุโลก ครั้งนี้รับบทแทนพ่อ ลงสมัครนายกอบจ.พิษณุโลกในนามกลุ่มพิษณุโลกพัฒนา โดยผู้พ่อนายสุรินทร์  ฐิติปุญญา วางเป้าว่าจะลงสนามสว.พิษณุโลกในครั้งหน้า ประสบการณ์ทางการเมืองในอดีตแม้มีไม่เท่ามนต์ชัย มาคลุกคลีการเมืองในตำแหน่งเลขานุการนายกอบจ.พิษณุโลกเท่านั้น แต่แรงหนุนทางการเมืองครั้งนี้ก็ไม่ขี้ริ้วขี้เหร่

 

น.ส.วีรี เดินหน้าสมัครชูนโยบายขอเป็นนายกอบจ.หญิงคนแรกของจังหวัดพิษณุโลก การเลือกตั้งครั้งนี้ สุรินทร์ ผู้เป็นพ่อ ได้วางพื้นฐานให้พอสมควร ในการจับพันธมิตรกับส.ส.ประชาธิปัตย์ พิษณุโลก ทั้งนพ.วรงค์  เดชกิจวิกรม นายนคร  มาฉิม จะเป็นฐานหนุนช่วยฝั่งน.ส.วีรี  เป็นขั้วที่จับสลับกันอย่างลงตัว นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม เมื่อครั้งเลือกตั้งส.ส.ปี 2554 ก็แข่งกับน.ส.ณัชรัตน์  ชามพูนท จากพรรคเพื่อไทย บุตรสาวของนายสุชน และ นางเปรมฤดี   ชามพูนท เมื่อขั้วทางการเมืองต่างกัน การจับคู่สนับสนุนในการเลือกตั้งนายกอบจ.พิษณุโลกครั้งนี้ส.ส.ประชาธิปัตย์พิษณุโลกจึงหันมาทางน.ส.วีรี  ฐิติปุญญาธวัชชัย  กันนะพันธุ์

 

ราม ตันรัตนวงศ์

ส่วนนายธวัชชัย  กันนะพันธุ์ อดีตนายกอบจ.พิษณุโลก 3 สมัย ในการเลือกตั้งนายกอบจ.พิษณุโลก 18 พฤศจิกายน 2555 นี้เปิดตัวเป็นผู้สมัครคนสุดท้ายในบรรดาผู้สมัครทั้งหมด ขึ้นป้ายแนะนำตัวก่อนรับสมัครเลือกตั้งไม่กี่วัน และในระยะหลัง ๆ ในสนามเลือกตั้งท้องถิ่น นายธวัชชัย  เพลี่ยงพล้ำทางการเมืองมาตลอด เลือกตั้งนายกอบจ.พิษณุโลกเมื่อปี2551 ก็พ่ายให้กับนายสุรินทร์  ฐิติปุญญา มาลงสนามเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก 2 ครั้งหลังสุดในปี 2554 และ 2555 ก็พ่ายการเลือกตั้งทั้งสองครั้งซ้อน แต่ก็ยังถือว่าชื่อชั้นของนายธวัชชัย ยังเป็นที่รู้จักเป็นวงกว้าง ไม่แพ้มนต์ชัย และวีรี โอกาสสอดแทรกก็ยังพอเป็นไปได้

เรืองฤทธิ์ ศิริสวัสดิ์

 

ขณะที่ผู้สมัครอีก 2 คนก็นับว่าเป็นตัวสอดแทรกที่น่าจับตามองไม่น้อยเช่นกัน เนื่องจากครั้งนี้ ได้ปิดป้ายประชาสัมพันธ์หาเสียงของตนเองมากพอสมควร ทั้งนายราม  ตันรัตนวงศ์ และนายเรืองฤทธิ์  ศิริสวัสดิ์ แต่ถ้าให้น้ำหนักการต่อสู้และการมีฐานเสียงของกลุ่มส.ส.และกลุ่มสจ.สนับสนุนแล้ว การเลือกตั้งนายกอบจ.พิษณุโลกครั้งนี้ จะเป็นการต่อสู้อย่างสูสี ระหว่างนายมนต์ชัย  วิวัฒน์ธนาฒย์ และน.ส.วีรี  ฐิติปุญญา

 

แสดงความคิดเห็น