สมุนไพรนางพญา

ที่บ้านเลขที่ 191/7 หมู่ 10 บ้านสระโคล่ ตำบลหัวรอ อำเภอเมืองพิษณุโลก เป็นที่ตั้งของ บ้านสมุนไพรนางพญา ของนายวิชัย แต้มทองทา ประธานชมรมหมอพื้นบ้านประจำตำบลแก่งโสภา ซึ่งนายวิชัย ได้เปิดเผยว่า ตนเองได้ศึกษาวิชาแพทย์แผนไทย ด้านสมุนไพร มาตั้งแต่ปี 2530 และได้มีการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมมาโดยตลอด จากนั้นได้เปิดสถานที่จำหน่าย และรับซื้อสมุนไพร โดยใช้ชื่อว่าบ้านสมุนไพรนางพญา ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย โดย นายวิชัย หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า หมอวิชัย จะจัดสมุนไพรให้กับชาวบ้านตามอาการ เช่น สมุนไพรบำรุงร่างกาย แก้ปวดเมื่อย หรือสมุนไพรที่เป็นยาอายุวัฒนะ เป็นต้น

หมอวิชัย กล่าวว่า สมุนไพรไทย เป็นภูมิปัญญาดั้งเดิม ที่คนไทยใช้เพื่อป้องกัน และรักษาโรค สืบทอดวิชาความรู้ด้วยการบอกต่อ ๆ กันมา แต่ในปัจจุบัน เมื่อวิทยาศาสตร์เจริญก้าวหน้าก็ได้มีการศึกษาค้นคว้า วิจัย จนค้นพบสรรพคุณที่แท้จริง หมอวิชัยยังได้กล่าวอีกว่า พืชสมุนไพรบางชนิด กำลังจะสูญพันธุ์ เช่น เถาเอ็นยืด ,พญาช้างเผือก , ซ่านเตี้ย หรือ ซ่านทุ่ง บางชนิด กำลังถูกต่างชาตินำพันธุ์ไปปลูกเป็นพืชของตนเอง ดังนั้น หมอวิชัย และผู้ที่อยู่ในชมรม ,สมาคมแพทย์แผนไทย จึงได้พยายามเก็บรักษาพันธุ์ และขยายพันธุ์สมุนไพรชนิดต่าง ๆ ให้ยังคงอยู่ พร้อมทั้งเชิญชวนให้ประชาชนผู้สนใจ ปลูกสมุนไพรเพื่อจำหน่าย โดยสามารถนำสมุนไพรที่ปลูกมาจำหน่ายแบบ สด ได้ที่บ้านสมุนไพรนางพญา ซึ่งจะรับซื้อในราคาขั้นต่ำ กิโลกรัมละ 10 บาท แล้วแต่ชนิด สนใจสามารถขอคำปรึกษาได้ที่บ้านสมุนไพรนางพญา หรือโทรศัพท์ หมายเลข 089-5653383

ด้าน นายนุกูล นาคคชฤทธิ์ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ตนเองได้รับประทานยาสมุนไพร อย่างต่อเนื่องมาระยะหนึ่งแล้ว พร้อมเปิดเผยว่า การรับประทานสมุนไพรของตนเองนั้น เป็นผลดีต่อสุขภาพ และยังไม่มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายแต่อย่างใด

 

แสดงความคิดเห็น