ครูวอนช่วย ด.ช.เรียนดีฐานะยากจนเก็บขยะขาย

DSC_0847เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 56 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางสกุณา แก้วพริ้ง  ซึ่งครูเป็นประจำชั้นของ ด.ช.อนันตชาติ เงินบำรุง อายุ 10 ปี อยู่ชั้น ป.4 ของโรงเรียนวัดสระโคล่ ว่าเด็กนักเรียนคนดังกล่าวมีความเป็นอยู่ยากลำบากมากเพราะฐานะยากจน อยากจะวอนให้สังคมช่วยเหลือ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ โดยทางครูได้นัดไปพบที่บ้านบ้านเลขที่ 115 หมู่ 9 ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นบ้านของปู่กับย่าเด็กอาศัยอยู่ด้วย ซึ่งสภาพบ้าน เป็นกระต๊อบเก่าทรุดโทรม มุงด้วยสังกะสีที่เก่าแล้วมีรูและรอยรั่วทั่งหลังคาบ้าน จึงต้องใช้แผ่นไวนิลมาคลุมทับสังกะสีอีกที เพื่อป้องกันน้ำฝนรั่วDSC_0856

นางพรพรรณ คงสุจริต อายุ 61 ปี ย่าของ ด.ช.อนันตชาติ กล่าวว่า ตนเลี้ยงหลานมาตั้งแต่เกิดได้ 2 เดือน เนื่องจากทั้งพ่อแม่ของเด็กแยกทางกัน ก่อนหน้านี้ปู่ของเด็กยังสามารถทำงานรับจ้างเป็นคนงานก่อสร้าง มีรายได้มาจุนเจือครอบครัวตลอดมา แต่หลังจากอายุมากแล้วเกิดป่วยเป็นโรคหัวใจ  ทำให้ไม่สามารถทำงานหนักได้  ซึ่งย่าต้องออกหาเก็บขยะของเก่าขายแทน แต่ก็มีโรคประจำตัว ทั้งความดันโลหิตสูง และไขมันในเส้นเลือด  วันไหนพอมีแรงก็ออกเก็บขยะขายเป็นรายได้ แต่วันไหนเหนื่อยไม่มีแรง หรือเจ็บป่วย ทำให้ขาดรายได้  ทุกวันได้อาศัยจากไข่ไก่ที่เลี้ยงเอาไว้  วันไหนไม่มีเงินด.ช.อนันตชาติ จำเป็นต้องหยุดเรียนหลายวัน เพื่อออกไปเก็บขยะแทนปู่กับย่า ตนเองเป็นห่วงหลานชาย เพราะมีอายุมากแล้ว หากเจ็บป่วยหรือเป็นอะไรไป กลัวหลานจะขาดที่พึ่ง เพราะที่อาศัยอยู่ก็เป็นเพียงกระต๊อบปลูกชั่วคราว โชคดีที่เจ้าของที่ดินยังมีเมตตาไม่ไล่ไปอยู่ที่อื่นDSC_0859 ด.ช.อนันตชาติ กล่าวว่า ตนเองมีความใฝ่ฝันอยากเป็นทหาร ถึงแม้จะไม่มีทุนการศึกษา อาจจะไม่ได้เรียนต่อในระดับชั้นสูง ๆ แต่ก็จะพยายาม ทำตามที่ตนเองฝันไว้ให้ได้DSC_0851

ด้านครูสกุณา กล่าวว่า ตนเองได้รับมอบหมายจาก ผู้อำนวยการโรงเรียนให้ออกเยี่ยมบ้านนักเรียน  จนมาพบว่าบ้านของด.ช.อนันตชาติ มีสภาพเก่าผุพัง อีกทั้งเด็กอาศัยอยู่กับ ปู่ ย่าที่มีอายุมากและไม่มีอาชีพอะไร ทำให้ทั้งครอบครัวมีความเป็นอยู่อย่างยากลำบาก จึงได้วิงวอนขอความเมตตาจากผู้ใจบุญช่วยเหลือ พร้อมกับแจ้งความประสงค์ขอความอนุเคราะห์ช่วยเหลือ จากพระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ เนื่องจากเป็นพระสงฆ์ที่มีจิตใจเมตตาคอยช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากสม่ำเสมอ และครั้งนี้ได้รับความเมตตาจากเจ้าอาวาสให้ความช่วยเหลือเช่นกันDSC_0859

ครูประจำชั้น กล่าวอีกว่า  ด.ช.อนันตชาติ เป็นเด็กเรียบร้อยขยันและไม่นิ่งดูดาย จะคอยช่วยงานครูอยู่เป็นประจำ ซึ่งมีหน้าที่ประจำคือ ทำความสะอาดโรงอาหาร และเก็บถาดอาหารล้าง ทางโรงเรียนจะให้กับข้าวที่เหลือจากโครงการอาหารกลางวันกลับไปรับประทานที่บ้าน นอกจากนั้นเป็นเด็กเรียนดี แม้ทางบ้านจะมีปัญหา และปีการศึกษาที่ผ่านมา ด.ช.อนันตชาติ สามารถทำคะแนนได้ดีเป็นอันดับที่ 5 ของระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จึงอยากขอวอนผู้ใจบุญให้ความช่วยเหลือ สามารถสอบถามได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 089-7030039 ซึ่งเป็นของตนเอง ซึ่งเป็นครูประจำชั้น

แสดงความคิดเห็น