บุคคลที่สรรสร้างเมืองพิษณุโลก

IMG_7267
นายแพทย์เบนทูล บุญอิต ผู้ก่อตั้งโรงพยาบาลพุทธชินราช
ศจ.บุญต๋วน บุญอิต
ศจ.บุญต๋วน บุญอิต
อาคารผดุงราษฎร์เก่า
อาคารผดุงราษฎร์เก่า

ศาสนาจารย์บุญต๋วน บุญอิตประวัติที่น่าประทับใจในความเสียสละไม่ยึดติดต่อเงินทอง ทำงานเพื่อรับใช้พระเจ้าโดยไม่ย่อท้อใด ท่านสามารถเป็นศาสนาจารย์และศิษยาภิบาลในสหรัฐอเมริกา สามารถทำงานบริษัทรับเงินหลายพันดอลลาร์ต่อปีซึ่งถือว่าสูงมา ในสมัยเมื่อ116ปีที่ผ่านมา ปีค.ศ.1897หรือพ.ศ.2440หรือหากรับราชการจะมียศตำแหน่งระดับพระยาแต่ท่านไม่ยึดติด และมุ่งสู่คริสตเตียนรับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้าทุกวิถีทาง

ท่านและภรรยา(แม่กิมฮ๊อก)มุ่งหน้าสู่พิษณุโลกจากบางกอกด้วยเรือลำใหญ่ใช้เวลา6สัปดาห์-3เดือนแล้วแต่ฤดูกาล น้ำมากน้ำน้อย เพื่อมาสร้างผู้นำทางศาสนารับช่วงการงานขององค์พระผู้เป็นเจ้าในสยามประเทศ

-เริ่มสร้างโรงเรียนสำหรับเด็กชาย ด้วยเงินที่ได้บริจาคของคนท้องถิ่น โรงเรียนผดุงราษฎร์พ.ศ.2442พร้อมอาคารสวด

(คริสตจักรคริสตคุณานุกูล)IMG_7279

หมอเชลแมน
หมอเชลแมน

แม่กิมฮอกเริ่มสร้างโรงเรียนหญิง ชื่อผดุงนารีเปิดอย่างเป็นทางการ พ.ศ.2462(หลังวัดวิหารทองติดค่ายทหารภาคที่3และรพ.เชลแมน)ได้ผลิตครูสตรีครูผิน จันทรางศุ ครูเจียรระนัย สรโกเสฐ ที่สำคัญอีกท่าน ครูสังวาล  ศุขโรจน์ ครูโรงเรียนประจำมณฑลพิษณุโลกพิทยาคมและครูใหญ่โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี ฯลฯ

อ.คูปเปอร์
อ.คูปเปอร์
หมออินตุ้ม
หมออินตุ้ม

-ศจ.บุญต๋วนกับนายแพทย์วอลเตอร์ บี ทอย(หมอทอยส์) ใช้เรือลำใหญ่เปิดเป็นที่ทำการรักษาพยาบาลถือว่าเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกของพิษณุโลกก็ว่าได้ต่อมาเป็นโรงพยาบาลไม้ไผ่,ไม้สัก(โรงพยาบาลเชลแมนติดกับค่ายทหาร)โรงพยาบาลที่ผลิตสร้างบุคคลผู้มีพระคุณมากมายเช่น นายอินตุ้ม สุดารัตน์เจ้าของสถานพยาบาลเอกชน นายซิ้ว ติระศรีเจ้าของร้านทำฟันเสมอสุข ฯลฯ

              IMG_7286  ท่านเป็นบิดาของนายแพทย์เบนทูล บุญอิต ผู้สานต่อการเป็นผู้นำและสร้างผู้นำทางศาสนา  คริสเตียนด้วยการรับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้า ถือเป็นผู้สร้างโรงพยาบาลพิษณุโลก  มาเป็นโรงพยาบาลพุทธชินราช เพื่อเป็นศิริมงคล วันที่24มิถุนายน พ.ศ.2485 (20พฤศจิกายน 2483เริ่มสร้างถือเป็นวันเกิดโรงพยาบาล) เป็นสถานที่รักษาชาวพิษณุโลกจวบถึงประชาชนทั่วๆไป  ท่านดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการคนแรก ริเริ่มตั้งโรงเรียนผดุงครรภ์และอนามัยในโรงพยาบาลพุทธชินราช  ต่อมานายแพทย์เบนทูล,ท่านผู้หญิงละเอียด พิบูลสงครามและอีกหลายท่านตั้งโรงเรียนพยาบาลแห่งที่2 อันดับ6ของประเทศ 13 พฤษภาคม พ.ศ.2492  ปัจจุบันคือวิทยาลัยพยาบาลพระบรมราชชนนี จ.พิษณุโลก (มีการย้ายสถานที่ตั้ง2-3ครั้ง)

                ยังมีอีกหลายท่าน ทั้งคนไทยและคนต่างชาติต่างศาสนาที่เป็นคุณูปการสรรสร้างเมืองพิษณุโลก ดูแลประชาชนชาวเมืองสร้างเมืองให้คนรุ่นหลังได้อยู่อาศัยอย่างสะดวกสบายและทำมาหากินสู่รุ่นลูกรุ่นหลานโดยคนรุ่นหลังควรสำนึกรำลึกถึงผู้มีพระคุณเหล่านี้เสมือนเป็นญาติผู้ใหญ่หรือต้นตระกูลเราเอง   นี่คือคณะบุคคล ที่จังหวัด,องค์กร,หน่วยงานต่างๆควรค้นหาประวัติและนำเสนอเผยแผ่ปลูกจิตสำนึกอย่างจริงจัง ให้กับเด็กและเยาวชนก่อนเปิดประเทศในปี 2558..นี้ IMG_7266

 

***ต้องขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ กิตติคุณถึงเมืองสองแคว 100ปีรำลึก ศาสนาจารย์ บุญต๋วน บุญอิต

โดย ท่านพิษณุ  อรรฆภิญญ์ และวิจัยประวัติศาสตร์สังคมเมืองพิษณุโลกและผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านที่ให้ข้อมูล

++ตัวเลขวันที่/ปีพ.ศ.อาจคลาดเคลื่อนไปแต่เน้นเกียรติคุณ พระคุณของท่านผู้ที่กล่าวถึงไว้ข้างต้น

 

กล้าณรงค์  ภักดิ์ประไพ

รถรางนำเที่ยวเมืองพิษณุโลก

15 กันยายน 2556

แสดงความคิดเห็น