ตลาดนัดเด็กดอยที่บ้านใหม่ร่องกล้าคึกคักอย่างมากในช่วงวันหยุด

dsc_2214วันที่ 18 ธันวาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ตลาดนัดเด็กดอย หมู่ 10 บ้านใหม่ร่องกล้า ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย ต.พิษณุโลก หมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้งกลางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ได้เปิดตลาดนัดเด็กดอย ปีที่ 3 ขึ้นเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา โดยนำเด็กนักเรียนจาก โรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซ สาขาร่องกล้าวิทยา แต่งชุดประจำเผ่า มาจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร และสินค้าของฝาก ของที่ระลึก dsc_2184ไม่ว่าจะเป็นกะหล่ำ  แครอท ดอกกระดาษ เป็นต้น ซึ่งตลาดนัดเด็กดอย ที่บ้านใหม่ร่องกล้า ก็จะเปิดขายให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมและสัมผัสอากาศหนาวที่ภูหินร่องกล้า ทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น.dsc_2180

นายธนกร เฉลิมศรี ครูโรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซ สาขาร่องกล้าวิทยา ผู้ดูแลโครงการตลาดนัดเด็กดอยได้กล่าวว่า สำหรับจุดประสงค์ของคณะครูเพื่อต้องการให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับความเป็นธรรมชาติของชนเผ่าชาวม้ง จึงได้จัดพื้นที่ ที่มีอยู่ของทางโรงเรียน ทำการปรับภูมิทัศน์และจัดให้เป็นจุดนัดพบของชาวบ้านและ เพื่อเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยทางคณะครูได้เริ่มจากเด็กนักในโรงเรียนที่ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ได้ใช้เวลาว่างช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดต่างๆ ให้นักเรียนทั้งชายหญิงแต่งชุดชนเผ่าม้งมาอยู่ที่ตลาดนัดเด็กดอยบ้านใหม่ร่องกล้า หมู่ 10 ตำบลเนินเพิ่ม อำเภอนครไทย จ.พิษณุโลกdsc_2189

เด็ก ๆ จะนำของที่ระลึกและพืชผักในท้องถิ่นมาวางขาย และยังมีเวทีเต้นรำ  ให้กับแก๊งนางฟ้าธิดาดอย ได้มาแสดงโชว์ท่าเต้นประจำเผ่า ให้นักท่องเที่ยวได้ชมในบทเพลงสาวน้อยร่องกล้า โดยจัดแสดงเป็นรอบๆ สำหรับโครงการตลาดนัดเด็กดอยนี้เพิ่งเริ่มจัดตั้งขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2557 ผ่านมาถึงปัจจุบันเป็นเวลา 3 ปีแล้ว และได้รับผลตอบรับอย่างดีสำหรับนักท่องเที่ยวอีกด้วยdsc_2197

dsc_2155

แสดงความคิดเห็น