สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวพิษณุโลก ดันเที่ยว อช.ภูหินร่องกล้ากระตุ้นเศรษฐกิจพิษณุโลกต้นปี 63

นายมานิตย์ สีฆสัมบันน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภาคเหนือตอนล่าง 1 เปิดเผยว่า ในช่วงปลายปีนี้และต้นปีหน้า ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาท่องเที่ยวสัมผัสบรรยากาศทางธรรมชาติและสภาพอากาศที่หนาวเย็นในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งบริเวณแห่งนี้มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่สวยงามทางธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวด้านประวัติศาสตร์การปกครองการเมืองการทหารของประเทศไทย ให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาเรียนรู้ ตลอดจนสัมผัสธรรมชาติอันแสนงดงามที่ ธรรมชาติรังสรรค์ ไว้มากมาย

โดยในช่วงนี้ หากนักท่องเที่ยวได้ขึ้นมาสัมผัส ที่ อช.ภูหินร่องกล้า จะได้พบกับ ปรากฏการณ์ใบเมเปิ้ล เปลี่ยนสี จากสีเขียวเป็น สีเหลือง สีส้มและสีแดง สร้างความสวยงามสดใสให้กับบริเวณที่มีต้นเมเปิ้ลอยู่ ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะไม่พลาดในการแวะขึ้นมาถ่ายรูป กับต้นเมเปิ้ลใบสีแดงสด ซึ่งเป็นช่วงเวลาหนึ่งสั้นๆในรอบปี ที่มีความสวยงามไม่แพ้บรรยากาศในต่างประเทศ ซึ่งต้นเมเปิ้ล เปลี่ยนสี นักท่องเที่ยว จะพบเห็นได้หลายจุด โดยเฉพาะ ที่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ที่โรงเรียนการเมืองการทหาร และที่วัดป่าภูหินร่องกล้า นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพเก็บบรรยากาศความสวยงามของต้นเมเปิ้ลได้ตามสถานที่ดังกล่าว

จุดท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาด คือบริเวณโครงการพัฒนาป่าไม้อันเนื่องมาจากพระราชดำริภูหินร่องกล้า บริเวณนี้ นักท่องเที่ยว จะได้สัมผัสบรรยากาศ ความสวยงามของ หน้าผาหิน ที่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม และบริเวณโดยรอบได้ปลูกต้นดอกกระดาษไว้เป็นทุ่งกว้าง ให้นักท่องเที่ยวได้เดินลงเนินเขาและร่องหน้าผาเพื่อสัมผัสความสวยงาม และเก็บภาพทุ่งดอกกระดาษที่กำลังเบ่งบานเต็มพื้นที่ สร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยว นอกจากนี้ จุดโครงการพระราชดำริ…..นักท่องเที่ยวยังสามารถเที่ยวชมไร่สตอเบอรี่ และชิมสตรอเบอรี่พันธุ์พระราชทาน 80 ที่ หวาน กรอบ รสชาติอร่อยที่สุด

เดินทางต่อไปอีก 2 กิโลเมตร ที่บ้านร่องกล้า หมู่ 10 ตำบลเนินเพิ่ม อำเภอนครไทย หมู่บ้านภายในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จุดนี้เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับบรรยากาศ ดอกซากุระเมืองไทยหรือดอกนางพญาเสือโคร่งที่กำลัง ทยอยดอกออกมาให้เห็น ในพื้นที่หมู่บ้าน และทยอยออกดอกที่ภูลมโล แต่ยังเป็นดอกไม่มากนัก ซึ่งปีนี้ ดอกนางพญาเสือโคร่ง ออกดอกเร็วกว่าปกติ อันเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น หากสภาพอากาศยังคงหนาวเย็นต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวก็สามารถขึ้นมาสัมผัสดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือดอกซากุระเมืองไทย ที่ทยอยออดดอกได้ แต่ความงดงามของทุ่งดอกนางพญาเสือโคร่งจะยังบานไม่เต็มที่ ซึ่งช่วงที่ดอกนางพญาเสือโคร่งจะบานเต็มที่สวยงามคาดว่าจะเป็นช่วงวันที่ 20 มกราคมไปแล้ว ซึ่งในช่วงนั้นเชื่อว่านักท่องเที่ยวจะขึ้นมาสัมผัสความสวยงามของดอกซากุระเมืองไทยที่จะเบ่งบานบนภูเขาหลายลูก มองเห็นเป็นแนวภูเขาสีชมพู ที่สวยงามไม่แพ้ พื้นที่ใดๆ

นายมานิตย์ กล่าวว่า สำหรับสภาพเศรษฐกิจในช่วงนี้ยังไม่ดีเท่าที่ควร อันเป็นผลมาจากภาพรวมเศรษฐกิจทั่วไป เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก จึงมุ่งส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว โดยเชื่อมั่นว่านักท่องเที่ยว จะแวะมายังจังหวัดพิษณุโลกเพื่อสัมผัสความหลากหลายทางด้านแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ซึ่ง โดยเฉพาะที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ในช่วงนี้นอกจากจะได้ชมใบเมเปิ้ลสีแดง ดอกนางพญาเสือโคร่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในช่วงวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ยังสามารถแวะ ชมช็อป ตลาดนัดเด็กดอย ซึ่งเป็นตลาดที่มีผลิตผลทางการเกษตรของชาวไทยภูเขาเผ่าม้งและเป็นผลผลิตของครอบครัวเด็กๆ นักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่ร่องกล้า นำมาวางขายเป็นจำนวนมาก และเพื่อเป็นการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลมาสัมผัสอากาศหนาว ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อชมดอกนางพญาเสือโคร่ง ทางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าได้เตรียมอบรมรถบริการนำเที่ยว ที่จะบริการรับส่งนักท่องเที่ยวเพื่อเที่ยวชมดอกนางพญาเสือโคร่ง ช่วงเวลานี้มีการอบรมรถบริการนำเที่ยว ที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้จำนวน 170 คัน เพื่อฝึกอบรมกติกา มารยาท ในการขับรถ พร้อมกับการดูแลและบริการนักท่องเที่ยวอย่างดี เพื่อสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยว จะได้กลับมาเยือนใหม่ และเชิญชวนให้คนใกล้ชิดมาเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตามทางสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก มั่นใจว่าหากสภาพอากาศหนาวยังต่อเนื่องเช่นนี้ ดอกซากุระเมืองไทยหรือดอกนางพญาเสือโคร่ง จะออกดอกสีชมพูเบ่งบานเพื่อรอรับนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลขึ้นมาชมความงดงาม ของภูเขาสีชมพูแห่งเดียวที่นี่เท่านั้น
////////////

แสดงความคิดเห็น