“บ้านบ่อโพธิ์” เปิดหมู่บ้าน ชมวิถี ธรรมชาติสวยงาม หมู่บ้านสุดท้าย “ประตูสู่อีสาน”

วันนี้ ( 5 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านบ่อโพธิ์ หมู่  1 ต.บ่อโพธิ์ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆในหุบเขา และเป็นหมู่บ้านสุดท้ายของจังหวัดพิษณุโลกที่มีพื้นที่ติดต่อกับ อ.ด่านซ้าย จ.เลย  ในปีนี้เป็นปีแรก ที่ชาวบ้านแห่งนี้ได้เปิดหมู่บ้าน ให้เป็นหมู่บ้านแห่งการท่องเที่ยว “ประตูสู่อีสาน” ขึ้น ให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมวิถีชีวิตของคนในหมู่บ้าน โดยเฉพาะการทำเกลือจากบ่อเกลือพันปี ที่สืบทอดมากจากรุ่นปู่ย่าตายยาย โดยนักท่องเที่ยวจะได้นั่งรถอีแต๊กของชาวบ้าน ไปชมบ่อเกลือพันปีศักดิ์สิทธิ์ ในหมู่บ้าน มีน้องๆนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อโพธิ์ เป็นไกด์ชุมชนพาเที่ยวชม และมีผู้เฒ่าผู้แก่ ในหมู่บ้านจะแนะนำและเล่าประวัติการชมบ่อเกลือนักท่องเที่ยวอย่างน่าสนใจอย่างมาก หรือถ้านักท่องเที่ยวต้องการซื้อเกลือกลับบ้านก็สามารถซื้อได้เช่นกัน

สถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งที่น่าสนใจที่บ้านบ่อโพธิ์ แห่งนี้ คือ “แก่งโตน” ซึ่งเป็นลานหินกว้าง มีลำธารน้ำไหลยาว และมีลานตะลูด สำหรับเล่นน้ำแบบสไลด์เดอร์ได้อย่างสนุกสนาน ทำให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อโพธิ์ มาปรับปรุงให้เป็นจุดท่องเที่ยวแบบ “นุ่งแคร่แช่น้ำ” ให้กับนักท่องเที่ยว และเล่นน้ำที่ลานตะลูด สไลด์เดอร์บ้านนอก แก่งโตน @บ่อโพธิ์ ซึ่งแต่ละวันก็จะมีนักท่องเที่ยวจะพาครอบครัวมาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนานทีเดียว

นายขยัน  แพทย์ไชโย ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1  บ้านบ่อโพธิ์ กล่าวว่า ในปีนี้ทางหมู่บ้านพร้อมใจกันเปิดหมู่บ้านบ้านบ่อโพธิ์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ชมวิถีและธรรมชาติที่สวยงาม โดยทางหมู่บ้าน ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อโพธิ์ จัดทำป้าย “ประตูสู่อีสาน” นักท่องเที่ยวสามารถมากางเต้นท์นอนชมดาว และสัมผัสอากาศหนาวเย็น ที่ในช่วงฤดูหนาวก็จะมีอุณหภูมิเป็นเลขตัวเดียว ยามเช้าก็มีหมอกรายล้อมหมู่บ้าน เมื่อนักท่องเที่ยวมาถึงหมู่บ้านก็จะมีพิธีบายศรีสู่ขวัญ จากผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้าน เพื่อให้นักท่องเที่ยวรู้สึกเกิดความอบอุ่นเมื่อได้มาเยือนหมู่บ้านแห่งชาติ จากนั้นก็สามารถเที่ยวชมวิถีชีวิตของคนในชุมชน ชมบ่อเกลือพันปี ซึ่งเป็นบ่อเกลือเก่าแก่ศักดิ์สิทธิ์ของหมู่บ้าน การทำเกลือ โดยมีไกด์ชุมชน ทั้งที่เป็นเยาวชน และผู้สูงอายุแนะนำนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี   หรือหากนักท่องเที่ยวต้องการไปเที่ยวชมวัดบ้านน้ำเลา ที่มีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม หรือจะนวดผ่อนคลายกับหมอนวดชาวบ้านได้อีกด้วย

หากนักท่องเที่ยวต้องการมาเที่ยวชมและสัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวบ้านที่บ้านบ่อโพธิ์ หมู่บ้านประตูสู่อีสาน ถือเป็นหมู่บ้านสุดท้ายของจังหวัดพิษณุโลก ก่อนเดินทางไป อ.ด่านซ้าย จ.เลย หรือต้องการมากางเต้นท์นอนสัมผัสอากาศหนาวในช่วงนี้ก็สามารถสอบถามผู้ใหญ่บ้าน ได้ที่ 0917095458

//////////////////

 

 

 

แสดงความคิดเห็น