ถ้าไม่มีเขื่อน

เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก

น้ำท่วมคราใด กระแสเขื่อนก็มาแรง  โดยเฉพาะชาวอำเภอบางระกำ แก่งเสือเต้นตัวเลือกอันดับหนึ่ง  และว่าด้วยเรื่องเขื่อนก็มักจะมีแนวคิดสองด้านอยู่เสมอ ฝ่ายเห็นด้วย ฝ่ายไม่เห็นด้วย แก่งเสือเต้นคือรูปแบบของการถกปัญหาว่าด้วยเรื่องข้อมูล

สี่ลุ่มน้ำสำคัญของภาคเหนือ ปิง  วัง ยม น่าน แม่น้ำยมมักตกเป็นจำเลยของผู้ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมเสมอ ไม่มีเขื่อนใหญ่

วันก่อนนำเสนอความเห็นคนไม่เอาเขื่อน เขาบอกว่า มีเขื่อนแล้วยังงัย วันนี้บ้านเขาอยู่ใต้เขื่อนใหญ่สองแห่ง เขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนแควน้อย แต่บ้านเขาน้ำกำลังท่วมอย่างหนัก ( ต.จอมทอง อ.เมืองพิษณุโลก ) และถ้าสร้างเขื่อน( แก่งเสือเต้น ) ผลกระทบก็มากมาย ทั้งป่าไม้ สิ่งแวดล้อม ผู้คนนับพัน

ก็ลองนึกย้อนดู ถ้าวันนี้ พ.ศ.2554  ภาคเหนือไทยแลนด์ ไม่มีเขื่อนใหญ่ อย่างเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ หรือ เขื่อนแควน้อย จ.พิษณุโลก สภาพการจังหวัดพิษณุโลกจะเป็นอย่างไร

1.ฝนตกมาเท่าไหร่ น้ำก็ไหลลงมาเท่านั้น

2.น้ำท่วมเมือง ขนาดไหน ไม่ทราบ คนในอดีตยุคก่อนสร้างเขื่อนคงทราบ

3.ไม่มีระบบชลประทาน ข้าวที่ปลูกกันไม่เว้นช่องว่างให้หายใจ อย่างอ.พรหมพิราม คงทำไม่ได้ คงมีแต่ข้าวนา นาปี อาศัยน้ำฝน

4.แล้ง ลำน้ำแห้งขอดในช่วงหน้าแล้ง

5.ความหลากหลายทางชีวภาพคงยังมากอยู่ ปลาคงเดินทางขึ้นไปตลอดลำน้ำได้สะดวก

5.ฯลฯ  อีกมากมาย

จินตนาการถึงเมืองพิษณุโลกวันนี้ ลุ้นกันนักหนาว่าน้ำจะท่วมเขตเทศบาลหรือไม่ มันก็มาจากสองเขื่อนใหญ่ เขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนแควน้อย ถ้าไม่บริหารจัดการน้ำที่พอดีลงตัว น้ำก็คงท่วมเหมือนในอดีต

ว่าไปแล้ว เขื่อนก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ยุคนี้สมัยนี้จะทำอะไร เขาบอกว่าต้องบูรณาการทั้งระบบ โดยเฉพาะลุ่มน้ำยม เขื่อนแก่งเสือเต้นคงจบไปแล้ว ยังเหลืออ่างเก็บน้ำขนาดย่อม ๆ ลุ่มน้ำยมตอนบน ลุ่มน้ำยมตอนล่าง ที่กำลังศึกษาอยู่

สุดท้าย สิงหาคม 2554 นึกถึงวิกฤติน้ำท่วมเมืองพิษณุโลก ที่มีการเตรียมการรับมืออย่างดี มีมุมมองว่า ถ้าเสริมระบบเตือนภัย ระบบการให้ข้อมูลประชาชนที่ต่อเนื่อง แม่นยำ มีการกรองข้อมูล ใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะเครือข่ายสังคมออนไลน์ Facebook  จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างมาก และน่าเป็นเครือข่ายที่จังหวัด หรือ หน่วยงานด้านป้องกันสาธารณภัย ควรพิจารณาใช้ในการแจ้งเตือนภัยเสริมเข้าไปอีก  ในอนาคตอาจจะมีภัยใหญ่ ๆ เกิดขึ้นในพิษณุโลกขึ้นมาอีก ทุกวันนี้สังคมออนไลน์ได้ป้อนข้อมูลหลากหลาย รวดเร็ว  มีนายกฯเปรมฤดี   ชามพูนท เป็นต้นแบบที่ดี

เฮียหมง 25สค.2554

เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก

แสดงความคิดเห็น