จับ3ผู้ต้องหาลอบตัดไม้กลางป่าสงวนฯอ.นครไทย

ป่าไม้-ทหารลาดตระเวนจับผู้ลอบตัดไม้ป่าสงวนฯอ.นครไทย

วันที่ 28 สิงหาคม 2554 นายมานพ  สายอุ่นใจ หน.ศ.ป.ย.ที่ 2  พิษณุโลก นำกำลังพล ร้อย.ลว.ไกล ที่ 4 และ กอ.รอน.ภาค 3 ออกฝึกการลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ และป้องกัน/ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าสองฝั่งลำน้ำภาค บ้านบ่อภาค ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก แต่ไม่สามารถปฏิบัติได้เนื่องจากลำน้ำภาคมีน้ำขึ้นสูง ไหลเชี่ยวกว่าปกติไม่สามารถข้ามได้ จึงยกเลิกภารกิจ  ต่อมาได้ร่วมกันพิจารณาพื้นที่ที่มีการลักลอบตัดไม้ ฯ พร้อมทั้งตกลงใจใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขากระยาง รอยต่อ  อ.วังทอง – อ.ชาติตระการ – อ.นครไทย บริเวณ บ้านซับสมุทร ต.บ้านกลาง อ.วังทอง,บ้านน้ำตาก ต.หนองกระท้าว อ.นครไทย ในพื้นที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่  พบว่ามีการลักลอบตัดไม้สัก ขนาดเส้นรอบวงประมาณ 50  ซ.ม.เป็นจำนวนมากกระจายอยู่ทั่วไป

 

ต่อมาเวลาประมาณ 11.20 น. เจ้าหน้าที่ พบบุคคลเป็นชาย จำนวน 3  คนช่วยกันใช้เลื่อยโซ่ยนต์ตัดโค่นต้นไม้ประดู่จำนวน 1 ต้น  อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขากระยาง หมู่ 17  ต.หนองกะท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก จึงเฝ้าสังเกตการณ์พร้อมทั้งบันทึกภาพและแสดงตัวเข้าจับกุมได้จำนวน 2  คนทราบชื่อภายหลังคือนายอาทิตย์ ฤทธิศักดิ์ อายุ 26  ปี บ้านเลขที่ 21 หมู่ 17ต.หนองกะท้าว อ.นครไทย   จ.พิษณุโลก นายจักรกฤษ  พังพรมราช บ้านเลขที่ 21/1 หมู่ 17 ต.หนองกะท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก   ตรวจบริเวณที่เกิดเหตุพบเลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 1 เครื่อง และอุปกรณ์ต่างๆรวม 16  รายการ ไม้ประดู่จำนวน  1 ท่อน

 

นายอาทิตย์ ฤทธิศักดิ์  รับสารภาพว่าตนเองร่วมกับนายเกรียง ไม่ทราบนามสกุล (หลบหนี)ซึ่งเป็นพ่อเลี้ยงและนายจักรกฤษ พังพรมราช ช่วยกันนำเลื่อยโซ่ยนต์เครื่องดังกล่าวตัดโค่นต้นประดู่ 1  ต้น โดยมีผู้ว่าจ้างชื่อนายไอซ์ ไม่ทราบนามสกุล บ้านอยู่บ้านน้ำตากมีภรรยาเป็นคนภาคใต้ให้ทำการแปรรูปไม้ทำเป็นแม่บันได ได้ค่าจ้างวันละ 500 บาท เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

แสดงความคิดเห็น