กรมศิลป์ฯบุกพิสูจน์รอยเท้ามนุษย์โบราณบนอช.ภูหิน

พิสูจน์รอยเท้าคนฝังในหินอช.ภูหินร่องกล้า7กย.54

วันที่ 7 กันยายน 2554 น.ส.รัตติยา ไชยวงศ์ นักโบราญคดี สำนักโบราญคดี สำนักศิลปากรที่ 6 จ.สุโขทัย เดินเท้าเข้าไปพิสูจน์ร้อยเท้ามนุษย์โบราณกลางป่าลึกเขตพื้นที่อุทยานภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก หลังคณะของนายไพรัช มณีงาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า พบร้อยเท้ามนุษย์ 1 รอย เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พร้อมแจ้งไปยังสำนักโบราญคดี สำนักศิลปกรที่ 6 จ.สุโขทัย กระทั่งส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมพิสูจน์พร้อมจนท.กรมอุทยาน

 

สำหรับ“ร้อยเท้ามนุษย์”กลางป่าลึก ต้องเดินเท้าลัดเลาะไปตามเส้นทางภายในป่าลึก จากริมถนนสายภูหินร่องกล้า- ทับเบิก

พิสูจน์รอยเท้าคนฝังในหินอช.ภูหินร่องกล้า7กย.54

ทางหลวงหมายเลข 2331ประมาณ 700 เมตร พบร้อยเท้าข้างขวา กว้างประมาณ7 เซนติเมตร ยาว 25 เซนติเมตรจมอยู่ในแท่งหินสะพานหิน มีความลึกจากผิวหินประมาณ 2 เซนติเมตร โดยมีสภาพสมบูรณ์ ทางเหน้าที่จากกรมศิลป์จึงได้ทำการตรวจสอบ บันทึกขนาด ของรอยเท้า และเก็บตัวอย่างชั้นหินในบริเวณนั้น เพื่อนำกลับไปทำการตรวจสอบ ใน ห้องทดลองธรณีวิทยา ซึ่งคาดว่าจะรู้ผลภายใน 1 เดือน

 

นางสาวรัตติยา ไชยวงศ์ เปิดเผยว่า วันนี้เก็บหลักฐานต่างๆภายในจุดที่ค้นพบร้อยเท้ามนุษย์ และคงต้องนำหลักฐานทางธรณีวิทยาบางอย่างกลับไป ทำการตรวจสอบร่วมกับทางคณะอาจารย์ฝ่ายธรณีวิทยา แต่ยืนยันแน่นอน 90 เปอร์เซ็นต์ เป็นร่องรอยเท้ามนุษย์ จะประสานขอผู้เชี่ยวชาญด้านนักบรรพชีวินวิทยา ซึ่งจะมีความชำนาญพิเศษด้านเกี่ยวกับ หลักฐานร่องรอยต่างๆของมนุษย์ดึกดำบรรพ

พิสูจน์รอยเท้าคนฝังในหินอช.ภูหินร่องกล้า7กย.54

ทำการ สืบค้นความเป็นมาของพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ว่าอยู่ในช่วงใด เพราะก่อนหนานี้ก็มีการค้นพบหลักฐานเกี่ยวกับซากฟอสซิลมาแล้วครั้งหนึ่ง

นายไพรัช มณีงาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า กล่าวว่า การค้นพบรอยเท้ามนุษย์ ภายในอุทยานแห่งชิภูหินร่องกล้าซึ่งถือเป็นสิ่งดี และเป็นเรื่องใหม่ โดยก่อนหน้านี้ก็เคยค้นพบมาแล้วครั้งหนึ่ง ที่บริเวณใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวบริเวณลานหินแตก ซึ่งจากทำการวิจัยกลุ่มหินและหลักฐานต่างๆจากครั้งที่แล้วก็พบว่า มีการสันนิฐานว่า กลุ่มชั้นหินบนอุทยานน่าจะมีอายุอยู่ในยุคของ กลุ่มหินโคราช”

พิสูจน์รอยเท้าคนฝังในหินอช.ภูหินร่องกล้า7กย.54

[media id=44 width=480 height=360]

แสดงความคิดเห็น