น้ำน่านสูงกระทบท่องเที่ยวหน้าถ.หน้าวัดใหญ่เจิ่งนอง

ถ.หน้าวัดใหญ่20กย.2554

วันที่ 20 กันยายน 2554 แม่น้ำน่านเมืองพิษณุโลกที่ทรงสูงต่อเนื่องระดับ 10.90 เมตร เกินกว่าจุดวิกฤติล้นตลิ่ง 40 เซนติเมตร แม้เขตเทศบาลนครพิษณุโลกจะมีแนวป้องกันที่หน้าแน่น แต่ระดับน้ำที่สูงได้ดันแนวกั้นท่อระบายน้ำเข้ามาท่วมถนนหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก ที่ว่าการอำเภอเมืองพิษณุโลกและถนนพื้นที่โดยที่ว่าการอำเภอเมืองพิษณุโลกตลอดจนศาลากลางจังหวัดพิษณุโลกระดับน้ำสูง 20-30 เซนติเมตร  ประชาชนที่เข้าไปใช้บริการได้รับความเดือดร้อนต้องเดินลุยน้ำเข้าไปติดต่อราชการ

 

วิหารหลวงพ่อพุทธชินราชเปิดให้เข้าชมปกติ

จากปัญหาแม่น้ำน่านมีปริมาณมากสูงจนเกือบล้นตลิ่ง  ส่งผลให้เกิดน้ำทะลักจากท่อระบายเข้าน้ำท่วมพื้นที่หลายจุดในจังหวัดพิษณุโลก โดยเฉพาะบริเวณวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร   อ.เมือง จ.พิษณุโลก ระดับน้ำท่วมผิวการจราจรบริเวณด้านหน้าวัด พร้อมกับพื้นที่ลานวัดระดับน้ำสูง 10-20 เมตร  โดยระดับน้ำยังคงสูงขึ้นเรื่อย ๆ  จนเกินระดับที่กระสอบทรายที่ทำไว้จะป้องกันได้ ในวันนี้ ทาง  พ.อ.อภิสิทธิ์ นุชบุษบา ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 34 อ.เมือง จ.พิษณุโลก  ได้นำกำลังทหารในสังกัด จำนวน 30 นาย เข้ามาช่วยกรอกกระสอบทรายทำแนวคันดินเพื่อป้องกันน้ำทะลักท่วมเขตโบราณสถาน วิหารพระพุทธชินราช จนเกิดความเสียหายได้ พร้อมกันนี้ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 2 ท่อเร่งระบายน้ำออกจากภายในวัดตลอด24 ชั่วโมง โดยสถานการณ์น้ำเวลานี้ยังไม่สามารถวางใจได้เรื่องจากยังมีการปล่อยน้ำจาก 3 เขื่อนทางภาคเหนือมาอย่างต่อเนื่อง

ทหารพัฒนา34เสริมแนวกั้นหน้าวัดใหญ่

ขณะที่ปัญหาน้ำท่วมได้ส่งผลกระทบต่อยอดนักท่องเที่ยวที่เดินทางมานมัสการกราบไหว้พระพุทธชินราช พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองพิษณุโลก  ลดปริมาณลงอย่างเห็นได้ชัด มีนักท่องเที่ยวบางตา ทั้งที่วันนี้เป็นวันพระ ที่ส่วนใหญ่แล้ว  ชาวจังหวัดพิษณุโลกมักจะเดินทางมากราบไหว้ขอพรจากองค์พระพุทธชินราช เพื่อขอให้ความสุขความเจริญในชีวิต แต่ปรากฏว่าในวันนี้ภายในวิหารพระพุทธชินราชมีผู้มากราบไหว้จำนวนไม่มากนัก

ทหารพัฒนา34เสริมแนวกั้นหน้าวัดใหญ่

 

น้ำเจิ่งนองหน้าจวนผวจ.พิษณุโลก

แสดงความคิดเห็น