โดนอิทธิพลข่มขู่เปิดโปงรีดหัวคิวน้ำท่วม

ชาวนาบางระกำแจ้งความโดนอิทธิพลข่มขู่

วันที่ 28 ก.ย. 2554 ที่ สภ.ชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ จ.พิษณุโลก นายเชาว์ พันเปี่ยมพร้อมกลุ่มชาวนาอีก 5 คนใน ต.ชุมแสงสงคราม ที่ได้รับความเดือดร้อน จากผู้นำท้องถิ่นเรียกเก็บหัวคิว จากเงินชดเชยน้ำท่วมนา เข้าแจ้งความ พ.ต.ท.เกตุชัย นาสอน (สบ.2 ) สภ.ชุมแสงสงคราม  เนื่องจากหลังได้เข้าร้องเรียนผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเรียกเก็บเงิน เงินชดเชยค่าน้ำท่วมนา จำนวน คนละ 2 ไร่  เป็นเงิน  4,400 บาท  มีชาวบ้านจำนวนมาก  หลังจากได้รับเงินจาก ธกส.เรียบร้อยต้องนำไปจ่ายให้กับผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  กระทั่งมีการเข้าร้องเรียนที่ศูนย์บางระกำโมเดล  และศูนย์ดำรงธรรม ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก ทั้งนี้เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา ปรากฏว่าต่อมาทางชาวบ้านได้รับการข่มขู่ ว่าใครมาเปิดเผยเรื่องนี้ “แค่ปืนจ่อหัวก็พอ” ทำให้พวกตนเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย  จึงได้พากันเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันเพี่อเป็นหลักฐาน

 

นายจันทร์แรม อินเหมือน อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 123//2 หมู่ 10 ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก หนึ่งในผู้เสียหายที่เดินทางมาแจ้งความ  กล่าวว่า ตนได้จ่ายเงินไปแล้วจำนวน 8,000 บาท เพราะตนได้ทำนาจำนวน 25 ไร่ และถูกตัดหัวไร่ปลายนาไปจำนวน 2 ไร่ พร้อมกับแม่ตนที่ทำนาอีกจำนวน 15 ไร่ ถูกหัก 2 ไร่ เป็นเงิน 4,000 บาทเช่นกัน ตนต้องน้ำเงินไปจ่ายเงินให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เพราะได้โทรศัพท์มาทวงตลอดเวลา

 

นาย มนัส ครุฑวิเศษ อายุ 39 ปี อยู่บ้านบ้านเลขที่ 190 หมู่ 10 ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก กล่าวว่า วันนี้ที่ตนมาแจ้งความ เพราะตนได้จ่ายเงินไปแล้ว โดยฝากเงินกับเพื่อนบ้านให้ไปจ่ายกับผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 4,400 บาท ก่อนหน้าตนได้ปลูกข้าวถูกน้ำท่วมทั้งหมด จำนวน 36 ไร่ แต่ผู้ใหญ่บ้านมาหักออกไป 2 ไร่ และต้องนำเงินสดไปจ่ายให้กับผู้ใหญ่ เพราะถ้าไม่จ่ายในปีหน้าตนอาจจะไม่ได้รับลงทะเบียนช่วยเหลือเงินชดเชย

 

พ.ต.ท.เกตุชัย นาสอบ (สบ.2 ) สารวัตรสภ.ชุมแสงสงคราม   กล่าวว่า ตนรับแจ้งความพร้อมลงบันทึกประจำไว้เป็นหลักฐาน เพราะผู้เสียหายทั้งหมด 6 คนได้เปิดโปรงผู้มีอิทธิพล รับกินหัวคิวเงินค่าชดเชยน้ำท่วม  ทำให้ผู้เสียหาย หวั่นเกรงว่า จะเกิดเหตุร้ายกับกลุ่มตนเอง จึงได้สอบสอบสวนเบื้องต้น และลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

แสดงความคิดเห็น