พบหอพักเถื่อนมาก เหตุท้องอายุน้อยและเสี่ยงติดโรคมาก

พบหอพักเถื่อนมาก

วันนี้( 29 ก.ย.) นางภัททิมา แซวหิว พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ   สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9พิษณุโลก  กรมควบคุมโรค  กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ปัจจุบันปัญหาเด็กและเยาวชนได้ทวีความรุนแรงและซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะจังหวัดที่มีขนาดใหญ่และมีสถาบันการศึกษาตั้งอยู่  จังหวัดพิษณุโลกเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจและการศึกษา  และเป็นแหล่งผลิตบัณฑิตรองรับตลาดแรงงานที่ขยายตัว เพราะว่ามีสถาบันการศึกษาจำนวนมาก  จึงพบว่ามีหอพักเอกชนในจังหวัดพิษณุโลกที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย และที่ยังไม่ได้จดทะเบียนหรือเรียกว่า “หอพักเถื่อน” มีอยู่เป็นจำนวนมาก  โดยเฉพาะรอบๆสถานศึกษา  จากข้อมูลการศึกษาพบว่าการที่เยาวชนรวมตัวกันอยู่ในหอพักนอกสถานศึกษา  พบการใช้เวลาว่างที่ไม่เป็นประโยชน์  และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องเพศ  ยาเสพติด   การดื่มเหล้า และสูบบุหรี่ มากกว่าเยาวชนที่พักหอในสถานศึกษา มากถึงประมาณ 6 เท่า

 

ภัททิมา แซวหิว

จากการสำรวจสภาวการณ์เด็กและเยาวชนจังหวัดพิษณุโลกประจำปี 2551 – 2552 พบว่าทัศนคติของวัยรุ่นเปลี่ยนไปโดยมองว่าการมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องส่วนตัวและปกติ  เกือบครึ่งหนึ่งยอมรับว่าเคยมีเพศสัมพันธ์แล้ว ยอมรับว่าการอยู่ก่อนแต่ง  และบางส่วนมีความคิดว่าจะมีเพศสัมพันธ์ก่อนเรียนจบ  ผลกระทบที่เกิดขึ้น คือ ปัญหาท้องก่อนแต่งงาน การทำแท้ง การทอดทิ้งหรือฆ่าทารก   จังหวัดพิษณุโลก  จึงมีการดำเนินงานยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม  โดยใช้กลไกของคณะกรรมการคุ้มครองเด็กจังหวัด  ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานกรรมการ  ที่ผ่านมาคณะกรรมการคุ้มครองเด็กจังหวัดพิษณุโลก เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะทำงานดำเนินงานตามยุทธศาสตร์  6 ด้าน ได้แก่  1 ด้านการป้องกัน  2. ด้านการช่วยเหลือและบำบัดฟื้นฟู  3 การเสริมสร้างบทบาทและองค์ความรู้แก่กลุ่มผู้นำทางความคิดของเด็กและเยาวชน 4 การขจัดสิ่งยั่วยุและอิทธิพลจากสื่อ 5 ด้านการผลักดันนโยบาย  และ 6 การสำรวจข้อมูล การพัฒนาระบบงาน และการติดตาม

นางภัททิมา  กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวทางการแก้ไขปัญหานี้ควรมียุทธศาสตร์การป้องกันการตั้งครรภ์และโรคเอดส์ในวัยรุ่นโดยเฉพาะ  เน้นในเรื่องการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ที่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ของหญิงที่อายุต่ำกว่า 20 ให้มากขึ้น  รณรงค์ให้ความรู้เรื่องเพศศึกษา  อนามัยเจริญพันธ์  เพื่อการป้องกัน การคุมกำเนิด การวางแผนครอบครัว  ส่งเสริมการใช้ถุงยางอนามัยป้องกันโรคและตั้งครรภ์  ปลูกฝังทัศนคติที่ถูกต้องในเรื่องความเป็นตัวตนชาย และ หญิง  ผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ  อยู่ในแผนแม่บท นโยบายระดับประเทศ ระดับจังหวัด  รวมทั้งแผนระดับอำเภอ  ตำบล  มีการบูรณาการการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ

////

แสดงความคิดเห็น