พิจิตร-โรงสี 18 แห่งพร้อมรับจำนำข้าว

พร้อมรับจำนำโรงสีข้าว


วันนี้(1 ต.ค.)  นายศิริวัฒน์  ขจรประศาสน์  รัฐมนตรช่วยว่าการกระทรวงพานิชย์  พร้อมกับนายสุวิทย์  วัชโรทยางกูร  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร  พร้อมกับส่วนราชการ  ผู้ประกอบการโรงสี ร่วมประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินการโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งจะดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในวันที่ ตุลาคม 2554  โดยที่ประชุมมีซักซ้อมถึงระเบียบและวิธีการในการดำเนินการเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งเบื้องต้นที่จังหวัดพิจิตรมีโรงสีจำนวน 18 แห่งพร้อมที่จะเปิดรับจำนำในวันที่ ตุลาคม  ส่วนอีก แห่ง  ต้องรอให้สถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายจึงจะสามารถดำเนินการได้ 

 

พร้อมกันนี้ในที่ประชุมจังหวัดพิจิตรยังได้เสนอความต้องการ ข้อต่อรัฐบาลผ่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพานิชย์  ข้อที่ ขอให้เพิ่มปริมาณข้าวในการจำนำที่กำหนดไร่ล่ะ 491 กิโลกรัมต่อไร่ เป็นยไร่ล่ะ 800 กิโลกรัมต่อไร่ เนื่องจากเป็นผลผลิตเฉลั่ยต่อไร่ของจังหวัดพิจิตร  ข้อที่ ขอให้รัฐบาลใช้โปรแกรมในการชั่งข้าวเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศเพื่อป้องกันการโกงตาชั่ง  และข้อที่ ขอให้รัฐบาลอนุญาติให้เกษตรกรที่เช่นพื้นที่ สปก สามารถเข้าร่วมโครงการรับจำนำได้

 

นายศิริวัฒน์  ขจรประศาสน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพานิชย์  กล่าวว่า  การลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อติดตามและให้กำลังใจผู้เกี่ยวข้องในการจำนำข้าวให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ซึ่งจากการรับฟังเห็นความตั้งใจของทุกฝ่ายที่จะดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ด้านความพร้อมจังหวัดพิจิตรพร้อมแล้วในการเปิดรับจำนำในวันที่ ตุลาคม  มีเพียงโรงสีอีก แห่งที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากปัญหาจากอุทกภัย   ส่วนด้านอื่พร้อมหมดแล้ว 

 

นายศิริวัฒน์  ขจรประศาสน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพานิชย์  กล่าวอีกว่า  การรับจำนำข้าวที่จะเริ่มในวันที่ ตุลาคมนี้  จังหวัดพิจิตรตั้งใจในการดำเนินการให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์  เรียบร้อย  ตามความตั้งใจของรัฐบาลคือ เป็นประโยชน์กับชาวนา  เป็นประโยชน์กับโรงสี  และเป็นประโยชน์กับประเทศชาติในการเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งของโลกที่เป็นอยู่ในขณะนี้   

 

/////

ขอขอบคุณ พิจิตรทีวี

แสดงความคิดเห็น