น้ำท่วมฝนตก ทำจำนำข้าววันแรกไม่คึกคัก

จำนำข้าวพิษณุโลกวันแรกเงียบเหงา 7 ตค.2554

วันที่ 7 ตุลาคม 2554  ที่จังหวัดพิษณุโลก  ได้ทำการเปิดโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554-2555 วันแรก  บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา  เนื่องจากหลายพื้นที่ในจังหวัดพิษณุโลก เผชิญปัญหาน้ำท่วมขัง  อีกทั้งมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง  ทำให้ชาวนาไม่กล้าเก็บเกี่ยวผลผลิต นำมาเข้าโครงการในวันนี้   เนื่องจากเกรงว่าข้าวเปลือกที่จะนำมาเข้าโครงการ  จะมีความชื้นสูง   ทางด้านโรงสีที่เข้าร่วมโครงการ  ทั้งสิ้น18 แห่ง  ในวันนี้ มีโรงสีที่มีความพร้อมเปิดรับจำนำได้ทันที 8 แห่ง ซึ่งอีก 10 แห่งที่เหลือ ทางเจ้าหน้าการค้าภายในจังหวัดพิษณุโลก ได้แจ้งว่า อยู่ระหว่างรอเอกสาร

 

อย่างไรก็ตาม การเปิดโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลในครั้งนี้  ชาวนาส่วนใหญ่รู้สึกพอใจ  และกล่าวว่า เป็นโครงการที่รัฐบาลได้ช่วยเหลือชาวนา เรื่องราคาข้าวอย่างแท้จริง

จำนำข้าวพิษณุโลกวันแรกเงียบเหงา 7 ตค.2554

ด้าน นายนิสิต  เมฆอรุณกมล ประธานชมรมโรงสีข้าวจังหวัดพิษณุโลก เจ้าของโรงสีข้าวศรีคงเจริญ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า  จากปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่โซนตะวันออก ของแม่น้ำน่าน  แม่น้ำยม  ซึ่งในส่วนของจังหวัดพิษณุโลกประสบปัญหาหนักที่สุดในพื้นที่ อำเภอบางระกำ นาข้าวเสียหายเกือบทั้งหมด รองลงมาคือ อ.บางกระทุ่มและ อ.พรหมพิราม เพียงบางส่วน ซึ่งทั้ง 3 อำเภอเป็นพื้นที่ทำนาหลักของจังหวัดพิษณุโลก ส่งผลให้ผลผลิตจากการปลูกข้าวช่วงนาปรังกว่า  1 ล้านไร่ เสียหายไปประมาณ 30  % คิดมูลค่าความเสียหายของข้าวเปลือกในท้องตลาด ประมาณ 500-600  ล้านบาท ซึ่งหลังจากน้ำลดลงในอีก  2 เดือนข้างหน้านี้  ชาวนา อ.บางระกำ อ.พรหมพิราม และอ.บางกระทุ่ม  ก็จะลงมือทำนาต่ออีก  2 รอบในทันทีเพื่อชดเชยนาข้าวที่เสียหายในช่วงนาปรังที่ผ่านมา

จำนำข้าวพิษณุโลกวันแรกเงียบเหงา 7 ตค.2554

 

ขอบคุณภาพข่าว-กรกนก  จันทร์นิเวศน์ ผู้สื่อข่าว ไอเอ็นเอ็น พิษณุโล

แสดงความคิดเห็น