ปลายฝนต้นหนาวบนร่องกล้าอากาศเย็นสบาย

ปลายฝนต้นหนาวบนอช.ภูหินร่องกล้า

8 ตุลาคม 2554 มนัส  สีเสือ ประชาสัมพันธ์อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก แจ้งสภาพอากาศบนภูหินร่องกล้าว่ากำลังเย็นสบาย บนระดับความสูง 1,300 เมตร อุณหภูมิในช่วงเช้าเฉลี่ยอยู่ที่ 16-19 องศาเซนเซียส ช่วงนี้ยังมีสายฝนบนยอดภูตกประปราย เนื่องจากมีความชื้นสูง แต่หลังจากนี้จะเริ่มเปลี่ยนฤดูกาล จากหน้าฝนย่างเข้าสู่ฤดูหนาว ปีนี้ ฝนตกทั่วทุกภาคเกินเกณฑ์ปกติ และเฝ้าลุ้นว่า หน้าหนาวปีนี้ อากาศจะเย็นกว่าทุกปีหรือไม่ ส่วนบนภูหินร่องกล้าฯช่วงปลายธันวาคม-ต้นมกราคม มีโอกาสได้ลุ้นปรากฏการณ์แม่คะนิ้ง หรือน้ำค้างแข็ง

 

อุณหภูมิบนอช.ภูหินร่องกล้าวันนี้

นายนริศ ปิยพฤทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า จังหวัดพิษณุโลกเริ่มประสบปัญหาจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งก็เป็นธรรมชาติที่ปีไหนน้ำเยอะอากาศก็จะหนาวเย็นมาก  ซึ่งในช่วง 2 วันนี้ ช่วงกลางคืนและช่วงเช้าจะรู้สึกว่าหนาวเย็น ซึ่งตรงนี้อาจเป็นผลดีทำให้พายุฝนเบาบางลงบ้าง    จากภัยหนาวที่เริ่มเข้ามาทางจังหวัดพิษณุโลกได้สั่งการให้ทางอำเภอ ทั้ง 9อำเภอ ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว แล้ว ส่วนการอนุมัติงบประมาณภัยธรรมชาติแต่ละภัยทางจังหวัดจะมีงบประมาณตามอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดที่สามมารถอนุมัติงบประมาณได้ 50 ล้านบาท  ยกเว้นงบประมาณอุทกภัยสามารถ ขยายวงเงินเพิ่มเติมได้ ดังนั้น แม้ว่าจังหวัดพิษณุโลกประสบภัยหนาวซ้อนกับภัยน้ำท่วม ก็ไม่กระทบกับการช่วยเหลือเยียวยา ประชาชนที่เดือดร้อน

 

นายบุญยิ่ง คุ้มสุพรรณ ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก  กล่าวว่า  จากการสำรวจเบื้องต้นปีนี้มีผู้เดือดร้อนจากการประสบภัยหนาว จำนวน 120,000 ราย ในเดือนพฤศจิกายนนี้ทางจังหวัดพิษณุโลกได้ร่วมกับบริษัทเอกชน (เบียร์ช้าง) นำผ้าห่มกันหนาวไปช่วยเหลือ คนแก่ คนชรา  คนพิการ เด็กไร้ที่พึ่ง และคนยากจน  ในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.นครไทย  อ.ชาติตระการ อ.วังทอง อ.วัดโบสถ์ และ อ.เนินมะปราง  จำนวน 15,000 ราย

 

ส่วนที่ภัยหนาวมาซ้ำซ้อนกับภัยน้ำท่วม ทางจังหวัดพิษณุโลกมีงบประมาณจำนวน 1 ล้านบาทเท่านั้น การจะขยายวงเงินเพิ่มเติมสามารถทำได้ขึ้นกับความเดือดร้อนของประชาชนที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด   ส่วนการจะประกาศเป็นเขตภัยพิบัติภัยหนาว นั้นต้องเกิดสภาพอากาศหนาวอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียสต่อเนื่องเป็นเวลาเกิน 3 วัน จึงสามารถประกาศได้ ซึ่งวันนี้สภาพอากาศในเขต อ.เมืองพิษณุโลก จัดว่าอากาศเย็นสบาย   อุณหภูมิอยู่ที่ 20 องศาเซลเซียส  ซึ่งช่วงเช้าบนยอดเขาสภาพอากาศหนาวเย็นขึ้น อุณหภูมิน่าจะลดต่ำลงกว่านี้  อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าอากาศปีนี้จะหนาวนานกว่าทุกปี เพราะพื้นที่มีน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง

แสดงความคิดเห็น