ระบายน้ำยมท่วมขังอ.บางระกำลงแม่น้ำน่าน

วันที่ 17 ตุลาคม 2554 สถานการณ์น้ำท่วมขังในจังหวัดพิษณุโลกยังท่วมขังวงกว้างในเขตอ.บางระกำและอ.พหรพมิราม โดยน้ำเริ่มท่วมขังพื้นที่มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2554 จนถึงปัจจุบันปริมาณน้ำก็ยังท่วมขังวงกว้างเช่นเคย เนื่องจากการระบายปริมาณน้ำจากแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่านเหมือนปีปกติไม่สามารถทำได้ เพราะแม่น้ำน่านมีระดับสูงมาก และพื้นที่ตอนล่างเช่นพิจิตรและนครสวรรค์น้ำที่ท่วมขังก็ยังปริมาณมากเช่นกัน แต่ขณะนี้ สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว ชลประทานจังหวัดพิษณุโลก มีแผนที่จะฟื้นฟูพื้นที่น้ำท่วมขังอ.บางระกำและอ.พรหมพิราม ด้วยการระบายน้ำออกสู่แม่น้ำน่าน

 

ขณะที่เช้าวันนี้จังหวัดพิษณุโลกสภาพอากาศเริ่มเย็นลงมากกว่าทุกวันที่ผ่านมา เป็นสัญญาณของลมหนาวที่กำลังพัดปกคลุม และมีฝนตกประปรายในช่วงกลางวัน ส่วนสภาพแม่น้ำน่านที่นำเสนอวันนี้ลดระดับลงมากแล้ว เริ่มกลับมาสู่ภาพที่คุ้นเคย

นายบรรดิษฐ์  อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า  ในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ ชลประทานจังหวัดพิษณุโลกจะเริ่มการระบายน้ำที่ท่วมขังในเขตอ.บางระกำ ลงสู่แม่น้ำน่าน ผ่านคลอง DR 2.8  หรือ คลองชลประทานที่เชื่อมต่อระหว่างแม่น้ำยมและแม่น้ำน่าน ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร ในอัตรา 80 ลบ.ม.ต่อวินาที หลังจากก่อนหน้านี้ไม่สามารถใช้ช่องทางระบายปกตินี้ได้ เนื่องจากแม่น้ำน่านมีความสูงมาก และพื้นที่นครสวรรค์ยังประสบปัญหาน้ำท่วมขัง

แต่ปัจจุบัน แม่น้ำน่านช่วงไหลผ่านเมืองพิษณุโลกลดระดับลงมากแล้ว ล่าสุดเช้าวันที่ 17 ตุลาคม 2554 อยู่ที่ระดับ 7.76 เมตร จากที่เคยขึ้นสูงมากตั้งแต่เดือนสิงหาคม-กันยายนในระดับเกิน 10 เมตรมาตลอด และมวลน้ำก้อนใหญ่ที่ท่วมขังในนครสวรรค์ ก็ไหลผ่านลงสู่พื้นที่ภาคกลางแล้ว ยังเหลือเพียงน้ำท่วมทุ่ง ขณะนี้ระดับน้ำแม่น้ำยมหลังที่ว่าการอำเภอบางระกำ อยู่ที่ระดับ 11.12 เมตร สถานการณ์ขณะนี้ แม่น้ำยม มีระดับสูงกว่าแม่น้ำน่านแล้ว จากเดิมรอบสองเดือนที่ผ่านมาแม่น้ำยมมีระดับต่ำกว่าแม่น้ำน่านมาตลอด แต่ปัจจุบัน แม่น้ำยมสูงกว่าแม่น้ำน่านแล้ว ดังนั้น ชลประทาน จะเริ่มแผนการระบายแม่น้ำยมออกสู่แม่น้ำน่านในวันพรุ่งนี้ และจะปรับอัตราการระบายออกเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนพื้นที่ท่วมขังอื่น ๆ ชลประทานพร้อมช่วยเหลือเครื่องสูบน้ำตามร้องขอมา 

แสดงความคิดเห็น