คลองตานาม…หายไป

ช่วงนี้น้ำท่วมจอ ปรากฏการณ์น้ำท่วมภาคกลางและกรุงเทพฯมหานครฯกลบกระแสข่าวอื่นจนสิ้น บ้างก็บอกว่าน้ำมามาก บ้างก็บอกว่าไปฝืนธรรมชาติ ไปสร้างที่อยู่ ไปพัฒนาสร้างที่อยู่อาศัย สร้างโรงงาน ในที่ที่ไม่ควรอยู่ เป็นทางไหลของน้ำ

20 ตุลาคม 2554 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เปิดตัวอย่างเป็นทางการ มีโอกาสได้ไปร่วมทำข่าว สังเกตปรากฏการณ์ คนพิษณุโลก ให้ความสนใจกับห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่อย่างมาก มารอเพื่อเข้าไปยลโฉมห้างตั้งแต่เช้า ห้างเซ็นทรัลมาเปิดที่พิษณุโลก แสดงให้เห็นว่านักลงทุนรายใหญ่จากส่วนกลาง มองศักยภาพทางเศรษฐกิจของเมืองพิษณุโลกไปในทิศทางบวก

มีโอกาสได้ไปเก็บภาพบริเวณด้านหน้าเซ็นทรัลพลาซ่า ริมถนนสิงหวัฒน์ เพื่อเก็บภาพมุมกว้าง สังเกตเห็นป้ายชื่อ”คลองตานาม” ตั้งอยู่ริมฟุตบาธ บอกพิกัดชัดเจน คลองตามนาม กม 55+171 ไม่มีความรู้จริง ๆ แต่สันนิษฐานเอาเองว่า เป็นชื่อคลองดั้งเดิม อาจจะเรียกตามชื่อที่คนเฒ่าคนแก่ เรียกตามกันมา ในสมัยแรกเริ่มก่อสร้างถนนสิงหวัฒน์ หรือ ถนนพิษณุโลก-สุโขทัย เมื่อสร้างถนน ต้องสร้างสะพานข้ามลำคลองธรรมชาติทุกจุด และตั้งชื่อคลองอย่างเป็นทางการขึ้นมา

และปัจจุบันถนนสี่เลนบริเวณนี้ก็มีสะพานคอนกรีตข้ามคลองทั้งสองฟาก และป้ายชื่อคลองตานามก็ยังเหลืออยู่ทั้งสองฟากถนน  แต่สภาพคลอง ไม่มีให้เห็นแล้ว กลายเป็นฟุตบาธ กลายเป็นสวนหย่อม ไม่ทราบจริง ๆ ว่า สมัยก่อนหน้าตาเป็นอย่างไร และปัจจุบันมันควรเป็นอย่างไร ใครมีความรู้ กรุณาแชร์ข้อมูลเล่าสู่กันฟังได้

 

เฮียหมง

20 ตุลาคม 2554

แสดงความคิดเห็น