เที่ยวเขื่อนแควน้อยวันน้ำเต็มอ่าง

เขื่อนแควน้อย ต.คันโช้ง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก กำลังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งใหม่ของจังหวัดพิษณุโลก ตุลาคม 2554 กักเก็บน้ำเกิน 100 % สองปีซ้อนแล้ว วิกฤติน้ำท่วมสิงหาคม-กันยายน 2554 เป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญบริหารจัดการน้ำร่วมกับเขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนนเรศวร ทำให้เมืองพิษณุโลก รอดพ้นจากแม่น้ำน่านล้นตลิ่งท่วมเขตเศรษฐกิจได้ และนับจากนี้ไป ปลายตุลาคมถึงธันวาคม 2554 น้ำในอ่างของเขื่อนแควน้อยก็จะยังเต็มเต็มอ่าง เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพิษณุโลก ก่อนที่จะพร่องน้ำเพื่อการเกษตรจนน้ำเกือบแห้งอ่างในเดือนเมษายน 2555

 

นายสมหวัง  ปารสุขาร หัวหน้าฝ่ายบำรุงและรักษาน้ำเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน กักเก็บน้ำมาเกิน 100 % เป็นปีที่สองติดต่อกันแล้ว ปีนี้น้ำท่าเข้าเขื่อนเยอะมากจริง ๆ และต้องบริหารจัดการน้ำร่วมกับเขื่อนสิริกิติ์และเขื่อนนเรศวรไม่ให้เมืองพิษณุโลกน้ำท่วม ขณะนี้ 26 ตุลาคม 2554 เขื่อนแควน้อบเก็บน้ำ 99.75 % มีน้ำในอ่าง 936.65 ล้านลบ.ม. จากปริมาณกักเก็บสูงสุด 939 ล้านลบ.ม.

วันนี้น้ำเต็มอ่าง สวยงามมาก โดยเฉพาะช่วงเช้าวิวทิวทัศน์เหนือเขื่อนแควน้อยจะสวยงามที่สุด เริ่มมีหมอกหนาวปกคลุมเหนือน้ำในอ่าง วันหยุดสุดสัปดาห์ นักท่องเที่ยวจากพิษณุโลกและต่างจังหวัดเริ่มมาเที่ยวมาก

นายสมหวัง เปิดเผยว่า เขื่อนแควน้อยกำลังปรับภูมิทัศน์เพื่อรับนักท่องเที่ยว บริเวณจุดชมวิวเหนือเขื่อนแควน้อย กำลังก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ทางโบราณคดี แต่เขื่อนก็เตรียมการพร้อมรับนักท่องเที่ยวให้เข้าชมสันเขื่อนระยะทาง 2 กิโลเมตรแล้ว ขณะนี้ มีรถรางนำเที่ยวชมสันเขื่อน 2 คัน พานักท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะ นั่งรถรางเข้าไปชมบริเวณสันเขื่อน ที่ปกติจะไม่เปิดให้คนทั่วไปนำรถยนต์ส่วนตัวเข้าไปบนสันเขื่อน คิดค่าบริการเหมาคันละ 200 บาท มีไกด์นำเที่ยวอธิบายความเป็นมาของการก่อสร้างเขื่อนแควน้อย และมีจักรยานให้นักท่องเที่ยวได้เช่าคันละ 20 บาท  ขี่จักรยานเข้าไปชมความงามบนสันเขื่อน

 

ช่วงนี้ นักท่องเที่ยวจะมาลักษณะมาเที่ยวชมความงามของเขื่อนในช่วงเช้า แล้วกลางวันกลับมารับประทานอาหารในเมืองพิษณุโลก แต่เขื่อนแควน้อย ก็เตรียมสถานที่ให้นักท่องเที่ยวได้กางเต้นท์ บริเวณชายหาดเทียม มีเต้นท์ให้นักท่องเที่ยวได้เช่า มีบริการห้องสุขา ห้องอาบน้ำบริเวณลานกางเต้นท์ ช่วงนี้อาจจะไม่สะดวกสักหน่อย เนื่องจากกำลังก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ นอกจากนี้ ยังมีบ้านพักรับรองของเขื่อนแควน้อยบริการนักท่องเที่ยว แต่สถานที่ตั้งบ้านพักอยู่ในโซนที่ทำการเขื่อน ไม่ติดอ่างเก็บน้ำเหมือนจุดกางเต้นท์ มีบ้านรับรอง เป็นลักษณะตู้คอนเทนเนอร์ ห้องแอร์ จำนวน 4 ตู้ พักได้ 4 คน คิดค่าบริการรายละ 200 บาท และมีบ้านพัก ไม่มีแอร์ จำนวน 10 ห้อง คิดบริการห้องละ 200 บาท นักท่องเที่ยวสนใจพักค้างเขื่อน สามารถติดต่อได้ที่โครงการเขื่อนแควน้อย 055-316542  

 

 

แสดงความคิดเห็น