เขื่อนใหญ่ลุ่มน้ำน่านลดการปล่อยน้ำลงมากที่สุดแล้ว

27 ตค.2554
22 กย.2554

วันที่ 27 ตุลาคม 2554 สภาพลำน้ำน่านเมืองพิษณุโลกลดระดับแห้งลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับเดือนกันยายนที่ผ่านมาที่แม่น้ำน่านสูงกว่าตลิ่งร่วม 1 เมตร ขณะนี้แม่น้ำน่าวงไหลผ่านเมืองพิษณุโลกมีความสูง 5 เมตร เมื่อเทียบระดับกับแนวพื้นด้านล่างของสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ และแนวอัฒจรรย์หน้าวัดใหญ่ ระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าแนวพื้นปูนมาก เป็นผลจากการลดการละบายน้ำของ 3 เขื่อนใหญ่ คือ เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก และเขื่อนนเรศวร อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เพื่อลดผลกระทบน้ำท่วมภาคกลางและกรุงเทพฯมหานคร

27 ตค.2554

22 กย.2554

ที่เขื่อนนเรศวร อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เขื่อนทดน้ำแม่น้ำน่าน ได้ลดการระบายน้ำออกลงมาก ทำให้บรรดาเซียนตกปลา ใช้โอกาสในวันหยุดยาว นำคันเบ็ดราว ออกมาเหวี่ยงล่าปลาน้ำจืดที่ขึ้นมาเล่นน้ำ ได้ปลาแม่น้ำตัวขนาดใหญ่จำนวนมาก

 

นายสมหวัง  ปารสุขาร หัวหน้าฝ่ายบำรุงและรักษาน้ำเขื่อนแควน้อย เปิดเผยว่า ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา เขื่อนใหญ่ในลุ่มน้ำน่าน – เขื่อน ได้ร่วมบริหารจัดการน้ำที่เข้ามาปริมาณมาก โดยเฉพาะการป้องกันน้ำท่วมเขตเมืองพิษณุโลก แต่ช่วงนั้นก็ถือว่า ได้ระบายน้ำออกมามากเช่นกัน เช่น เขื่อนแควน้อยฯ เคยระบายออกมาเฉลี่ยสูงสุดวันละ 20-30 ล้านลบ.ม.ต่อวัน แต่นับแต่ต้นเดือนตุลาคมเป็นต้นมา เมืองพิษณุโลกเป็นจังหวัดเดียวในลุ่มน้ำน่านที่ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม สถานการณ์ได้คลี่คลาย เขื่อนใหญ่ได้ปรับลดการระบายน้ำลง และล่าสุดลดลงในระดับที่ต่ำสุด ช่วงนี้ เขื่อนแควน้อยระบายน้ำออกเพียงวันละ 1.728 ล้านลบ.ม. มีน้ำไหลเข้าเขื่อนวันละ 4.24 ล้านลบ.มใ มีปริมาณน้ำในอ่าง 936.65 ล้านลบ.ม. หรือ คิดเป็น 99.75 % จากปริมาณกักเก็บสูงสุด 939 ล้านลบ.ม. และนับจากนี้ คงระบายน้ำในอัตราต่ำอย่างนี้ไปอีกนาน เพื่อลดผลกระทบจากน้ำท่วมภาคกลางและกรุงเทพมหานครฯ

 

แสดงความคิดเห็น