น้ำปลากุ้งฝอยเหลือกินเหลือใช้จากน้ำท่วม

ที่บ้านบางกระน้อย ม.2 ต.นครป่าหมาก อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ชาวบ้านหลายครัวเรือนได้นำกุ้งฝอย ที่ดักได้ในแม่น้ำเข็ก และพื้นที่น้ำท่วมขังตามท้องนา มาหมักเพื่อทำเป็นน้ำปลาจากกุ้งฝอย ไว้ใช้ประกอบอาหารในครัวเรือน รสชาดความอร่อยของกุ้ง ไม่แพ้น้ำปลาที่ทำจากปลาสร้อย เป็นผลผลิตท้องถิ่น ภูมิปัญญาชาวบ้านที่นำผลผลิตเหลือใช้จากการดักกุ้งฝอยได้ในปริมาณมาก เหลือจากกิน เหลือจากขาย ก็นำมาหมักเป็นน้ำปลากุ้งฝอย

นายบุญรอด  อ้นชาวนา ชาวบ้านบางกระน้อย ผู้ผลิตน้ำปลาจากกุ้งฝอย เปิดเผยว่า ปีนี้น้ำท่วมในเขตต.นครป่าหมาก อ.บางกระทุ่มในปริมาณมากและนาน เนื่องจากน้ำที่เอ่อจากแม่น้ำวังทอง ไม่สามารถระบายลงสู่แม่น้ำน่าน แต่ปัจจุบันสถานการณ์น้ำเริ่มคลี่คลายแล้ว และกุ้งฝอย ในปีนี้ก็มีชุมมากเป็นพิเศษ ชาวบ้านบางกระน้อย จะนำไซดักกุ้ง ออกไปวางดักกุ้งฝอยในแม่น้ำเข็กและตามทุ่งนา เฉพาะครอบครัวตนที่ออกดักกุ้งทุกวัน ได้กุ้งฝอยมาไม่ต่ำกว่าวันละ 10 กิโลกรัม ได้นำไปขายบ้าง และนำประกอบอาหารในครัวเรือนบ้าง แต่ก็ยังเหลือกุ้งที่จับได้อีกมาก จึงนำมาหมักใส่จู๋

 

นายบุญรอด เผยต่อว่า ปกติแล้ว ชาวบ้านจะนิยมทำน้ำปลาจากปลาสร้อยไว้รับประทานในครัวเรือน แต่ปีนี้กุ้งเหลือเยอะมาก จึงนำมาทำเป็นน้ำปลากุ้งฝอย รสชาติอร่อยมาก ไม่เหมือนน้ำปลาที่ซื้อจากแหล่งผลิตอื่นที่มีแต่น้ำเกลือผสมสี ใส่ผงชูรสมาก

 

สำหรับวิธีการผลิตน้ำปลาจากกุ้งฝอย เริ่มจาก นำมาล้างน้ำให้สะอาด นำกุ้ง 5 กิโลกรัม มาหมักกับเกลือ 2 กิโลกรัม หมักใส่จู๋ ปิดฝาให้แน่น และต้องตั้งจู่ไว้กลางแดด เหมือนกับผลิตน้ำปลาจากปลาสร้อย โดยหมักทิ้งไว้ 3 เดือน จากนั้น ก็นำมาต้ม หรือ จะใช้ตักดาย( นำกระบอกไม้ไผ่ มาเฉาะให้เป็นซี่ ๆ แล้ว จุ่มลงไปในจู๋ น้ำปลาที่หมัก จะค่อย ๆ ซึมเข้ามาในกระบอก จากนั้นก็ตักขึ้นมา ) ก็จะได้ผลผลิตน้ำปลาจากกุ้งฝอย ใช้ประกอบอาหารในครัวเรือน 

แสดงความคิดเห็น