ผลกระทบน้ำท่วมหลายเดือน จำนำข้าวยอดไม่ถึง 10%

ผลกระทบ

วันนี้(14 พ.ย.) นายประจักร อ้วนวิจิตร นักวิชาการพาณิชย์  สำนักงานการค้าภายในจังหวัดพิษณุโลก  เปิดเผยว่า จากปัญหาน้ำท่วมที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบกับยอดจำนำข้าวเปลือก ตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี54/55 อย่างมาก โดยยอดการนำข้าวเปลือกมาจำนำน้อยเมื่อเทียบกับฤดูการผลิตในช่วงเดียวกันก่อนหน้านี้   ซึ่งตามปกติช่วงเดือนพฤศจิกายน  ควรเป็นช่วงที่ข้าวออกสู่ตลาด  แต่นับจากเริ่มต้นโครงการฯวันที่  7 ตุลาคม – 11 พฤศจิกายน 54 ชาวนาเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี54/55  จำนวน 7,719  รายได้นำข้าวมาจำนำในโรงสีที่ร่วมโครงการ  เพียง 65,141  ตัน   จากยอดผลผลิตข้าวที่ประเมินไว้ที่จะต้องนำข้าวมาจำนำของ จ.พิษณุโลก รวมทั้งหมด ประมาณ  887,000 ตัน เนื่องจากผลผลิตจะต้องรอการเก็บเกี่ยว

ยอดจำนำข้าวลด

โดยในปีนี้ มีเกษตรกรแจ้งขึ้นทะเบียนผู้ปลูกพืชเศรษฐกิจ ก่อนน้ำท่วม 1.7 ล้านไร่ และได้ปรับลดลงเพราะนาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหาย 601,910 ไร่ เหลือเพียง1,120,653 ไร่ คำนวณผลผลิตเฉลี่ย 60 ถังต่อไร่ ประเมินยอดผลผลิตข้าวเปลือก 887,000  ตัน
นายประจักร กล่าวว่า จ.พิษณุโลก ไม่มีโรงสีข้าวได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม แต่ก็มีข้าวได้รับความเสียหายจากน้ำฝนที่ตกหนัก แต่ก็ไม่มากนัก ส่วนเรื่องการทุจริตสวมสิทธิ์และปัญหาใหญ่ที่ผิดปกตินั้นไม่มีแต่อย่างใด

 

ยอดจำนำข้าวลด

มีรายงานจากแหล่งข่าวในวงการโรงสีข้าว จ.พิษณุโลก ตั้งข้อสังเกตว่า  โครงการรับจำนำข้าว จ.พิษณุโลก ที่มีการน้ำขาวเปลือกออกมาจำนำน้อยกว่าปกตินั้น ส่วนหนึ่ง เกษตรกรได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังเสียหายจริง ๆ แต่อีกส่วนหนึ่งพบว่ามีเกษตรกรบางรายหัวใส แจ้งขอรับความเสียหายจากน้ำท่วมนาข้าวไว้เพื่อขอรับสิทธิ์เงินชดเชย  จึงนำข้าวออกมาจำนำไม่ได้ เพราะหวั่นเกรงถูกจับทุจริต  เพราะปัจจุบันมีระบบการตรวจสอบเต็มรูปแบบหลังเกษตรกรขึ้นทะเบียนชาวนาไว้  ทำให้ต้องเก็บข้าวไว้ก่อนยังไม่นำข้าวออกมาจำนำช่วงนี้  ต้องรอรอบการผลิตที่จะเก็บเกี่ยวช่วงเดือนธันวาคม จึงจะเริ่มนำข้าวออกมาจำนำได้

 

ซึ่งก็คาดว่า ช่วงเดือนธันวาคมนี้ โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี54/55  ผลผลิตเกษตรกรจะออกมาอย่างเต็มรูปแบบ   เกษตรกรสามารถนำข้าวมาเข้าร่วมโครงการรับจำนำทั้ง 18 โรงสีในพื้นที่  5 อำเภอ ของ จ.พิษณุโลก จนกระทั่งปิดโครงการรับจำนำในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2555 นี้

//

แสดงความคิดเห็น