ไม้ดอกหากินได้ทุกฤดู

18 พฤศจิกายน 2554 ทีมงานพรรคประชาธิปัตย์นำโดยอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคมาร่วมกับมหาวิทยาลัยนเรศวรฟื้นฟูรร.วัดท่าโก อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ในโปรแกรมมื้อเที่ยง ทีมงานประชาธิปัตย์พิษณุโลกจัดโปรมแกรมให้หน.พรรคและสื่อมวลชนจากส่วนกลางที่ติดตาม มาฝากท้องที่บ้านคุณแดง เทพหยด ประธานกลุ่มไม้ดอกไม้ประดับคลองวัดไร่ พร้อมนั่งล้อมวงรับฟังปัญหาหลากหลายจากชาวบ้าน

 

กลุ่มผู้ผลิตไม้ดอกไม้ประดับบ้านคลองวัดไร่นั้น มีคุณแดง  เทพหยด เป็นประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตไม้ดอกไม้ประดับ ม.4 บ้านคลองวัดไร่ นับเป็นหมู่บ้านในเขตอำเภอบางระกำที่ปรับสภาพปรับอาชีพให้หลากหลาย รองรับฤดูกาลที่ผันแปรในเขตอำเภอบางระกำได้เป็นอย่างดี สามารถสร้างเงิน สร้างรายได้ให้หลายครอบครัวได้กินอยู่ไม่แพ้การทำอาชีพเกษตรอื่น ๆ ที่สำคัญคือ แม้จะมีปัญหาเหมือนพืชทุกชนิด แต่โดยรวมแล้ว สามารถทำมาหากินได้ตลอดฤดูกาล ไม่ว่าจะแล้ง หนาว หรือ ฝนตกหนัก

แดง เทพหยด ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตไม้ดอกไม้ประดับ ม.4 บ้านคลองวัดไร่

 

คุณแดง เทพหยด ประธานกลุ่มผู้ผลิตไม้ดอกไม้ประดับ อ.บางระกำจ.พิษณุโลก กล่าวว่า อ.บางระกำ เป็นอำเภอที่มีสภาพแวดล้อมค่อนข้างไม่ดี เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนก็น้ำท่วม และถ้าเข้าสู่ฤดูแล้ง ก็แห้งแล้งไม่มีน้ำกินน้ำใช้ ทำให้ชาวบ้านที่บ้านคลองวัดไร่ จึงได้ปรับเปลี่ยนมาปลูกไม้ดอกไม้ประดับ โดยเฉพาะดอกมะลิ ดอกรัก ดอกดาวเรือง เพื่อนำมาผลิตเป็นพวงลามัยขาย เป็นอาชีพเสริม

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และพรรคประชาธิปัตย์แวะมาฝากท้องมื้อเที่ยงที่ทำการกลุ่ม

โดยในช่วงหน้าแล้ง ราคาของดอกไม้ ดอกดาวเรืองจะอยู่ที่ 100 ดอก ราคา 20 บาท ดอกจำปี ร้อยละ 10 บาท ดอกมะลิ กิโลกรัมละ 200 บาท นางแดง ยังบอกอีกว่าการทำอาชีพนี้เริ่มแรกทำเป็นอาชีพเสริมเท่านั้น แต่ปัจจุบันกลายเป็นอาชีพที่ทำรายได้มากกว่าอาชีrหลัก โดยแทบทุกครัวเรือนในหมู่บ้านจะมีการปลูกดอกไม้ และร้อยพวงมาลัยขายให้กับกลุ่ม ทำให้บางครอบครัวมีรายได้วันหนึ่งประมาณ 200-1,000 บาททีเดียว โดยเฉพาะในช่วงเข้าสู่ฤดูแล้งนี้ ชาวบ้านหลายแห่งประสบปัญหาภัยแล้ง ทำให้กลายเป็นการสู้วิกฤติแล้ง ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างดีทีเดียว

การปลูกดอกไม้และร้อยพวงมาลัยของหมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับของบ้านคลองวัดไร่แห่งนี้สามารถสร้างงานให้กับผู้สูงอายุ และเด็กๆเยาวชนในหมู่บ้านที่ไม่มีงานทำ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย หลายครอบครัวใช้พื้นที่ 1-2 งานปลูกดอกมะลิ ขณะที่หลายครอบครัวยึดอาชีพรับจ้างร้อยพวงมาลัยเพียงอย่างเดียว มีรายได้เฉลี่ยวันละ 150-200 บาท

 

ในช่วงเข้าสู่ฤดูหนาว นั้นดอกไม้จะเริ่มขายดีเป็นอย่างมากในช่วงนี้ราคาของดอกไม้ ดอกดาวเรืองจะอยู่ที่ 100 ดอก ราคา 20 บาท   ดอกจำปี ร้อยละ  10  บาท ดอกมะลิ กิโลกรัมละ 200 บาท นางแดง ยังบอกอีกว่าการทำอาชีพนี้เริ่มแรกทำเป็นอาชีพเสริมเท่านั้น แต่ปัจจุบันกลายเป็นอาชีพที่ทำรายได้มากกว่าอาชีหลัก โดยแทบทุกครัวเรือนในหมู่บ้านจะมีการปลูกดอกไม้ และร้อยพวงมาลัยขายให้กับกลุ่ม ทำให้บางครอบครัวมีรายได้วันหนึ่งประมาณ 200-1,000 บาททีเดียว โดยเฉพาะในช่วงเข้าสู่ฤดูหนาวนั้นดอกไม้หลายชนิดออกดอกดี แต่ก็มียอดสั่งจองจำนวนมากทำให้ขณะนี้ชาวบ้านของคลองวัดไร่ไม่สามารถผลิตพวงมาลัยมาขายสู่ตลาดท้องตลาดได้ทัน

 

ที่น่าสนใจคือ การปลูกดอกไม้และร้อยพวงมาลัยของหมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับของบ้านคลองวัดไร่แห่งนี้สามารถสร้างงานให้กับผู้สูงอายุ และเด็กๆเยาวชนในหมู่บ้านที่ไม่มีงานทำ ได้เป็นอย่างดี 

แสดงความคิดเห็น