นิสิต ม.นเรศวร ยอดกตัญญูเรียนและเลี้ยงดูแม่พิการ

วันที่ 1 ธ.ค. 54 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนิสิตสาวกำลังเรียนอยู่ที่ มหาวิทยาลัยนเรศวร  พักอาศัยอยู่กับแม่ที่พิการเพียงลำพังสองคน ทุกวันต้องคอยดูแลแม่ก่อนจะไปเรียนหนัง กลางวันต้องรีบกลับมาหอพักหาอาหารให้แม่เรียบร้อยก่อนจะกลับไปเรียนหนังสือ เลิกเรียนก็จะรีบกลับมาดูแลแม่ที่นอนรออยู่ที่บ้านคนเดียว จึงได้หาข้อมูลกระทั่งทราบว่า นิสิตยอดกตัญญูคนดังกล่าว พักอยู่ที่หอพักแสนสุข หอพักเอกชน บริเวณหลังประตู 4 มหาวิทยาลัยนเรศวร ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก

 

จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ ปรากฏว่าพบว่านิสิตสาวคนดังกล่าวกลับมามาดูแลแม่พอดี  จากการสอบถามชื่อ น.ส.ศันสนีย์ ชำนิเขตร์กิจ หรือ ชื่อเล่นน้องแจ๋ว อายุ 21 ปี เป็นนิสิตปี 3 ศึกษาอยู่ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ส่วนแม่ชื่อนางสอน ชำนิเขตร์กิจ อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่  118 ม.1 ต.ไทรงาม อ.ไทรงาม จ.กำแพงเพชร

 

จากการสอบถาม น.ส.ศันสนีย์ เปิดเผยว่า ที่บ้านพ่อแม่มีอาชีพทำไร่ทำนา อยู่ที่ จ.กำแพงเพชร มีพี่ชาย 2 คน แต่แยก ตนเป็นคนสุดท้อง ส่วนตนมาเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร  กระทั่งช่วงสองปีที่ผ่านมา แม่มีอาการไม่ดีเริ่มขยับตัวไม่ได้  หลังจากไปพบแพทย์ปรากฏว่าเป็นโรคเส้นเลือดตีบในสมอง ทำให้เป็นอัมพาตไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ต้องนอนอยู่บนที่นอนอย่างเดียว  แต่สามารถพูดคุยได้ บางครั้งตนต้องขี่รถจักรยานยนต์ไปดูแลแม่ในเวลาว่างที่ จ.กำแพงเพชร และขี่รถกลับมาเรียน ที่พิษณุโลก ทำให้หยุดเรียนบ่อย และช่วงหลังไม่มีใครดูแลแม่  ตนจึงตัดสินใจพาแม่มาอยู่ที่หอพักด้วย โดยทางลุงสำเนียงและป้าทองอยู่ เจ้าของหอพัก  ได้อนุเคราะห์ให้ห้องพักอาศัยกับแม่ โดยจะไม่เก็บค่าเช่า แต่ตนเกรงใจจ่ายเป็นค่าห้องเดือนละ 500 บาท

น้องแจ๋ว ลูกสาวยอดกตัญญู กล่าวอีกว่า ตอนนี้ตนมาแม่มาอยู่หอพักได้ 1 ปี แล้ว  ทุกวันตอนเช้าตนจะลุกขึ้นมาดูแลแม่ เช็ดอุจจาระเก็บปัสสาวะให้  เช็ดตัว เอายาให้ทาน  และดูแลความเรียบร้อย ก่อนที่จะเตรียมตัวอาบน้ำไปเรียนหนังสือตามปกติ หลังถึงเวลาเที่ยงจะต้องรีบกลับมาดูแลแม่ป้อนข้าวป้อนน้ำ เอายาให้ทาน  หลังจากเสร็จแล้วก็จะกลับไปเรียนต่อเป็นแบบนี้มาตั้งแต่เอาแม่มาอยู่ด้วย

จากการสอบถาม น้องแจ๋ว ว่ามีความรู้สึกอย่างไร ในการที่ต้องรับภาระหนัก ทั้งเรียนหนังสือและดูแลแม่  น้องแจ๋ว กล่าวว่า ท้อแท้บ้างแต่ไม่เป็นไร เพราะแม่เลี้ยงเรามายิ่งกว่านี้  ขณะที่พูดน้องแจ๋วมีอาการตาแดงเล็กน้อย โดยแม่ที่นอนฟังดูถึงกับร้องไห้ พร้อมกับพูดว่า เวลาว่างลูกสาวได้ไปรับจ้างหาเงินช่วยตัวเอง  จากการสอบถามทราบว่าน้องแจ๋วได้ไปรับจ้างอาจารย์เดินเอกสารได้ชั่วโมงละ 40 บาท บางครั้งได้รับความจากอาจารย์บางท่านที่ช่วยเหลือเรื่องเงิน เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายดูแลแม่ ส่วนค่าเล่าเรียนหนังสือนั้นได้กู้เงินกองทุนการศึกษา

“ทุกวันนี้ยอมรับว่าลำบาก เรื่องค่าใช้จ่ายประจำวัน เพราะไม่มีรายได้อะไร และอนาคตหากศึกษาจบฝันว่าอยากจะเป็นครู” น้องแจ๋วกล่าว

 

สำหรับผู้ใจบุญสนใจติดต่อช่วยเหลือทุนการศึกษาติดต่อที่เบอร์น้องแจ๋ว 080-6865141 หรือ หมายเลขบัญชี 857-0-06703-8 ชื่อบัญขี น.ส.ศันสนีย์ ชำนิเขตร์กิจ ธนาคารกรุงไทย สาขาย่อย มหาวิทยาลัยนเรศวร

////

ชมภาพวีดีโอ

[media id=167 width=480 height=360]

 

แสดงความคิดเห็น