Part: หน้าหนาวกับผักที่อุดมสมบูรณ์

โดย “คมดงเสือ” 19 ธ.ค.54

ปลูกผักหน้าหนาวที่บ้านนา บ้านเรา
ผักกาด บนบ้านใหม่ร่องกล้า

เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2554 ที่ผ่านมานี้ ผมได้มีโอกาสไปเที่ยวชมความงามของแม่คะนิ้งที่บ้านใหม่ร่องกล้า อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก จะได้เห็นการปลูกผักกาดเป็นกอๆ ของชาวไทยภูเขาในหมู่บ้านนั้น ซึ่งเขาปลูกมากจนเห็นแล้วเป็นทิว สวยงามเป็นอย่างมาก ซึ่งหากมองว่า มันมีความสดชื่นเมื่อเราได้มองภาพอะไรที่มากๆ และเป็นพืชผักเช่นนี้แล้ว เหมือนกับความงาม ที่ชื่นใจ ที่แฝงไปด้วยเศรษฐกิจที่ดีในช่วงหน้าหนาวนี้เป็นอย่างมาก โดยหากนักท่องเที่ยวได้ไปเที่ยวชมธรรมชาติที่บนอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าแห่งนี้นอกจากจะได้ชมจุดชมวิว และสถานที่ต่างๆ ก็ยังจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตชาวไทยภูเขาในหมู่บ้านบ้านใหม่ร่องกล้าแห่งนี้ที่ดีทีเดียว

และเมื่อได้เดินทางกลับไปบ้านนา บ้านเรา นั้นก็พบว่า ที่บ้านผมก็ได้มีการปลูกผักไว้บริเวณขอบสระน้ำไว้ไม่มากนักแต่ก็มีอยู่ประมาณ 3-4 แปลง เป็นผักกาด ผักคะน้า หอม และผักชี ที่บ้านของผมปลูกไว้กินในครอบครัว ที่ไม่มาก แต่ก็เพียงพอกับครอบครัวในช่วงฤดูหนาวนี้ ซึ่งดูแลไม่แพ้การปลูกผักกาดบนเขาของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง บ้านใหม่ร่องกล้า ทีเดียว

ปลูกผัีกบ้านเรา
ผักบ้านเรา
อาหารชื่นชอบ

 

ปกติที่หมู่บ้านเรา แทบทุกครอบครัว ก็จะปลูกผักไว้กินกัน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งพวกเราก็จะปลูกผักได้ทันกินในช่วงปีใหม่ เนื่องจากเป็นวันครอบครัว ได้รวมกันอีกครั้งหนึ่ง เมนู ที่ผมไม่เคยลืมเลยที่แม่ชอบทำให้กิน นั้นก็คือ “ลงสง” คล้ายกับ “จิ้มจุ่ม” และ “สุกี้” ที่สาวๆ ชอบกินนั่นแหละครับ “ลงสง” บ้านเรานั้น ก็ใส่ผัก ใส่หมู ในเครื่องปรุงไว้ในกระทะ หรือ หม้อ รวมกันแล้วต้มๆ ให้สุก บนกองฟืน หรือ เตาถ่าน จากนั้นพวกเราก็จะมานั่งรวมกันเป็นวง แล้วใช้ตะเกียบคู่ใจ คีบกินกันอย่างอร่อยมากครับ เอ่อ!! ผมลืมบอกไปว่ามีน้ำจิ้มด้วย  น้ำจิ้มก็จะมีส่วนผสมคือมีถั่วปนผสมพริกสด กระเทียม ได้รสชาติเป็นอย่างดี  และถ้าพวกเราเบื่อกันกินจิ้มพวกเรา ก็จะทำ “ลงท่า” กินกันต่อคือนำเส้นหมี่ลงกระทะลงไปและปรุงสำเร็จในหม้อนั่นเลย  เรียกอร่อยได้รสชาติเช่นกัน ใครไม่เคยลองชิม ก็ลองไปทำดูกันได้นะครับ อาหารคนไทยเรามีหลากหลายนานาชนิด เลือกกินที่ได้บรรยากาศก็จะดีไม่น้อยครับ

คนบ้านเรา

////

 

แสดงความคิดเห็น